Từ chuyển động đến chủ động nhập cuộc

Đại hội Đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10-2016 (phiên trù bị ngày 17-10), với 486 đại biểu chính thức. Trước thềm khai mạc Đại hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Bích Châu, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  TPHCM về công tác hội và phong trào phụ nữ trong giai đoạn mới.
Từ chuyển động đến chủ động nhập cuộc

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Tô Thị Bích Châu:

Đại hội Đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10-2016 (phiên trù bị ngày 17-10), với 486 đại biểu chính thức. Trước thềm khai mạc Đại hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Bích Châu, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  TPHCM về công tác hội và phong trào phụ nữ trong giai đoạn mới.

Từ chuyển động đến chủ động nhập cuộc ảnh 1

Bà Tô Thị Bích Châu

- Phóng viên: Thưa bà, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội có điểm gì nổi bật?

>> Bà TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Trong 5 năm qua, Hội LHPN TPHCM chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động Hội Phụ nữ cơ sở” giai đoạn 2013 - 2017 với mô hình xây dựng chi hội chủ động công tác, nâng chất Diễn đàn hội viên; đặc biệt là tăng cường việc đi cơ sở của cán bộ Hội để nắm bắt sát sao, tìm hiểu cặn kẽ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của chị em hội viên… từ đó nhanh chóng có biện pháp tháo gỡ trước mắt lẫn giải pháp lâu dài.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục thể hiện sự năng động khi đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cũng như phương thức tập hợp phụ nữ. Sự ra đời của Hội nữ trí thức, Hội nữ doanh nhân và các chi hội, Hội phụ nữ tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập là một ví dụ điển hình.

5 năm qua cũng là bước chuyển mình khá mạnh mẽ của tổ chức Hội trong việc gắn bó chặt chẽ hơn, bám sát hơn và đồng hành thật sự cùng những vấn đề an sinh xã hội của thành phố. Đơn cử, từ hai điểm giữ trẻ gia đình Anh Đào (quận Bình Tân) và Hoa Quỳnh (quận Thủ Đức), Hội đã xây dựng các câu lạc bộ Nhóm trẻ gia đình, tổ chức đào tạo và phát triển lực lượng nuôi giữ trẻ gia đình, tập trung ở những khu vực công nghiệp, khu chế xuất, phần nào trợ giúp những người mẹ là nữ công nhân, nữ lao động nhập cư.

Hay mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trở thành là một “chiến sĩ” tuyên chiến với thực phẩm bẩn, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Hội vận động các cán bộ, hội viên và chị em phụ nữ nói chung là một tuyên truyền viên, đồng thời là “người nội trợ thông minh”, “người tiêu dùng hiểu biết”, không mua, không bán, không giao dịch các sản phẩm bẩn, kém chất lượng. Các chị cũng góp phần tích cực trong việc giảm ô nhiễm môi trường thông qua các hoạt động gắn sát với phong trào Hội.

Sự chuyển động đó đã đặt Hội trong tâm thế chủ động và sẵn sàng nhập cuộc với mọi chuyển biến của đời sống xã hội, qua đó, vừa đòi hỏi Hội không ngừng nâng chất, cải tiến các phương thức tiếp cận và tập hợp lực lượng vừa tăng khả năng quy tụ của chính tổ chức Hội với đông đảo chị em các giới. Đây sẽ là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong thời gian tới.

- Nếu còn điều gì khiến bà trăn trở thì đó sẽ là…

Khả năng chăm lo cho các tầng lớp phụ nữ và chị em hội viên cũng như sức lan tỏa của phong trào Hội trong đời sống xã hội luôn là mối bận tâm lớn của Hội phụ nữ các cấp. Mặc dù tỷ lệ hội viên đạt 75,92% (với 980.801 hội viên) nhưng tôi thật sự trăn trở về chất lượng hội viên cũng như chất lượng của cán bộ Hội các cấp. Tổ chức Hội chỉ có thể phát triển vững mạnh khi nguồn nhân lực này được đảm bảo chất lượng, xuyên suốt. Ngoài ra, khắc phục những biểu hiện của tính hình thức, của “hành chính hóa” công tác Hội, giảm gánh nặng sổ sách, báo cáo, biểu mẫu cho cán bộ Hội cơ sở… là những đòi hỏi trong quá trình không ngừng củng cố và phát triển, vai trò của tổ chức Hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

- Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Hà đã nói với chúng tôi, nơi nào có sự quan tâm sâu sắc và tập trung chỉ đạo của đảng ủy và chính quyền các cấp thì nơi đó phong trào phụ nữ sẽ thật sự lớn mạnh và phát huy hiệu quả tích cực. Chúng tôi muốn nói đến vai trò chỉ đạo của cấp ủy đối với tổ chức Hội.

Đúng là như vậy, và cũng không riêng gì hoạt động Hội, bởi một khi tập trung, thống nhất vai trò lãnh đạo của Đảng, sự vận hành đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước thì mọi chương trình, hoạt động, phong trào sẽ tất yếu gặt hái thành công. Tổ chức Hội trong suốt nhiệm kỳ luôn nhận được sự lãnh đạo đúng đắn, sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy. Nhiều Đảng bộ như quận Bình Tân, Bình Thạnh, quận 3, 10, 12… đã tổ chức làm việc định kỳ với Hội LHPN quận, huyện; gặp gỡ, đối thoại nhằm lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các hội viên, phụ nữ ưu tú…

Các cấp Hội đã đề nghị và được các cấp ủy quan tâm, rà soát đảm bảo chất lượng đầu vào của cán bộ Hội, tạo điều kiện bố trí Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tham gia cấp ủy Đảng, đồng thời tăng cường hỗ trợ đào tạo lực lượng cán bộ Hội kế thừa… Không chỉ dừng ở vị trí lãnh chỉ đạo mà trong từng bước trưởng thành của hội đều có sự chia sẻ và thấu cảm của các cấp ủy. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy ở cơ sở chưa thật sự sâu sát trong lãnh chỉ đạo phong trào; chưa xem trọng vai trò của cán bộ Hội, thiếu sự hỗ trợ về cơ chế, kinh phí, khiến hoạt động Hội chỉ dừng ở bề nổi, thiếu chiều sâu và sức sống thật tại từng khu phố, ấp.

Đây cũng là trăn trở lớn của BCH Hội LHPN TPHCM. Điều đáng mừng là hầu hết những trăn trở, tâm tư, nguyện vọng ấy đều được Đảng bộ thành phố cùng nhiều cấp uỷ các quận huyện thấu hiểu và từng bước chỉ đạo, tháo gỡ, tạo niềm tin, động lực lớn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, giúp chúng tôi hoàn thành trọng trách của mình trong việc chăm lo, bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ phát triển cũng như thực hiện sự nghiệp bình đẳng giới.

- Xin cảm ơn bà và chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

HẠNH CHI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục