Trung Quốc vi phạm luật thương mại quốc tế

Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) vừa ra phán quyết khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các quy định về thương mại quốc tế bằng việc áp thuế chống bán phá giá đối với các thiết bị quét tia X nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU).

(SGGPO).- Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) vừa ra phán quyết khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các quy định về thương mại quốc tế bằng việc áp thuế chống bán phá giá đối với các thiết bị quét tia X nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU). 

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO nhấn mạnh: Bắc Kinh đã cản trở các nhà sản xuất EU tiếp cận thị trường của mình. Ủy viên Thương mại EU Karel De Gucht tuyên bố: “Phán quyết hôm nay của WTO đã xác nhận rõ ràng rằng những quốc gia sử dụng các biện pháp bảo hộ thương mại phải chơi theo luật”.

Theo quy định của WTO, những quốc gia thành viên nào của tổ chức này không tuân thủ theo luật lệ có thể phải đối mặt với các biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại có tranh chấp.

Trung Quốc có 60 ngày để kháng cáo phán quyết trên. Quyết định này của WTO là cơ sở vững chắc cho khiếu nại ngày càng tăng từ phía Mỹ và châu Âu cho rằng Trung Quốc đang tạo nhiều rào cản để bảo hộ thương mại trong nước.

Phía Trung Quốc cho biết có thể sẽ kháng kiện lên WTO.

P.NAM (theo France 24)

Tin cùng chuyên mục