Truy trách nhiệm gây sạt lở khiến 22 người chết ở Khánh Hòa

Sáng 6-12, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI đã có phiên chất vấn các đại biểu liên quan đến nhiều vấn đề nóng ở địa phương, trong đó có vụ việc sai phạm ở các dự án gây sạt lở và có nguy cơ sạt lở tại TP Nha Trang, khiến 22 người chết do ảnh hưởng mưa bão vừa qua.

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 8, số 9 đã có 22 người chết, 33 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tại dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú nghi có liên quan đến vụ sạt lở chết 4 người, sập 10 căn nhà tại phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang), đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh đặt vấn đề: Phải chăng việc xây dựng hồ vô cực tại dự án này là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở, đâu là nguyên nhân chính?

Sạt lở đất gây chết người tại Nha Trang

Trả lời nội dung này, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Không có hồ vô cực nào được xây dựng bị vỡ cả. Việc gây sạt lở do chủ đầu tư đào mương dẫn nước từ trên núi xuống dẫn vào mương hở dự án. Tuy nhiên, lượng mưa quá lớn nên dòng nước từ núi xuống chảy tràn lên xé tạo dòng đổ vào diện tích chủ đầu tư múc đất cát là nguyên nhân gây sạt lở".

“Chủ đầu tư đào múc tại vị trí xây dựng hồ bơi với diện tích 300 m2 chứ chưa thi công hồ bơi nên thì lấy đâu ra mà vỡ. Chủ đầu tư có đào trên phần diện tích quy hoạch hồ bơi với diện tích ngang 15m dài 32m và sâu 0,8m. Trước khi bão vào, Sở đã ban hành các văn bản yêu cầu các dự án phải bố trí con người, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Dự án Hoàng Phú chỉ cần nắn dòng chảy thì không xảy ra việc sạt lở.”, ông Dẽ thông tin.

Dự án Đồi Xanh nằm trên nóc nhà dân có nhiều sai phạm

Cũng liên quan đến sạt lở, đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp chất vấn ông Dẽ về nhiều công trình nhà ở trái phép, sai quy hoạch, phân lô bán nền tràn lan mà báo chí phản ánh, như dự án Đồi Xanh Nnha Trang, với tư cách là người đứng đầu cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực xây dựng ông đánh giá như thế nào?

Về vấn đề này, ông Dẽ phân bua: "Nhiều dự án khi múc đất không tuân thủ theo bản vẽ quy hoạch san nền, không thông qua cơ quan quản lý nhà nước. Về việc sai phạm xây dựng tràn lan, ông Dẽ cho rằng việc không phép, sai phép là có, đối với khu dân cư tự phát, nhà ở thì chính quyền địa phương (xã, phường- PV) phải trách nhiệm phối hợp xử lý.

Sở đã có nhiều văn bản tham mưu về vấn đề này và đang rà soát, kết hợp với chính quyền tham mưu để quản lý tốt hơn. Việc này là chủ quan của nhà đầu tư.

“Từ năm 2014, khi Luật Xây dựng mới có điều chỉnh, Sở tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện quy định mới nhưng chủ đầu tư không thực hiện, việc này Sở Xây dựng cũng thiếu vai trò quản lý chuyên ngành kiểm tra các dự án. Tôi - người đứng đầu xin chịu trách nhiệm có thiếu sót. Tôi báo cáo cũng rất trung thực. Tôi hứa với các vị đại biểu, đây là bài học kinh nghiệm, Sở sẽ tăng cường vai trò kiểm tra tránh các sự vụ tương tự xảy ra”.

Tin cùng chuyên mục