Trung tâm TPHCM sẽ hết hàng rong?

Từ ngày 26-11 trở đi, trung tâm TPHCM sẽ không còn hàng rong. Đây là khẳng định của ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1, trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP trước đợt cao điểm quận này tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng lề đường tại khu vực trung tâm TP, từ ngày 11-11 đến hết 27-12-2013.* PV:

Từ ngày 26-11 trở đi, trung tâm TPHCM sẽ không còn hàng rong. Đây là khẳng định của ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1, trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP trước đợt cao điểm quận này tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng lề đường tại khu vực trung tâm TP, từ ngày 11-11 đến hết 27-12-2013.

* PV:
Ông gọi đợt ra quân lập lại trật tự lòng lề đường sắp tới đây là “quả đấm tổng lực”, nghĩa là sao, thưa ông?

* Ông PHẠM THÀNH KIÊN:
Việc lập lại trật tự đô thị tại quận 1 được tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, thường các phường tổ chức riêng lẻ nên dẫn đến tình trạng phường này làm thì hàng rong chạy sang phường khác tiếp tục buôn bán. Lần này, quận tổ chức ra quân đồng loạt 10 phường, làm đồng bộ, huy động nhiều lực lượng để tạo “quả đấm tổng lực”, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền quận 1 trong việc lập lại trật tự đô thị khu vực trung tâm TP. Mục đích của chúng tôi không phải là “thu gom” mà tập trung nhiều vào công tác tuyên truyền (từ ngày 11 đến 25-11) để những người buôn bán hàng rong và người buôn bán đang sử dụng vỉa hè hiểu được hành vi vi phạm của mình để chấn chỉnh. Sau giai đoạn này mới tổ chức tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và duy trì chốt, trực thường xuyên tại các vị trí không để xảy ra lấn chiếm, từ ngày 27-11 đến 27-12-2013.

* Đây không phải là lần đầu quận 1 ra quân tổng lực, nhưng có một thực tế là sau khi dọn dẹp ngăn nắp được một thời gian thì “lấn chiếm hoàn lấn chiếm”. Lần này liệu cũng như vậy?

* Mặc dù cố gắng rất nhiều trong việc giữ gìn trật tự đô thị tại địa bàn trung tâm TP nhưng tình hình này vẫn còn phát sinh phức tạp. Trong đó, có nguyên nhân khách quan là hơn 80% hàng rong từ những nơi khác đến. Sau đợt ra quân này, quận tính toán nhiều giải pháp để duy trì kết quả đạt được, trong đó có việc tăng cường hậu kiểm và quy trách nhiệm cụ thể; phân công lực lượng chốt chặn tại các điểm phức tạp về trật tự đô thị. Khi làm kiên trì thì dần sẽ tạo được thói quen, ý thức của người dân trong việc chấp hành.

* Người dân cũng rất bức xúc trước tình trạng khu phố “Tây ba lô” hoạt động ngày càng bát nháo, phức tạp hay các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão)… xe du lịch lữ hành chiếm dụng gần hết lòng đường làm điểm đón trả khách. Lần ra quân này liệu có giải quyết dứt điểm tình trạng này?

* Đợt ra quân này, quận sẽ giải quyết vấn đề trước mắt là hàng rong, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đối với các địa điểm hết sức phức tạp như tuyến Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, xe du lịch lữ hành chiếm dụng lòng đường đón trả khách, quận đã thực hiện trong một kế hoạch khác là phối hợp với Sở GTVT để sắp xếp bến dừng đón trả khách trong khu vực bến xe buýt ở Công viên 23-9 mà sở đang quản lý. Việc này, sở cũng đang làm việc khẩn trương với quận để giải quyết. Đối với khu phố “Tây ba lô” gồm các tuyến: Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão - Đỗ Quang Đẩu - Đề Thám, trước đây Sở VH-TT-DL phối hợp với quận tổ chức hai lần hội thảo về việc xây dựng khu phố du lịch để sắp xếp lại buôn bán nơi đây được trật tự, văn minh, thể hiện nét văn hóa của người Việt Nam. Tôi mong rằng thời gian tới sở sẽ đẩy mạnh công tác này vì buôn bán nơi đây là nhu cầu có thật, lại mang tính đặc thù nên việc tái lập trật tự hết sức khó khăn. Quận đã gửi 300 phiếu khảo sát và 100% ý kiến đề nghị được sắp xếp, tổ chức lại để tiếp tục kinh doanh phục vụ khách du lịch. Nếu tổ chức được thì người dân sẽ chấp hành các quy định của quận trong việc kinh doanh đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị.

* Cụ thể việc sắp xếp lại 2 điểm nóng trên bắt đầu khi nào, thưa ông?

* Việc sắp xếp lại bãi đậu xe du lịch lữ hành quận đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện. Tôi tin rằng từ giờ đến cuối năm sẽ giải quyết được. Riêng khu phố “Tây ba lô”, quận cũng đang khẩn trương kiến nghị UBND TP chỉ đạo để các sở ngành TP cùng quận 1 nghiên cứu triển khai càng sớm càng tốt.

VÂN ANH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục