TTK LHQ kêu gọi điều tra độc lập sự cố ở vịnh Oman

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 14-6 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập để xác minh sự việc và những người đã thực hiện các sự cố được cho là tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu hôm 13-6 ở vịnh Oman. 

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres

Phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, ông Guterres nhấn mạnh: “Điều quan trọng là biết được sự thật và quan trọng hơn nữa là làm sáng tỏ ai phải chịu trách nhiệm, và việc này chỉ có thể thực hiện được nếu có một tổ chức độc lập tiến hành xác minh”.

Ngoài ra, TTK LHQ cũng lưu ý rằng, “thế giới không thể chấp nhận một cuộc đối đầu nghiêm trọng ở vùng Vịnh”.

Ngày 13-6, một tàu chở dầu của Na Uy và một tàu của Nhật Bản gặp sự cố nghi là bị tấn công tại vịnh Oman. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ việc, khẳng định đây là mối đe dọa an toàn hàng hải. Trong khi đó, theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 tiếp tục cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công 2 chiếc tàu này, bất chấp Tehran cực lực bác bỏ.

Arab News dẫn nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, sản lượng dầu mỏ của Iran đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ thập niên 1980. IEA nhận định, các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran dù không thể ngăn hoàn toàn hoạt động bán dầu thô của Iran, nhưng đã khiến lượng dầu xuất khẩu của nước này giảm thấp hơn 1/3 so với mức tương ứng cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục