Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phải quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản

Ngày 20-11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM (ĐHQG TPHCM) kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển (1957-2017). Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh trường cần đặc biệt quan tâm phát triển các ngành học khoa học cơ bản mang bản sắc riêng như: lịch sử, văn học, ngôn ngữ, Việt Nam học… 

Ngày 20-11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM  (ĐHQG TPHCM) kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển (1957-2017). 

Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TPHCM và một số địa phương, lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ cùng đông đảo các thế hệ thầy và trò nhà trường. 

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phải quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản ảnh 1 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM 
Qua 60 năm hình thành và phát triển, dù ở giai đoạn nào, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM luôn là đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao có bản sắc riêng trong lĩnh vực KHXH-NV; nơi cung cấp đáng kể lực lượng cán bộ giảng dạy cho các trường đại học và cao đẳng, cán bộ khoa học cho các viện nghiên cứu, các cơ quan Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phải quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản ảnh 2 Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường do các sinh viên của trường biểu diễn  
Đến nay, trường đã đào tạo và cung cấp cho đất nước một đội ngũ trí thức đông đảo với trên 75.000 cử nhân khoa học, hơn 7.000 thạc sĩ, trên 600 tiến sĩ phục vụ trên nhiều lĩnh vực ở mọi miền Tổ quốc.

Ngày nay, với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu, nhà trường tập trung đầu tư phát triển mạnh nghiên cứu cơ bản; đồng thời gắn kết nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng ụng, nghiên cứu liên ngành, gắn kết khoa học công nghệ với đào tạo.

Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM chú trọng xây dựng các lĩnh vực nghiên cứu mũi nhọn tham gia vào việc giải quyết những vẫn đề cấp thiết của TPHCM, khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; những vấn đề quan trọng của Việt Nam học và Nam Bộ học phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trường cũng xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh có uy tín trong nước và quốc tế; đồng thời xây dựng trường thành cộng đồng nghiên cứu, môi trường học thuật phát triển, từng bước xác lập cho được trường phái khoa học mang bản sắc, dấu ấn riêng. 

Hiện nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đi đầu trong chuẩn hoá và hội nhập, xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo dựa trên các chuẩn đánh giá quốc tế như tiêu chuẩn đánh giá của AUN-QA hoặc theo hướng CDIO.

Đến năm 2017, trường đã được đánh giá đạt chuẩn Quốc gia, 6 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA. Trường thu hút sinh viên của gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đến học tập, nghiên cứu. Hàng năm thu hút hơn 5.000 lượt sinh viên nước ngoài đến học. 
Tại buổi lễ, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM và Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH-NV đã tiến hành nghi thức tri ân thầy cô giáo và vinh danh 60 cựu sinh viên tiêu biểu của trường. 
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phải quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản ảnh 3 Các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trong 60 cựu sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được vinh danh tại lễ kỷ niệm 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, cựu sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết: "Tôi rất vui khi tham dự lễ kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển trường đúng vào ngày Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi biểu dương những thành tích xuất sắc mà tập thể thầy và trò của trường đã đạt được trong 60 năm qua".
"Dù với tên gọi nào, điều kiện hoàn cảnh nào, giáo dục đại học nói chung trong đó có Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đã, đang và luôn làm tốt sứ mệnh cao cả của mình” - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

Theo Phó Chủ tịch nước, trường đã quy tụ được nhiều thầy cô giáo uy tín là những giáo sư đầu ngành có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị cao trong lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn. Đội ngũ này đã và đang đóng góp tích cực cho đời sống xã hội. Quy mô đào tạo của trường cũng ngày được mở rộng, chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao. Nhà trường đã đạt được những thành tựu rất tốt trong hợp tác quốc tế với hàng ngàn lượt sinh viên từ gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đến theo học. Qua đó trường đã làm tốt vai trò của sứ giả văn hóa của Việt Nam với thế giới.

Nói về những hướng phát triển của trường, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: "Trường phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, đặc biệt quan tâm cán bộ giảng viên trẻ để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0. Bên cạnh đó, cần tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các trường tiên tiến quốc tế. Và đặc biệt, quan tâm phát triển các ngành học khoa học cơ bản mang bản sắc riêng của nhà trường như: lịch sử, văn học, ngôn ngữ, Việt Nam học… 

Tin cùng chuyên mục