Truy tố Giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam về tội lừa đảo

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án Công ty cổ phần Williams Việt Nam lừa đảo, huy động và chiếm đoạt vốn của hàng trăm người dân với số lượng tiền đặc biệt lớn.

 Trong vụ án này, bị can Trịnh Anh Minh (sinh năm 1984, trú tại Trung Hòa, Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2013, Công ty cổ phần Williams Việt Nam được thành lập do Trịnh Anh Minh làm giám đốc. Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các ngành nghề: tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác…

Mặc dù không đầu tư và hoạt động kinh doanh gì, nhưng với mục đích kiếm tiền, Minh đã dùng thủ đoạn: tự mình hoặc chỉ đạo các nhân viên trong công ty quảng cáo, đưa ra các thông tin gian dối, tạo dựng chuyện Công ty cổ phần Williams Việt Nam đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, karaoke, cửa hàng điện thoại, cửa hàng đồng hồ, bán quần áo và mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản… để mời gọi những người có nhu cầu đầu tư nộp tiền vào công ty để thu lợi nhuận. 

Đặc biệt, để thu hút được nhiều khách hàng góp tiền đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như đã quảng cáo, Minh chỉ đạo các nhân viên của Công ty cổ phần Williams Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng (tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch…), làm từ thiện với quy mô lớn tại các tỉnh Phú Thọ, Sơn La… nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến và tin tưởng gửi tiền. Ngoài ra, Minh còn chi trả tiền lợi nhuận (hoa hồng) ở mức rất cao (từ 16% - 21,5%) cho những người kết nối, để họ tích cực tìm khách hàng đến gửi tiền cho mình. Do tin tưởng Công ty cổ phần Williams Việt Nam có hoạt động trong các lĩnh vực như quảng cáo và với mức lợi nhuận hấp dẫn như trên, nhiều người đã gửi tiền và huy động tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa, vay tiền của ngân hàng và các cá nhân khác để có thêm tiền gửi vào Công ty cổ phần Williams Việt Nam nhằm hưởng lợi nhuận cao. 

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của các khách hàng, Minh đã không dùng tiền đó để đầu tư vào các nhà hàng, dự án như đã hứa hẹn mà sử dụng tiền huy động được vào mục đích cá nhân. Phần lớn trong số này, Minh sử dụng để trả lợi nhuận cho những người đầu tư đã đến hạn thanh toán hợp đồng, chi trả tiền hoa hồng cho những người kết nối… dẫn đến việc Minh không có khả năng thanh toán cho các khách hàng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5-2014 đến tháng 10-2015, Trịnh Anh Minh đã ký hợp đồng đầu tư, chiếm đoạt của 263 bị hại với tổng số tiền gần 230 tỷ đồng; đã hoàn trả lại 26 tỷ đồng cho các bị hại. Hiện Minh còn chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục