Trứng và hơn thế nữa

- Có một doanh nghiệp sản xuất trứng khá có tiếng ở xứ mình vừa giãy ra, quyết không tiếp tục hợp tác với một quỹ đầu tư ngoại. Trong lời trần tình, bên doanh nghiệp sản xuất trứng nói quan hệ này không sòng phẳng, mình bị bên kia ép. Còn bên quỹ chỉ thủng thẳng nói vắn tắt là họ mần theo cam kết. Hiểu sao cho đặng?

- Nội tình một việc hợp tác có những chi tiết người ngoài khó biết tường tận. Nhưng theo lẽ thông thường, quỹ đầu tư chỉ đi tìm lợi nhuận. Để kiếm lời, họ phải làm cho đối tác tin là khi hợp tác, quỹ đầu tư sẽ mang lại không chỉ vốn mà còn là năng lực cạnh tranh, công nghệ, khả năng quản lý… Các thứ đó nhằm mục đích là để “bán” được vốn đầu tư cho bên mua.

- À, rõ thêm một khúc. Nhưng đây là quan hệ gồm hai bên mà, đâu phải một bên muốn nói gì thì nói?

- Bên doanh nghiệp mời gọi đầu tư cũng phải ngang tài ngang sức với quỹ, thì mới có thể bình đẳng trong việc hợp tác. Nếu chỉ dựa vô bên ngoài mà mong phát triển cứng cựa, e chỉ là chuyện viển vông. Một số người am hiểu quan hệ kinh doanh cho rằng có thể chất lượng của đội ngũ tư vấn kém; hoặc tư vấn không kém nhưng nhiều cảnh báo của họ bị lãnh đạo doanh nghiệp bỏ qua. 

- Ờ, vội bỏ hết trứng vô một giỏ, đến khi sinh chuyện thì bể cả trứng và bể hơn thế nữa!

Tin cùng chuyên mục