Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức: Chuẩn hóa chương trình đào tạo

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) vừa được Vụ Giáo dục chuyên nghiệp  (Bộ GD-ĐT) giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống siêu thị Big C và mục tiêu trước mắt là cung cấp nguồn lao động cho ngành quản lý siêu thị…
Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức: Chuẩn hóa chương trình đào tạo

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) vừa được Vụ Giáo dục chuyên nghiệp  (Bộ GD-ĐT) giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống siêu thị Big C và mục tiêu trước mắt là cung cấp nguồn lao động cho ngành quản lý siêu thị…

Sinh viên Khoa cơ khí Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức thực hành tại xưởng.

Sinh viên Khoa cơ khí Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức thực hành tại xưởng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, TDC đang đẩy mạnh đổi mới toàn diện việc dạy và học của thầy và trò nhà trường. Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng TDC cho biết, một trong những nhiệm vụ chính của nhà trường trong năm học này và những năm tiếp theo là tiếp tục ổn định quy mô đào tạo, chuẩn hóa chương trình ở tất cả các ngành học, với mục tiêu đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người sử dụng lao động, đảm bảo cho sinh viên ra trường có đầy đủ kiến thức lý thuyết và cả thực hành nghề để không bỡ ngỡ khi làm việc thực tế...

Hiện nay, TDC đang có hơn 6.000 sinh viên theo học, mỗi năm ra trường hơn 1.000 em, trong đó các ngành cơ khí, điện - điện tử và công nghệ thông tin và sinh viên ra trường thường có việc làm đúng chuyên môn đã học. Trong khi đó, mỗi năm TDC tiếp nhận khoảng chục ngàn thí sinh nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển nhưng trường tiếp tục giới hạn quy mô đào tạo khoảng dưới 7.000 sinh viên nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường.

Với số lượng sinh viên theo học như hiện nay, TDC đang có nhiều thuận lợi trong việc bắt tay với các doanh nghiệp để đào tạo, cho ra đời lớp sinh viên được tích lũy đầy đủ lý thuyết và những trải nghiệm thực tế quý giá. Hiện TDC đã kết nối với hơn 10 doanh nghiệp, trong đó có 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, 2 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế tạo phần mềm.

Với mô hình đào tạo gắn kết với doanh nghiệp, TDC đang tạo cho sinh viên nhà trường cơ hội được làm việc ngay tại các đơn vị mà mình thực tập. Kể từ khi có chương trình này, sinh viên của TDC đã được tuyển dụng vào làm việc tại các nhà máy chế tạo của tập đoàn Intel, Asungvina, được Intel cấp học bổng mỗi năm cho các sinh viên nữ theo học ngành kỹ thuật.

Chương trình đào tạo các ngành học, nhất là ngành cơ khí, công nghệ thông tin được chuẩn hóa theo từng năm học, thông qua hợp tác với các doanh nghiệp để cập nhật nội dung chương trình, những kiến thức, kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần. Một nhóm giảng viên tham gia dự án hợp tác doanh nghiệp cũng đã đi được hơn 2/3 thời gian với nhiều dự án được giao thực hiện tại Công ty Tin học Tường Minh với kết quả ban đầu được đánh giá rất hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nội dung dạy học.

Trong phần báo cáo thực tế tại TDC vừa qua, ông Phan Gia Phước - giảng viên khoa CNTT, chia sẻ: “Thực tế có nhiều điều mình không biết, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ đang phát triển rất nhanh nên việc cập nhật kiến thức là vô cùng quan trọng. Qua chương trình này chúng tôi thấy mình tự tin hơn khi đứng trên bục giảng, nhất là giáo trình được cập nhật từ thực tiễn”. TDC đã tạo ra môi trường cho sinh viên thực tập và xin việc sau khi ra trường.

Ông Từ Hồ An Hội, Giám đốc Trung tâm hợp tác doanh nghiệp TDC, cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh liên hệ với các doanh nghiệp để sinh viên có môi trường để thực tập, với mục tiêu là tất cả các ngành, sinh viên đều được trải qua học kỳ doanh nghiệp trước khi ra trường vì doanh nghiệp luôn ưu tiên tuyển dụng các em đã từng học tập tại công ty”.

Việc đào tạo nhân lực cho hệ thống siêu thị của Big C và việc TDC được chuyển giao đào tạo các mã ngành tiên tiến của Singapore, thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ đối với bậc trung cấp đang tạo nên bước đột phá trong đào tạo theo nhu cầu xã hội, lấy sinh viên làm trung tâm. Chuẩn hóa chương trình đào tạo có vai trò quan trọng của thầy cô giáo, do đó trong những năm qua, TDC đã yêu cầu các giảng viên phải có báo cáo thường kỳ về đổi mới nhận thức, tư duy, đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả. Đây được xem là một yêu cầu bắt buộc và là tiêu chí đánh giá thi đua của thầy cô giáo nhà trường.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý nói: “Chúng tôi xác định thực hiện chuẩn hóa chương trình, nội dung dạy học là nhiệm vụ khó khăn, phải kiên trì thực hiện trong nhiều năm. Tuy nhiên dù khó cũng phải làm và sẽ có tổng kết rút kinh nghiệm từng bước một”. Tới đây, sau khi sơ kết chương trình hợp tác này, TDC sẽ xây dựng mô hình “xưởng trong trường”, với quy trình làm việc như một doanh nghiệp, trong đó chú trọng vào lĩnh vực công nghệ phần mềm và tiến hành cho sinh viên học tập thực tế giúp sinh viên và giảng viên TDC có thể gia công các sản phẩm công nghệ ngay tại trường cho doanh nghiệp.

XUÂN TRUNG

Tin cùng chuyên mục