Truy tố nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Ngày 22-3, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình. Ảnh: Website NHNNVN
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình. Ảnh: Website NHNNVN
Cùng bị truy tố còn có các bị can thuộc tổ giám sát NHNN gồm: Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNN, Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An), Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An).
Theo cáo trạng, ông Đặng Thanh Bình được NHNN giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế; giúp Thống đốc trong việc chỉ đạo tái cơ cấu một số ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Vào tháng 8-2012, ông Bình ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương.
Ông Bình cũng ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB. Sau khi Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện thì VNCB được xếp vào một trong những ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Thời điểm này, VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát. Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho nhóm Thiên Thanh, đứng đầu là Phạm Công Danh sai phạm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.
Các bị can Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB, được giao nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu VNCB báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ…
Thế nhưng các bị can đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện một loạt hành vi nhằm rút tiền của VNCB để sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB.

Tin cùng chuyên mục