>> Cân nhắc kỹ vấn đề giá trần - giá sàn vé máy bay
Theo đề xuất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về việc áp giá sàn với đường bay nội địa, tôi xin góp ý kiến về việc này.
Hiện nay, các hãng hàng không là các công ty cổ phần, Nhà nước chỉ quản lý về mặt luật pháp và chỉ can thiệp khi tối cần thiết, không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của các công ty này vì như thế sẽ làm mất đi tính năng động, sáng tạo và phát triển. Trong nền kinh tế thị trường, cung cầu tự điều chỉnh nên giá cả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Hoàn cảnh kinh tế của đa số người sử dụng, mức độ cần thiết của phương tiện, mức độ tiện nghi, tiện lợi so với ngành khác, cung cách phục vụ… Nhà nước quản lý làm sao để đảm bảo trong kinh doanh có sự công bằng, công khai và minh bạch. Có thể có giá trần để bảo vệ quyền lợi khách hàng dùng phương tiện vận tải công cộng này; nhưng không thể viện dẫn bất cứ lý do nào để thiết lập giá sàn, vì cơ bản giá sàn sẽ triệt tiêu sự cạnh tranh, phần thiệt hại sẽ về phía người sử dụng lẫn Nhà nước. Trong tình hình xấu nhất, nếu có sự cạnh tranh không lành mạnh, tiền lệ trên thế giới cho phép Nhà nước áp giá sàn bằng 40% - 50% giá trần. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hiện tại, tình trạng này rất khó xảy ra.
Ảnh minh họa
Năm rồi cũng có một đề xuất kỳ lạ: Để cứu ngành đường sắt, nên tăng giá máy bay. Đây là một đề xuất thiển cận, đã không được sự đồng tình từ nhiều phía, vì trước hết, chính người dân bị thiệt hại vì phải đi máy bay với giá đắt một cách phi lý; đồng thời tạo điều kiện để ngành đường sắt mãi chìm đắm trong độc quyền kinh doanh, không có sự cạnh tranh để cố gắng khắc phục yếu kém về mọi mặt. Nay, đề xuất áp giá sàn với đường bay nội địa cũng là cách tư duy lạc hậu như vậy, nhằm giúp Vietnam Airlines dễ dàng tồn tại trong cuộc cạnh tranh, không cần phải cố gắng khắc phục yếu kém.
Trong xu thế ngày càng tạo ra nhiều tiện nghi, tiện ích cho con người, từ 20 - 30 năm trước, ngành hàng không nhiều nước trên thế giới đã không còn áp dụng giá sàn, vì nó đi ngược lại trào lưu tiến bộ trong kinh doanh. Có một điều được coi là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh: “Lợi ích của khách hàng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”. Do vậy, đề xuất áp giá sàn đường bay nội địa trong bối cảnh kinh tế hội nhập như hiện nay không những đi ngược lại xu hướng thế giới mà còn làm thiệt hại cho cả Nhà nước lẫn nhân dân. Nếu như đề xuất áp giá sàn cho các đường bay nội địa được thực hiện, cơ hội phát triển thêm nhiều hãng hàng không giá rẻ ở nước ta sẽ không còn và cơ hội cho nhiều người dân, nhất là dân nghèo, được đi máy bay cũng bị triệt tiêu.
TÚ NGUYÊN
(huyện Cần Đước, tỉnh Long An)
| |