Từ 1-1-2013: Thu phí bảo trì đường bộ

* Nhiều địa phương chưa có phương án thu phí xe gắn máy

(SGGP).- Thông tin từ Bộ GTVT vừa cho biết, bắt đầu từ 0 giờ ngày hôm nay 1-1-2013 chính thức xóa bỏ, dừng thu phí tại 17 trạm thu phí trên toàn quốc, trong đó có 12 trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước và 5 trạm thu phí trả nợ vay.

Cụ thể, 12 trạm thu phí nộp ngân sách sẽ bị xóa bỏ gồm: Cầu Lường, Cầu Gianh, Đông Hà, Phú Bài, Mỹ Thuận, Cam Thịnh (QL 1), Số 4 (QL 14), Ba Chẽ (QL 18), Gò Dầu (QL 22A), cầu Trung Hà (QL 32), Cầu Bình (QL 37) và Lộ Tẻ (QL 80). 5 trạm thu phí trả nợ vay bị xóa bỏ gồm: Bắc Hải Vân (QL 1), Buôn Hồ (QL 14), Nhơn Tân, KDang (QL 19) và Madrăk (QL 16).

Cũng bắt đầu từ hôm nay, việc thu phí đường bộ sẽ được triển khai trên cả nước. Theo kế hoạch, các chủ ô tô sẽ nộp phí tại cơ quan đăng kiểm. Sau khi nộp phí, cơ quan đăng kiểm sẽ dán tem nộp phí tương ứng với thời gian nộp. Còn với phương tiện xe máy, chủ xe máy nộp phí thông qua UBND xã, phường, thị trấn. Đối với xe máy lưu hành trước 1-1-2013 sẽ thực hiện kê khai từ thời điểm đó, còn xe lưu hành sau ngày này, chủ phương tiện phải kê khai theo nộp phí theo chu kỳ 6 tháng.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ nhiều địa phương, hiện mới chỉ có việc thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô là được tiến hành ngay tại các cơ quan đăng kiểm còn với phương tiện mô tô, xe máy thì vẫn đang tiếp tục chờ quyết định của HĐND tỉnh hoặc thành phố họp và quyết định mức thu. Nhiều địa phương cũng đang tỏ ra lúng túng trong việc tổ chức thu phí tại phường, xã và các tổ dân phố.

Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, tại kỳ họp cuối năm 2012, HĐND TP không đưa ra xem xét kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ vì UBND TP chưa xây dựng xong. Như vậy, ít nhất là khoảng hơn 1 tháng nữa, HĐND TP mới tiếp tục họp và vấn đề thu phí bảo trì đường bộ mới được nêu ra. Các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái… cũng chưa có phương án cụ thể cho việc thu phí đường bộ với phương tiện xe máy.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc tiến hành thu phí đường bộ đối với phương tiện xe máy có thể chậm hơn so với thời điểm 1-1-2013 để chờ quyết định của địa phương nhưng sau đó sẽ truy thu đầy đủ. Nếu chủ phương tiện không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 71. Hiện cả nước đang có khoảng 35 triệu xe gắn máy.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nỗi lo mất bản sắc Đà Lạt

Nỗi lo mất bản sắc Đà Lạt

Dân số tăng, lượng khách du lịch đến ngày càng nhiều, nên thời gian qua nhà cửa, khách sạn, hàng quán tại Đà Lạt không ngừng mọc lên với tốc độ khá nhanh, đe dọa làm mất bản sắc của đô thị cao nguyên này, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tài nguyên đất chưa được sử dụng hiệu quả

Tại TPHCM, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến quỹ đất dành cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, hàng trăm ngàn hécta đất của thành phố lại chưa được khai thác một cách hiệu quả nhất.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Bình Chánh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: