Trường học ở TPHCM nói 'không' với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần

Năm học 2019-2020, tất cả trường học trên địa bàn TPHCM phải xây dựng nhà trường đạt yêu cầu "Văn minh, an toàn và xanh - sạch - đẹp", thực hiện lớp học không rác, trường học không rác và lễ hội không rác. Đặc biệt, các trường cần kiên quyết nói "không" với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, chung tay đẩy lùi ô nhiễm do rác thải nhựa. 
Sở GD-ĐT TPHCM vừa triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước" theo chủ trương của UBND TP.
Theo đó, trong năm học 2019-2020, tất cả trường học trên địa bàn TP phải xây dựng nhà trường đạt yêu cầu "Văn minh, an toàn và xanh-sạch-đẹp", thực hiện lớp học không rác, trường học không rác và lễ hội không rác. Đặc biệt, các trường cần kiên quyết nói "không" với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, chung tay đẩy lùi ô nhiễm do rác thải nhựa. 
Sở GD-ĐT TP yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trường học tăng cường phối kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh, ký cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, đảm bảo thời gian thu gom rác, đấu tranh bài trừ với hành vi xả rác ra đường và kênh rạch, vệ sinh môi trường trong trường học.
Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức lồng ghép (tích hợp) các nội dung này vào chương trình giảng dạy, ngoại khóa, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm cho học sinh tất cả bậc học trên địa bàn TP.
Thủ trưởng từng đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động, có lộ trình, sơ kết, tổng kết đánh giá, tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình thực hiện, cũng như đề xuất các mô hình, giải pháp cụ thể, hiệu quả góp phần xây dựng bảo vệ môi trường. 
Trường học ở TPHCM nói 'không' với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần ảnh 1 Năm học 2019-2020, trường học ở TPHCM nói "không" với ly nhựa và ống hút nhựa sử dụng một lần.
Bên cạnh đó, các trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh, sinh viên về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người, thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa, tăng cường các sản phẩm thân thiện môi trường. 
Từ ngày 1-8-2019 trở đi, các phòng, ban cơ quan Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT quận, huyện, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP có kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (như ly nhựa, ống hút nhựa) trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị, đặc biệt hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (thể tích 330-500ml) trong công sở, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (từ 20l trở lên) hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường. 

Tin cùng chuyên mục