Từ diện ưu đãi thành…con nợ

UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định thu hồi phụ cấp cho giáo viên vùng sâu, vùng xa với số tiền gần 2,8 tỷ đồng, khiến người trong ngành giáo dục địa phương nhốn nháo.
Từ diện ưu đãi thành…con nợ

UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định thu hồi phụ cấp cho giáo viên vùng sâu, vùng xa với số tiền gần 2,8 tỷ đồng, khiến người trong ngành giáo dục địa phương nhốn nháo.

 Quyết định thu hồi phụ cấp cho giáo viên vùng sâu, vùng xa do UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh  ban hành.

Tỉnh Tây Ninh cũng như các tỉnh khác thực hiện Nghị định 19/2013/NĐ-CP về trợ cấp thu hút giáo viên đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới theo Chương trình 135 của Chính phủ. Tất cả các văn bản trước đây của Chính phủ đều xác định Tây Ninh có 20 xã (thuộc 5 huyện) được hưởng chế độ của Chương trình 135. Cụ thể, Quyết định 2405/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10-12-2013 phê duyệt danh sách 2.333 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đưa vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2014 và năm 2015. Trong số đó, tỉnh Tây Ninh có 20 xã thuộc 5 huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và Trảng Bàng. Tiếp đó, ngày 26-6-2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1049/QĐ-TTg cũng ban hành danh mục các đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn giai đoạn 2014-2015, làm căn cứ thực hiện chế độ, chính sách đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giảm sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các vùng trong cả nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh, cũng xác định các xã tương tự Quyết định 2405/QĐ-TTg. Gần đây nhất, ngày 1-2-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 204/QĐ-TTg phê duyệt danh sách 2.275 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2016- 2020, trong đó tỉnh Tây Ninh cũng có 20 xã thuộc diện này.

Thế nhưng, trước các quyết định đó của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19-9-2013, Ủy ban Dân tộc đã ban hành Quyết định 447/QĐ-UBDT xác định đối tượng là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi (xã khu vực 3), thì 20 xã của Tây Ninh và nhiều xã của các tỉnh khác được xếp vào diện xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ lại không thuộc đối tượng xã đặc biệt khó khăn, nên giáo viên đến công tác tại các xã này không được hưởng phụ cấp ưu đãi theo Chương trình 135. Do có sự thiếu nhất quán này,  các tỉnh gửi công văn hỏi rõ, cuối năm 2015 Ủy ban Dân tộc vẫn khẳng định đối tượng được hưởng ưu đãi phải là xã ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa nhưng phải thêm điều kiện “đặc biệt khó khăn” nữa mới thuộc đối tượng ưu đãi.

Vấn đề ở chỗ, tiền ưu đãi đã chi, nay cắt ưu đãi, lại còn thu hồi tiền chi. Theo tinh thần của Nghị định 19 năm 2013, các tỉnh đã trả phụ cấp thu hút giáo viên sau khi tốt nghiệp sư phạm được điều thẳng về vùng sâu công tác. Giờ đây, với các quy định của Ủy ban Dân tộc xác định không được ưu đãi, nên các tỉnh hoảng hốt truy thu số tiền đã phát. Có nghĩa là những đồng lương ít ỏi của giáo viên vùng sâu, vùng xa, vốn đã không đủ sống, giờ đã bị cắt ra khỏi chương trình hỗ trợ 135, còn bị thu hồi cả những khoản phụ cấp trước đó. Các giáo viên cho biết, lương mỗi tháng chỉ hơn 2 triệu đồng, giờ huyện đề nghị thu hồi mỗi tháng 2,5 triệu đồng, thì lấy gì sống. Đó là chưa kể, khoản trợ cấp trước đây do tỉnh kêu gọi giáo viên về công tác và tự đưa ra mức hỗ trợ, nay đòi thì lấy tiền đâu để trả!

Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Phạm Trung Chánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh, về vấn đề này. Theo ông Chánh, thu hồi tiền trợ cấp ưu đãi cho giáo viên là bất hợp lý. Hiện tỉnh có 20 xã thuộc 5 huyện “dính” vào đối tượng trợ cấp ưu đãi, nhưng chỉ mới có huyện Châu Thành ban hành quyết định thu hồi tiền trợ cấp ưu đãi cho giáo viên với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Tỉnh sẽ yêu cầu UBND huyện Châu Thành rút lại quyết định thu hồi tiền ưu đãi, đồng thời gửi công văn kiến nghị với Chính phủ không thu hồi số tiền ưu đãi đã chi và làm rõ đối tượng của Chương trình 135, nhằm bảo vệ quyền lợi cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục