Tù chung thân 3 bị cáo chủ mưu vụ chiếm đoạt 80,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Hội đồng xét xử quyết định bác toàn bộ kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm án của các bị cáo.

Ngày 5-7, sau 10 ngày TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử và nghị án, phiên xử phúc thẩm vụ án tổ chức buôn lậu nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT xảy ra tại Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã kết thúc. Hội đồng xét xử quyết định bác toàn bộ kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm án của các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án nằm trong tổ chức tội phạm mang tính chất xuyên quốc gia, bao gồm người trong nước cấu kết với pháp nhân nước ngoài thành lập các công ty “ma” tại nước ngoài; sau đó ký kết các hợp đồng kinh tế giả tạo với mặt hàng giá trị cao nhưng lại xuất khẩu các mặt hàng có giá trị thấp hoặc lập khống nhằm tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu hoàn chỉnh để hoàn thuế GTGT, qua đó chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước 80,3 tỷ đồng.

Tù chung thân 3 bị cáo chủ mưu vụ chiếm đoạt 80,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế ảnh 1 Hai bị cáo Hứa Châu (trái) và Trần Thị Bích Tuyền bị tuyên y án tù chung thân
Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 11-2016, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Lê Dũng (63 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP TPCN Sài Gòn) mức án tù chung thân về ba tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền (38 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài) bị tuyên tù chung thân về ba tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.
Bị cáo Hứa Châu (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại MTV Lâm Kim Ngọc) bị tuyên mức án tù chung thân về hai tội “Buôn lậu” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
10 bị cáo tham gia giúp sức khác bị tuyên án từ 2 năm đến 30 năm tù về các tội danh “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Điều đáng chú ý là trong vụ án này, 27 nguyên cán bộ, công chức hải quan của TPHCM và tỉnh An Giang bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trong đó các bị cáo Nguyễn Văn Biên (53 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình – tỉnh An Giang), Thái Thanh Nguồn (49 tuổi, nguyên Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình), Nguyễn Phi Công (47 tuổi, nguyên Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình) mặc dù biết rõ không có hàng hóa xuất khẩu nhưng vẫn chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tiếp nhận và ký thủ tục thông quan khống cho Công ty CP TPCN Sài Gòn để nhận tiền của doanh nghiệp. Các bị cáo này bị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng tù đến 12 năm tù.

Sau phiên xử sơ thẩm, 32 bị cáo đã kháng cáo kêu oan và 4 bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tù chung thân 3 bị cáo chủ mưu vụ chiếm đoạt 80,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế ảnh 2 Các bị cáo bị dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc phiên xử phúc thẩm

Theo nhận định của tòa án cấp phúc thẩm:

- Bị cáo Lê Dũng là Giám đốc Công ty CP TPCN Sài Gòn, là người điều hành và có quyền hành cao nhất nhưng lại ký hợp đồng khống và chỉ đạo cấp dưới ký hồ sơ hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Lê Dũng còn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống buôn lậu 20 tấn gạo nhưng khai là 3.000 thùng thuốc lá có giá trị 23 tỷ đồng; gây thất thoát 17 tỷ đồng trong hành vi khác.

Bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, không oan sai nên đơn kháng cáo kêu oan là không có cơ sở chấp nhận.

- Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền đã thuê người lập hồ sơ cho bị cáo Lê Dũng xuất khẩu gạo nhưng khai là thuốc lá để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT đã cấu thành tội “Buôn lậu”; đưa tiền cho các bị cáo nguyên là công chức hải quan để thông quan lô hàng đã phạm tội “Đưa hối lộ”.

Ngoài ra, bị cáo Tuyền đã chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT và trục lợi từ tiền buôn lậu. Việc kháng cáo kêu oan cũng không có cơ sở chấp nhận.

- Bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Hứa Châu là đúng người, đúng tội, không oan sai.

- Các bị cáo nguyên là cán bộ, công chức hải quan ký khống giấy tờ để thông quan, được chia 3% giá trị mặt hàng xuất khẩu. Sau khi được chia tiền, cán bộ cấp trên chia đều cho những nhân viên cấp dưới tham gia vào tiếp tay cho đường dây buôn lậu này.

Xét thấy nội dung kháng cáo của các bị cáo không có cơ sở, hội đồng xét xử của tòa án cấp phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của TAND TPHCM.

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên y án tù chung thân đối với 3 bị cáo Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền và Hứa Châu. Với vai trò đồng phạm, 33 bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 1 năm tù đến 30 năm tù.

Tin cùng chuyên mục