Từ 16-11, sẽ áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết sẽ áp dụng mức phí 60.000 đồng/lần chuyển cho mỗi thuê bao; đồng thời cam kết đã hoàn thiện các phương án kỹ thuật, sẵn sàng cung cấp dịch vụ theo đúng thời gian và các yêu cầu của Bộ TT-TT đặt ra, bắt đầu từ ngày 16-11 tới. 

Chiều nay, 13-11, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã họp báo công bố kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số di động. Theo đó, từ 16-11 tới, 3 nhà mạng di động Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ chính thức áp dụng chính sách này cho các thuê bao trả sau của mình. Bộ TT-TT tin tưởng dịch vụ chuyển mạng sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các thuê bao di động, doanh nghiệp viễn thông và sự phát triển của thị trường dịch vụ di động.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, trong bối cảnh nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, liên minh viễn thông thế giới cũng như để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và ban hành thông tư số 35/2017/TT-BTTTT (ngày 23-11-2017) quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với thuê bao di động, sẽ đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Từ 16-11, sẽ áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số ảnh 1 Ông Nguyễn Phong Nhã trình bày kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số di động của Bộ TT-TT tại cuộc họp báo. Ảnh: T.B.
Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải, dịch vụ này không phải mới trên thế giới, đã có mặt ở 110 quốc gia và trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông thế giới.
Tại khu vực Đông Nam Á, đã có 3 nước là Singapore, Thái Lan và Malaysia triển khai dịch vụ này; Việt Nam sẽ là nước thứ 4.
Vệc áp dụng chính sách này sẽ tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển. Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.
Thời gian vừa qua, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã tích cực phối hợp, làm việc để đưa dịch vụ chuyển mạng đến với người sử dụng dịch vụ viễn thông. Do đặc tính kết nối của các mạng viễn thông nên quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: dịch vụ triển khai cần sự nâng cấp hệ thống; thống nhất về qui trình khai thác, giá cước dịch vụ, điều kiện sử dụng dịch vụ,... không chỉ giữa các doanh nghiệp di động mà cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Đến nay, sau khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm dịch vụ với tải thật, Bộ TT-TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động, cố định,… sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động với kế hoạch cung cấp dịch vụ trên phạm vi cung cấp dịch vụ toàn quốc.
Từ 16-11, sẽ áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số ảnh 2 Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chủ trì và trả lời các câu hỏi liên quan tại cuộc họp báo. Ảnh: T.B.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông.
Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.
Cụ thể, 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau từ 16-11-2018.
Từ 1-1-2019, các doanh nghiệp Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, mức phí định hướng của Bộ TT-TT đưa ra là 60.000 đồng/lần chuyển. Tuy nhiên mức phí cụ thể sẽ do các nhà mạng quyết định, ban hành.
Khi tiến hành chuyển đổi, thuê bao chỉ cần đến nhà mạng muốn chuyển đến và thực hiện các thủ tục theo chỉ dẫn của nhà mạng này; cũng như phải thanh toán hết các khoản cước, phí dịch vụ đã sử dụng của nhà mạng gốc của mình. Lưu ý, khi chuyển sang nhà mạng mới, các thuê bao cần phải đăng ký lại toàn bộ các dịch vụ giá trị gia tăng.
Tại buổi họp báo, đại diện 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết sẽ áp dụng mức phí 60.000 đồng/lần chuyển cho mỗi thuê bao; đồng thời cam kết đã hoàn thiện các phương án kỹ thuật, sẵn sàng cung cấp dịch vụ theo đúng thời gian và các yêu cầu của Bộ TT-TT đặt ra.

Tin cùng chuyên mục