Truy tố hai vợ chồng làm bò viên giả

Diệp mua thịt heo nguyên liệu của một người không rõ lai lịch và thịt heo trôi nổi ngoài thị trường với giá chỉ 40.000 đồng/kg để sản xuất bò viên. Ngoài ra, số bò viên này còn được trộn với bột năng, chất làm dai, chất bảo quản, phụ gia và các phụ phẩm khác. 
Sản phẩm bò viên Diệp Diệp được quảng cáo là vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh trước khi bị phát hiện làm giả
Sản phẩm bò viên Diệp Diệp được quảng cáo là vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh trước khi bị phát hiện làm giả

Ngày 29-3, cơ quan Cảnh sát Điều tra, công an TPHCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Võ Thị Hồng Diệp, giám đốc công ty TNHH MTV Diệp Diệp và Lê Minh Thắng, chồng Diệp cùng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Vào ngày 6-1-2017, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49), công an TPHCM kiểm tra chi nhánh công ty Diệp Diệp tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, phát hiện các công nhân của công ty này đang sản xuất bò viên với nguyên liệu là thịt heo. Tổ công tác đã lập biên bản và tạm giữ 1 tấn bò viên thành phẩm.

Mặc dù trên bao bì các gói thành phẩm ghi nguyên liệu là thịt bò trên 70%; tuy nhiên, kết luận của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TPHCM thì trong lô hàng này chỉ có ADN của heo chứ không có ADN của bò. Vì vậy Phòng PC49 chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát Điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, bị can Thắng khai nhận, do trực tiếp điều hành quá trình sản xuất bò viên nên Thắng biết thịt heo có độ kết dính cao hơn thịt bò, từ đó Thắng bàn với vợ sử dụng thịt heo pha trộn với thịt trâu thay thế cho thịt bò để sản xuất bò viên. 

Từ đó, Diệp mua thịt heo nguyên liệu của một người không rõ lai lịch ở chợ đầu mối Bình Điền và thịt heo trôi nổi ngoài thị trường với giá chỉ 40.000 đồng/kg để sản xuất bò viên. 

Ngoài thịt heo, thịt trâu, Thắng còn trộn bột năng, chất làm dai, chất bảo quản, phụ gia và các phụ phẩm khác vào nguyên liệu làm bò viên, sau đó, cho vào máy xay nhuyễn rồi tạo viên. 

Số "bò viên" này được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh và một số tỉnh miền Tây khác.

Tin cùng chuyên mục