Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc tại Quận ủy quận Phú Nhuận

“Dứt khoát không đưa những người tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa, biến chất vào hàng ngũ lãnh đạo các cấp”, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nêu rõ.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngày 27-2, đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đã làm việc tại Quận ủy quận Phú Nhuận (TPHCM) về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc đánh giá mô hình tổ chức và hoạt động của khu phố, tổ dân phố.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

Báo cáo với đoàn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận Trịnh Xuân Thiều thông tin tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Về công tác xây dựng Đảng, quận tập trung triển khai sâu rộng các Nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 18-NQ/TW (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận Trịnh Xuân Thiều cũng nhìn nhận, địa phương đang gặp khó khăn trong việc bố trí cán bộ tiếp cận các chức danh quy hoạch; hướng dẫn đánh giá cán bộ, đảng viên còn rườm rà nên đánh giá sao cho đúng, trúng và chất lượng là không dễ…

Tại buổi làm việc, một số đại biểu của quận Phú Nhuận cũng nêu một số khó khăn khác, về việc đảm bảo tiêu chí cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong quy hoạch; về cắt giảm biên chế đột ngột…

Trong khi đó, các cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương bày tỏ, kết quả thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW (khóa XII) về tinh giản biên chế ở quận Phú Nhuận còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính nhận xét, qua kết quả khảo sát tại địa phương cho thấy địa phương đã nghiêm túc tổ chức các nghị quyết của Trung ương và đạt được một số kết quả toàn diện, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tăng lên.

Tuy vậy, đồng chí Phạm Minh Chính lưu ý Quận ủy quận Phú Nhuận cần chú trọng hơn trong công tác xây dựng Đảng, trong đó phải nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng để tuyên truyền, phổ biến và vận dụng sáng tạo, hiệu quả thực tế tại địa phương.

Quận ủy cũng phải có các giải pháp xây dựng các tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

“Tổ chức Đảng phải gọn nhẹ, trong sạch và vững mạnh. Đảng viên phải nâng cao năng lực và sức chiến đấu. Việc ở một phường của quận Phú Nhuận có hơn 40% tổ trưởng tổ dân phố không phải đảng viên là cần xem xét lại", đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh và nhận xét. 

Nhấn mạnh đến hoạt động giám sát, kiểm tra quá trình triển khai các Nghị quyết của Đảng tại Phú Nhuận, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các Nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Phạm Minh Chính nêu lại một số điểm mới nổi bật của các Nghị quyết Trung ương khóa XII, trong đó có yêu cầu thực hiện giải pháp nâng cao năng lực chiến đấu, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Điểm xuyên suốt trong các nghị quyết là giải pháp “Nhân dân tham gia xây dựng Đảng”, yêu cầu Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân. Một số nhiệm vụ cũng được các Nghị quyết đề cập rất rõ, như yêu cầu đảng viên phụ trách hộ gia đình, cần được triển khai vào thực tiễn.

Cùng đó, đồng chí yêu cầu nghiêm túc triển khai quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (Quy định 08-Qđi/TW).

“Việc tổ chức triển khai các Nghị quyết của Đảng một cách sâu sắc và nghiêm túc kiểm tra, giám sát để có thể tập hợp, phát huy hết nguồn lực của xã hội, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đề cập đến công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp sắp tới. Ngoài các yêu cầu về quy trình thủ tục, đồng chí cũng đặc biệt lưu ý đến phẩm chất, tư cách đạo đức của các cán bộ được quy hoạch.

Theo đồng chí, đối với những người tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa, biến chất thì dứt khoát không được đưa vào hàng ngũ lãnh đạo các cấp. Trong công tác này cũng phải thực hiện một cách dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện để đảm bảo chọn được người tài.

“Đối với những vấn đề đã được chứng minh bằng thực tiễn là đúng thì phải cương quyết thực hiện theo. Những gì mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có trong quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa hoàn thiện và mở rộng, không nóng vội”, đồng chí Phạm Minh Chính dặn dò.

Tin cùng chuyên mục