Trường đại học phải cạnh tranh bằng chất lượng

Ngày 13-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi thăm và làm việc tại Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và Trường Quốc tế Mỹ.

(SGGPO).- Ngày 13-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi thăm và làm việc tại Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và Trường Quốc tế Mỹ.

Theo PGS-TS Trần Văn Thiên, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến, qua 20 năm thành lập và phát triển đến nay trường đã ký kết hợp tác với hơn 140 doanh nghiệp trong nước, gần 30 doanh nghiệp nước ngoài. Trường cũng là một trong ít trường đại hoc tư thục đào tạo lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Hiện nay trường đào tạo các bậc học từ cao đẳng đến thạc sỹ. Mục tiêu sắp tới của trường là năm học 2017 – 2018 sẽ đưa vào sử dụng cơ sở mới tại phía Nam của TP và đến năm 2020 hoàn thành thêm 3 cơ sở của trường. Ngoài ra, trường cũng đặt mục tiêu như nâng cao tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN và đẩy mạnh đào tạo sau đại học.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi thăm và làm việc tại Trường ĐH Văn Hiến

Nói chuyện với tập thể sư phạm và sinh viên Trường ĐH Văn Hiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu và không hề có sự phân biệt giữa trường công và trường tư. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học phải có sự cạnh tranh quyết liệt và để khẳng định thương hiệu các trường không còn cách nào khác đó là phải nâng cao chất lượng. Nếu trường công mà không có chất lượng thì người học cũng không chịu vào. Ngược lại, nếu trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn thu hút được nhiều người học. Rất nhiều trường ĐH hiện nay cơ sở vật chất không đủ chuẩn, thuê mướn khắp nơi, biến nhà kho, nhà xưởng để làm phòng học thì khó mà thu hút được người học. Ngoài ra, trường đại học nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học thì mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học ở đây không nhất thiết là phải nghiên cứu khoa học cơ bản mà phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.

Tại Trường Quốc tế Mỹ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao việc trường đầu tư cho cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế. Chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và thu hút đến 90% học sinh là người Việt theo học. Bộ trưởng cũng mong muốn nhà trường chia sẻ kinh nghiệm để Bộ GD-ĐT nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo cũng như thu hút nước ngoài đầu tư vào giáo dục phổ thông.  

Cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến thăm cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và nói chuyện với tập thể sư phạm Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. 

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục