Truy tố hai bị can trong vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ

Ngày 16-10, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng vụ án chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM vào ngày 2-8-2013 làm chết 9 người.

Viện kiểm sát truy tố hai bị can là Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - viết tắt Công ty Việt Séc, trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Theo hồ sơ vụ án: Bị can Vũ Văn Đảo với tư cách Giám đốc Công ty Việt Séc tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC), ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hai tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Tàu có khả năng chở 12 người, công năng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển, vật liệu thân tàu là composite. 

Hai tàu này được giao cho Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa vào sử dụng. Tháng 7-2013, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu giao hai tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng, lắp đặt thêm thiết bị theo như hợp đồng đã ký kết nên hai tàu neo đậu tại cầu tàu của Công ty Việt Séc.

Cuối tháng 7-2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) có chủ trương đưa cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm ngày 2-8-2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh – Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Vì vậy, Công ty PV PIPE đã liên hệ với Đinh Văn Quyết bàn về chương trình liên hoan, số lượng người để Quyết chuẩn bị phương tiện đưa đón, ăn ở.
Do Vũ Văn Đảo vừa là Giám đốc Công ty Việt Séc vừa là Chủ tịch HĐQT, người đại diện Pháp luật Công ty Vũng Tàu Marina nên Quyết báo cáo với Đảo và được Đảo đồng ý.
Chiều 2-8-2013, Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) và tàu H790HQ (Công ty Việt Séc vừa đóng xong) đi đón người của Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang.
Khoảng 18 giờ cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách, tàu BP 12-04-01 chở 17 khách, tàu H790HQ chở 21 khách quay về Vũng Tàu. Đến 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong.
Truy tố hai bị can trong vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ ảnh 1

Đưa nạn nhân vụ chìm tàu vào bờ

Sau khi vụ án xảy ra, vào ngày 24-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên.
Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".
Tuy nhiên, sau đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án; Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết. Việc tạm đình chỉ điều tra là để chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02.
Ngày 7-6-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, Quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết.
Tại Công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải xác định: "Việc chở quá số lượng người cho phép là một trong các nguyên nhân làm chìm tàu BP 12-04-02; ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như phương tiện hành trình ra vùng không được phép hoạt động, việc điều khiển phương tiện không phù hợp".
Báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn là: "Sử dụng ca nô sai mục đích; chở số người gấp 2,5 lần cho phép; ca nô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép; người điều khiển ca nô đã điều động ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế; người điều khiển ca nô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao; ca nô rời nơi không được cho tàu neo đậu và vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách".
Theo kết luận giám định của Bộ Giao thông Vận tải thì vị trí xảy ra tai nạn không nằm trong vùng hoạt động theo hồ sơ thiết kế.

Tin cùng chuyên mục