Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch sầu riêng và khoai lang

Ngày 21-12, phát biểu kết thúc buổi tọa đàm giữa đại diện Hiệp hội và doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản Việt Nam và Trung Quốc ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, điểm chung của 2 bên là cùng hướng đến việc xuất khẩu mặt hàng nông sản chất lượng, giá trị và có thương hiệu.

Trung Quốc chỉ cấm mặt hàng yến sào (trừ yến đóng hộp) Việt Nam xách tay hay bưu phẩm làm quà biếu vì nguy cơ có thể bị lây nhiễm virus cúm gia cầm, nhưng không cấm việc nhập khẩu thương mại.

Với mặt hàng sắn (khoai mì) và tinh bột sắn, phía Trung Quốc yêu cầu Bộ NN-PTNT gửi danh sách DN muốn xuất khẩu, vì vậy Hiệp hội Sắn Việt Nam cần thông báo rộng rãi cho các hội viên và DN có nhu cầu để tập hợp và gửi cho Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản.

Trung Quốc cũng yêu cầu phía Việt Nam kiểm tra 4 DN xuất khẩu bột cá nhưng có tạp chất thịt bò và heo. Bộ NN-PTNT giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tổng hợp danh sách các DN có nhu cầu xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, cụ thể là vùng Đông Bắc Trung Quốc (Liêu Ninh, Hắc Long Giang và Cát Lâm).

Việc trao đổi trực tiếp nhu cầu DN giữa 2 quốc gia, giảm bớt trung gian có ý nghĩa thiết thực và cần thiết, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cùng tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp để có thể tổ chức các buổi tọa đàm tiếp theo tại TPHCM và mở rộng ra các tỉnh phía Bắc. 

Trước đó, sau 8 loại quả được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (dưa hấu, thanh long, chuối, vải, mít, nhãn, xoài, chôm chôm), sầu riêng và khoai lang là 2 mặt hàng mới được phép xuất. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đồng ý xem xét mở cửa thêm một số loại trái cây khác của Việt Nam như bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, mãng cầu, măng cụt.

Tin cùng chuyên mục