Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Ngày 14-1, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án chung cư B5 Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Trong số các bị can bị truy tố, cơ quan tố tụng xác định bị can Châu Thị Thu Nga (nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) là chủ mưu, cầm đầu vụ án.
Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

(SGGP).- Ngày 14-1, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án chung cư B5 Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Trong số các bị can bị truy tố, cơ quan tố tụng xác định bị can Châu Thị Thu Nga (nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) là chủ mưu, cầm đầu vụ án.

Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga ảnh 1

Bà Châu Thị Thu Nga (ảnh nhỏ) và dự án B5 Cầu Diễn

Theo cáo trạng, dự án B5 Cầu Diễn nằm trong diện tích đất được Nhà nước giao cho Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) để phục vụ sản xuất kinh doanh. Dự án B5 Cầu Diễn cũng nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tuy dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng, nhưng bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên website sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn và bằng các thủ đoạn gian dối khác để khách hàng tin tưởng góp tiền cho Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013, bà Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách, bà Nga chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn. Còn số tiền gần 349 tỷ đồng, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không có khả năng để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bà Nga còn khai nhận đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đã đưa tiền để giúp đều không thừa nhận.

MINH KHANG

Thông tin liên quan:

>> Hoàn tất điều tra bước đầu vụ án Châu Thị Thu Nga lừa đảo

>> Bị can Châu Thị Thu Nga bị triệu tập tới tòa

>> Vụ ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt giữ: Chưa cấp phép vẫn huy động góp vốn

>> Đề nghị Quốc hội xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga 

Tin cùng chuyên mục