An táng liệt sĩ hy sinh trong trận Tổng tấn công Mậu Thân 1968

Truy điệu và an táng 150 liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa

Sau một thời gian tìm kiếm, chuẩn bị, hài cốt 150 liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa đã được an táng tại Đồng Nai sáng nay.
 Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai
Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai

Sáng ngày 12-7, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai đã diễn ra lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa đêm 31-1-1968.

Tới dự lễ truy điệu có đồng chí Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương), lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đại diện thân nhân các liệt sĩ 23 tỉnh, thành.

Căn cứ nguồn tin của các cựu chiến binh tiểu đoàn 1/U1 Biên Hòa và trung đoàn 4, sư đoàn 5, quân khu 7 là những người trực tiếp tham gia chiến đấu đêm 31-1-1968 tại sân bay Biên Hòa và 2 cựu chiến binh Mỹ là ông Bob Connor – nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ sân bay Biên Hòa và ông Martin Estrones nguyên đại tá phụ trách quốc phòng sân bay Biên Hòa là những người trực tiếp tổ chức hố chôn tập thể liệt sĩ đã cung cấp thông tin; Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa đã tổ chức tìm kiếm hố chôn tâp thể liệt sĩ từ 8 giờ ngày 18-3-2017 đến 17 giờ ngày 17-5-2017 với diện tích tìm kiếm khoảng 3,5ha đã sử dụng trên 70 ca xe cuốc, 450 ngày công.

Vào lúc 10 giờ 20 ngày 13-4-2017, đoàn tìm kiếm đã phát hiện hố chôn tập thể liệt sĩ tại khu vực vườn tràm trên hướng Đông sân bay Biên Hòa. Qua quá trình khai quật hố chôn tập thể liệt sĩ đã tìm thấy được nhiều phần hài cốt liệt sĩ (xương ống tay, xương sườn, xương sọ, răng và nhiều xương mục vụn…) và di vật liệt sĩ gồm có một cặp nhẫn làm bằng vỏ đạn, bi-đông đựng nước, dép rọ bằng nhựa bị cháy một phần, tấm tăng bị cháy, các mặt dây thắt lưng, bật lửa, quai dép râu…

Do một tập thể liệt sĩ chôn cất gần 50 năm, xương cốt liệt sĩ gần như phân hủy mục nát thành đất lẫn lộn vào nhau nên không thể xác định được số lượng hài cốt liệt sĩ và không thể sắp xếp theo từng bộ hài cốt liệt sĩ. Do vậy, phải tổ chức an táng vào một ngôi mộ chung tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai và khắc tên liệt sĩ vào bia chung để tưởng nhớ tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Đến giờ này đã có 23 tỉnh, thành phố xác minh được 72 trường hợp có danh sách liệt sĩ địa phương đang quản lý trùng khớp, trong đó có 6 liệt sĩ không còn thân nhân và 66 liệt sĩ có thân nhân đã được UBND tỉnh Đồng Nai mời dự lễ truy điệu. Còn nhiều trường hợp liệt sĩ hy sinh trong trận đánh này do sai lệch thông tin nên chưa xác minh làm rõ danh sách và thân nhân nên chưa kịp mời dự lễ truy điệu.

Tin cùng chuyên mục