Trung Quốc: Nữ tỷ phú 26 tuổi giàu nhất châu Á

Trung Quốc: Nữ tỷ phú 26 tuổi giàu nhất châu Á

Sáng nay, tạp chí Forbes công bố danh sách 40 người giàu nhất Trung Quốc và lần đầu tiên, đứng đầu bảng xếp hạng này là một nữ tỷ phú mới... 26 tuổi.

Nhiều gương mặt mới

Trung Quốc: Nữ tỷ phú 26 tuổi giàu nhất châu Á ảnh 1
Nữ tỷ phú châu Á Dương Huệ Nghiên

Danh sách 40 người giàu nhất Trung Quốc năm nay đánh dấu sự xuất hiện của nhiều gương mặt doanh nhân mới, với tổng tài sản lên đến 120 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với năm ngoái, chỉ có 38 tỷ USD. Những doanh nhân đến từ Quảng Đông đã chiếm giữ đến 13 vị trí trong bảng xếp hạng 40 tỷ phú này. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh trong những năm qua cùng việc bùng nổ ngành kinh doanh bất động sản và thị trường chứng khoán đã đưa toàn bộ 40 doanh nhân góp mặt trong danh sách năm nay của Forbes đều là các tỷ phú đô la.

Sở hữu tổng tài sản 16,2 tỷ USD, tức 60% trong tổng số 16 tỷ cổ phiếu của Tập đoàn địa ốc Country Garden, Dương Huệ Nghiên đã vượt qua “bà hoàng giấy vụn” Trương Nhân, chủ tịch Tập đoàn giấy Cửu Long, trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Tổng tài sản của bà Trương Nhân chỉ khoảng 3,4 tỷ USD. Tính ra, Dương Huệ Nghiên còn giàu hơn cả một số doanh nhân nổi tiếng của Mỹ như Steve Jobs, chủ Tập đoàn Apple, hay Rupert Murdoch, ông chủ News Corp...

Ước tính của Forbes cho thấy, tài sản của Dương Huệ Nghiên nhiều gấp 7 lần người đứng đầu bảng xếp hạng này năm ngoái là Hoàng Quang Dụ, nhà kinh doanh phân phối hàng điện tử có chuỗi cửa hàng trải khắp Trung Quốc và Đặc khu Hồng Công. Dù năm nay, khối lượng tài sản đã tăng đến 50% nhưng ông Hoàng lại tụt xuống vị trí thứ 10 vì có quá nhiều đại gia khác nhanh chóng chen chân vào bảng xếp hạng vàng này.

“Hiện tượng” cha con họ Dương

Nữ doanh nhân trẻ Dương Huệ Nghiên vừa tròn 26 tuổi, sở hữu 16,2 tỷ USD nhờ thừa hưởng tài sản khổng lồ từ kinh doanh cổ phiếu của cha là Dương Quốc Cường, ông chủ Tập đoàn địa ốc Country Garden. Hiện nay, Dương Huệ Nghiên còn được mệnh danh là “người phụ nữ giàu nhất châu Á”. Cô đã tốt nghiệp Đại học Ohio (Mỹ) và lập gia đình vào năm 2004.

Giá cổ phiếu của Country Garden niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Công đã tăng nhanh chóng sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào cuối tháng 5 vừa qua, trở thành IPO lớn thứ năm thế giới. Trên thị trường Hồng Công, giá cổ phiếu Country Garden tăng vọt 35%. Khi được phỏng vấn về lý do sẵn sàng trao số tài sản khổng lồ cho 1 trong số 3 cô con gái khi vẫn điều hành công ty, ông Dương trả lời:”Tôi sẽ vẫn trao những gì tôi có được cho con gái tôi cho đến khi tôi 100 tuổi vì nó chính là gia đình và tôi đặt trọn niềm tin vào con gái”.

Hiện tượng cha con họ Dương “chính là điều khiến người ta phát sốt lên, khiến mọi người đổ xô đi làm doanh nghiệp”, ông Trần Chí Vũ, giáo sư tài chính tại Đại học Yale (Mỹ), nhận định. Các nhà doanh nghiệp này đang làm thay đổi bộ mặt Trung Quốc.

PHƯƠNG NAM
(theo Times Online, Taipei Times)

Tin cùng chuyên mục