Trường học và sự tin tưởng

SGGP
Hơn đâu hết, môi trường giáo dục cần sự tin tưởng. Một khi niềm tin chưa được xây đắp thì mọi cố gắng về một nền giáo dục “toàn diện” có nguy cơ đổ vỡ.
Hơn 500 phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) vừa có buổi đối thoại cởi mở, thẳng thắn với tập thể giáo viên, ban giám hiệu nhà trường. 
Hàng loạt chất vấn như vì sao trường không cho học sinh ở lại lớp vào giờ ra chơi, vì sao toilet nữ thường xuyên trong tình trạng dơ bẩn và không bật đèn, vì sao giáo viên dạy môn Ngữ văn dạy hoài một bài trong cả tháng chưa xong, vì sao học sinh trả lời đúng những gì giáo viên cho ghi trên lớp nhưng vẫn bị cô nói là trả lời sai… đều được ban giám hiệu ghi nhận và trả lời từng trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên, điều khiến những người dự buổi đối thoại hôm đó ngạc nhiên là vì sao những thắc mắc nói trên không được học sinh phản ảnh trực tiếp đến giáo viên chủ nhiệm hoặc các thành viên ban giám hiệu, mà chỉ được tập hợp lại trong một tờ giấy ký tên “tập thể” và gửi cho phụ huynh? 
Hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm chính là người sâu sát từng hoạt động của các em ở trường học, hiểu rõ các quy định của nhà trường cũng như có thể góp ý trực tiếp về mặt chuyên môn cho đồng nghiệp. Nhưng trong trường hợp nói trên, cho thấy kênh phản ánh này không được học sinh tận dụng mà chọn cách viết “tâm thư” nhờ phụ huynh lên tiếng. Vô hình trung, sự dân chủ đã mang màu sắc cảm tính (vì phụ huynh không trực tiếp tham gia các tình huống) và người nhận phản ảnh cũng không biết cụ thể học sinh nào đang có khúc mắc với giáo viên để gỡ rối cho các em. Đáng nói hơn, khi tất cả bức xúc được tập hợp lại sẽ khiến lòng tin bị suy giảm, điều mà lẽ ra nếu được giải quyết từng sự việc một sẽ giúp mối quan hệ thầy - trò trở nên gần gũi, mọi hiểu lầm (nếu có) dễ dàng được hóa giải. Giáo dục là cả một quá trình đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình, nhưng khi cầu nối đó không được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng thì mọi mục đích, dù tốt đẹp, đều có thể gặp thất bại. 
Nhiều năm trở lại đây, Sở GD-ĐT TPHCM đã khuyến khích các trường trên địa bàn TP tăng cường tổ chức các buổi đối thoại với học sinh để kịp thời lắng nghe, giải tỏa những khúc mắc về tâm tư, tình cảm cho học sinh. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng làm tốt. Ngay trong các buổi họp phụ huynh học sinh vào đầu và giữa năm học, nhiều trường vẫn phổ biến các nội dung mang tính “truyền thống” như số tiền cần đóng góp, kế hoạch chi tiêu “quỹ trường”, “quỹ lớp”, nội quy trường học…, trong khi tất cả thông tin này đều có thể truyền tải ngắn gọn bằng một tờ thông báo gửi đến phụ huynh. Còn những thông tin quan trọng hơn như học sinh phản hồi thế nào về việc dạy của giáo viên ở từng môn học; các em có mong muốn, kiến nghị gì với nhà trường để việc tổ chức dạy học thoải mái hơn… lại chưa được người lớn quan tâm đúng mức. Hiện nay, ở nhiều trường THPT và THCS đã có hộp thư “Điều em muốn nói” và phòng tư vấn tâm lý, nhưng thực tế thì có rất ít học sinh đến và bày tỏ nguyện vọng.
Một môi trường giáo dục lành mạnh là nơi học sinh đến trường học chữ với sự tin yêu, chứ không phải nỗi sợ hãi đối với thầy cô. Đó cũng là nơi giúp các em bộc lộ hết những suy nghĩ và khả năng, cũng là nơi phụ huynh có thể gửi gắm thay mình nuôi dạy con cái. Vì vậy, hơn đâu hết, môi trường giáo dục cần sự tin tưởng. Một khi niềm tin chưa được xây đắp thì mọi cố gắng về một nền giáo dục “toàn diện” có nguy cơ đổ vỡ.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lãnh đạo TPHCM thăm và chúc mừng nhà giáo lão thành

Lãnh đạo TPHCM thăm và chúc mừng nhà giáo lão thành

Chiều 12-11, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cùng đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy, đại diện Sở GD-ĐT TP đến thăm và chúc mừng GS-TS Nguyễn Thành Xương, Nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2018: Vững bước với nghề nhờ tình yêu học trò

8 giáo viên mầm non được trao giải thưởng Võ Trường Toản năm nay là những tấm gương sáng về lòng yêu nghề và sự hy sinh, tận tụy. Các cô đến với học trò bằng tấm lòng của người mẹ, đã tạo dựng nên những viên gạch nhân cách đầu đời, góp phần nuôi dạy từng thế hệ học sinh khôn lớn.  

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.