Trường THCS, THPT tư thục được bổ sung 4 tuần học không thu học phí

(SGGPO).- Trường phổ thông tư thục phải bảo đảm từ năm học đầu tiên tỉ lệ giáo viên cơ hữu so với tổng số giáo viên theo quy định đối với trường phổ thông công lập ở cấp học tương ứng: cấp tiểu học có 100%; cấp THCS và THPT có ít nhất 40%. Số giáo viên và nhân viên của trường phổ thông tư thục phải bảo đảm không thấp hơn quy định của Nhà nước về định mức giáo viên đối với từng cấp học về giáo viên, nhân viên.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục do Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa ban hành (có hiệu lực từ 15-5-2011).

Theo quy chế, trường phổ thông tư thục cấp THCS, THPT được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/ năm ngoài quy định đối với trường phổ thông công lập cùng cấp học nhưng không thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung. Ngoài ra, trường có trách nhiệm thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học và kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo; đồng thời phải bảo đảm việc dạy đủ và đúng tiến độ chương trình cho cấp học, lớp học; thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh.

Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục được quy định khi được đề cử  không quá 70 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước...

Nếu có đủ căn cứ kết luận trường phổ thông tư thục vi phạm pháp luật, vi phạm các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo; không bảo đảm chất lượng giáo dục, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy, học tập, điều kiện vệ sinh và an toàn thì tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan quản lý trực tiếp có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, khắc phục và xử lý các vi phạm; ra quyết định hủy bỏ việc công nhận Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; ra quyết định tạm ngừng tuyển sinh, đình chỉ hoạt động giáo dục; trình cơ quan có thẩm ra quyết định giải thể trường; xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật. 

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục