Trương Ngọc Ánh - Tận tâm với điện ảnh

Diễn viên TRƯƠNG NGỌC ÁNH:

Hơn 20 năm theo nghệ thuật, có nhiều vai diễn ấn tượng và hiện nay là một nhà sản xuất phim nhạy bén, năng động, hàng năm đều đặn có phim ra rạp, với Trương Ngọc Ánh, cuộc sống của chị đã không thể tách rời khỏi nghệ thuật và điện ảnh. Trong năm 2017, Hãng phim TNA Entertainment của chị đang có tới 5 dự án sẽ đưa vào sản xuất…Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện cùng nữ diễn viên xinh đẹp này. 

Diễn viên Trương Ngọc Ánh


* PHÓNG VIÊN: Điện ảnh có tác động làm thay đổi cuộc đời chị ra sao?

- Diễn viên TRƯƠNG NGỌC ÁNH: Tôi theo đuổi nghề diễn viên từ khi còn nhỏ, lúc còn ở với gia đình ngoài Hà Nội. Tôi đi diễn rất nhiều ở nhà văn hóa thiếu nhi, những sân khấu kịch cho thiếu nhi. Ngày ấy, tôi đã mơ ước trở thành diễn viên điện ảnh. Thời tôi mới bắt đầu làm người mẫu, tham gia diễn xuất, tiền kiếm được từ những công việc này không nhiều. Tôi quyết định đi du học một ngành khác và đã chọn học marketing ở Singapore. Trở về Việt Nam, tôi mở công ty quảng cáo, rồi công ty bất động sản, để có thể kiếm được nhiều tiền hơn nuôi niềm đam mê diễn xuất của mình. Sau một thời gian làm diễn viên, tôi lại ôm mộng trở thành một nhà sản xuất phim để có thể tạo ra những bộ phim hay phục vụ khán giả theo cách của mình. Cuộc đời tôi làm gì cũng xoay quanh nghệ thuật và điện ảnh. Điện ảnh không tác động và thay đổi cuộc đời tôi mà nó là cuộc sống của tôi rồi. Được sống, được làm những điều mình thích khiến tôi hạnh phúc mỗi ngày.

* Đến nay, vai diễn nào là ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc nhất với chị?

- Kể từ sau bộ phim điện ảnh đầu tiên Em và Michael Jackson, tôi đã tham gia gần 20 bộ phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình. Với tôi, vai nào cũng mang lại những cảm xúc riêng. Vai Diễm trong Em còn nhớ hay em đã quên hay Mỹ trong Giã từ dĩ vãng, Lan Anh trong Đồng tiền xương máu, cô Dần trong Áo lụa Hà Đông, bà trùm đất cảng trong Hương Ga, thiếu tá An trong Truy sát… vai diễn nào cũng đều để lại ấn tượng trong tôi. Có những vai như cô Dần trong Áo lụa Hà Đông khiến tôi bị ám ảnh…

* Sau thành công của Hương Ga, tới đây chị sẽ lại tiếp tục vào vai một nữ tử tù thoát án tử nhờ mưu mẹo mang thai trong tù, có vẻ như chị rất hợp với những vai gai góc, dữ dội?

- Tôi thích những vai diễn gai góc, thích sự quyết liệt và phá cách của những vai diễn. Nhân vật Huệ trong dự án điện ảnh Bông hồng lửa được lấy cảm hứng từ chuyện đời có thật của một nữ tử tù từng gây xôn xao dư luận một năm trước. Đầu năm 2016, báo chí Việt Nam xôn xao về một nữ tù thoát án tử hình nhờ tự thụ thai trong trại giam, đó là Nguyễn Thị Huệ, một bà trùm ma túy trong đại án buôn bán 32.000 bánh heroin, từng gây chấn động xã hội với 29 án tử hình. Giữa bốn bức tường biệt giam, tù nhân Nguyễn Thị Huệ đã tìm được “con đường sống” bằng mưu kế khó tin, nhờ đó được giảm án xuống chung thân. Vào thời điểm đó, câu chuyện cuộc đời “bà trùm” này được nhận xét “như phim” vì những tình tiết quá ly kỳ. Dự án điện ảnh Bông hồng lửa thuộc thể loại hành động, dự kiến sẽ bấm máy vào mùa thu năm nay.

* Trong vai trò nhà sản xuất phim, chị thấy khó khăn lớn nhất là gì?

- Tôi nghĩ để hoàn thành một bộ phim, nhà sản xuất (NSX) phải trải qua nhiều áp lực và khó khăn. Khó khăn nào cũng lớn cả! Với thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại, chỉ cần cho ra đời một bộ phim “làm thế nào để đừng lỗ” đã là khó. Nếu NSX cho ra đời một bộ phim không được đón nhận, coi như công sức, tiền của cả êkíp đổ sông đổ biển. Kinh doanh sản xuất phim đòi hỏi sự đầu tư bài bản. Bên cạnh đó là vấn đề kinh phí. Để sản xuất một bộ phim chất lượng, kinh phí không phải là còn số nhỏ. Rồi kinh phí cho những hoạt động quảng bá, tiếp thị... gian nan, vất vả lắm. Vấn đề là mình định lượng trước những khó khăn để tìm cách vượt qua nó.

* Là một trong những NSX phim rất nhanh nhạy trong việc bắt tay hợp tác làm phim với những cá nhân và đơn vị nước ngoài, chị thấy việc hợp tác này đã thật sự có kết quả tốt chưa?

- Tôi nghĩ, muốn điện ảnh phát triển thì việc hợp tác với các đơn vị nước ngoài là điều cần thiết. Hợp tác sản xuất phim là xu thế tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những khó khăn về văn hóa, tâm lý, cách làm việc... Để có những dự án thành công, đòi hỏi sự nỗ lực từ cả hai phía.

* Một năm nay, điện ảnh Việt ít có phim hay, phim đạt doanh thu tốt, theo chị, vì sao có tình trạng này?

- Những người yêu điện ảnh đang mỗi ngày cố gắng tạo ra những bộ phim tốt nhất để phục vụ khán giả, cũng như thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Thế nhưng, có lẽ chúng ta vẫn còn thiếu may mắn, cũng như thiếu một kịch bản thật sự xuất sắc. Và còn vấn đề quan trọng là các NSX chưa thật sự hiểu được khán giả. Không ai có thể nói trước được phim mình thắng hay thua, nhưng với kinh  nghiệm của một nhà sản xuất, một diễn viên, tôi nghĩ, cứ làm phim bằng tình yêu, sự nghiêm túc, tận tâm, chúng ta sẽ chạm vào được trái tim khán giả.

* Được xem là người phụ nữ xinh đẹp, thành công với nghề, nhưng xem ra, cuộc sống gia đình và hạnh phúc riêng của chị vẫn chưa được như ý?

- Thật ra “như ý” là thế nào nhỉ? Có nghĩa là một cuộc sống hạnh phúc phải không? Tôi nghĩ mỗi người có một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Đối với tôi, hiện tại cuộc sống rất như ý đấy chứ. Tôi đang được sống trọn với niềm đam mê điện ảnh của mình và mỗi ngày sau 8 giờ làm việc, được trở về nhà với cô con gái nhỏ. Hạnh phúc như ý của tôi đơn giản như thế thôi!

TÙNG KHANH

Tin cùng chuyên mục