Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Trường đại học có trách nhiệm đóng góp hoàn chỉnh hệ thống quản lý nhà nước

Chiều 4-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn công tác Quốc hội đã đến thăm, làm việc tại Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG TPHCM) và dành nhiều thời gian trò chuyện trước hàng ngàn sinh viên về chủ đề “Vai trò của trường ĐH với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong tình hình mới”; đồng thời trao học bổng tặng sinh viên xuất sắc.

 

Cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng với lãnh đạo, sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM
 Tại buổi nói chuyện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Giáo dục ĐH trong kỷ nguyên của kinh tế tri thức và toàn cầu hóa, thời đại công nghiệp 4.0 càng có một vai trò hết sức quan trọng. Đứng trước giai đoạn này, tất cả các nước đều nhìn lại việc tổ chức giáo dục ĐH của mình. Đối với Việt Nam, chúng ta đang nói về tự chủ ĐH như là một trong những giải pháp để giúp cho các trường chuẩn hóa và hội nhập quốc tế. Hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam cần phải được hoạt động trong một hệ thống quản lý nhà nước hoàn chỉnh và ở đó các trường ĐH phải có trách nhiệm đóng góp vào việc hoàn chỉnh của hệ thống. Đứng ở góc độ này, các trường ĐH là nơi đào tạo, rèn luyện thế hệ trí thức trẻ cho đất nước; đội ngũ tương lai sẽ tham gia vào hệ thống nhà nước pháp quyền XHCN, triển khai, thực thi và góp phần hoàn chỉnh hệ thống này. 


“Nhìn một góc độ khác về sự tham gia của các trường ĐH vào xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, đó là phải đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học, thực tiễn và phát triển lý luận về nhà nước và pháp quyền XHCN. Nhân đây, tôi xin đặt hàng với ĐHQG TPHCM nghiên cứu về vai trò của Quốc hội với việc hoàn thiện thể chế, thực hiện tốt nhất tổ chức đại diện dân cử của người dân, là cơ quan quyền lực của Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh. 

Trao đổi trực tiếp với ý kiến của sinh viên về làm thế nào để thực thi và phổ biến các đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các em sinh viên từ khi bước vào trường ĐH phải biết hoàn thành những nghĩa vụ của mình, đó là ra sức học tập, nghiên cứu, đừng làm những gì trái với quy định của luật pháp. Đồng thời, các em phải sống, hành động đúng quy tắc đạo đức, nhân cách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, giáo dục đại học Việt Nam đang ở trong tình thế cần có sự đột phá mạnh mẽ về chất lượng. Thuận lợi đang có là nhận thức và ý chí chính trị của Nhà nước nhằm đạt được mục tiêu này. Quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra cũng là một nhân tố quan trọng giúp giáo dục đại học Việt Nam tiếp thu những kinh nghiệm và thành tựu của các nước nhằm rút ngắn khoảng cách. Môi trường giáo dục đại học phát triển với nhiều đại học đỉnh cao sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đất nước bằng cách khích lệ hệ thống giáo dục đại học đào tạo ra những con người ưu tú, những nhà khoa học xuất sắc để đem lại những thay đổi và tiến bộ quan trọng cho xã hội...

Trong cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt ĐHQG TPHCM trước đó, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao thành tựu mà tập thể các thầy cô giáo và các thế hệ sinh viên của ĐHQG đã dày công xây dựng trong suốt hơn 23 năm qua, mà vinh dự nhất đó là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có 2 ĐH (ĐHQG TPHCM và ĐHQG Hà Nội) được xếp trong tốp 1.000 trường ĐH hàng đầu của thế giới. Kết quả này đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc đầu tư, xây dựng 2 ĐHQG phát triển theo hướng ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn dắt giáo dục ĐH Việt Nam và từng bước tiệm cận với các trường ĐH hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Với kiến nghị cho Dự án xây dựng ĐHQG TPHCM thành khu đô thị ĐH kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ, ngành có liên quan, chính quyền TPHCM và tỉnh Bình Dương tích cực hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục