Tự hào nông dân Việt Nam

87 nông dân, trong đó có 63 nông dân xuất sắc của 63 tỉnh thành năm 2017 và 24 nông dân xuất sắc của thời kỳ đổi mới được nhận cúp và bằng chứng nhận từ tay Thủ tướng Chính phủ tại lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc vào đúng ngày kỷ niệm 87 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (ngày 14-10) vừa qua.
87 nông dân tiêu biểu của Việt Nam nhận phần thưởng của Chính phủ
87 nông dân tiêu biểu của Việt Nam nhận phần thưởng của Chính phủ
Trước lúc diễn ra buổi lễ tôn vinh trọng thể, đoàn nông dân xuất sắc đã tới văn phòng TW Đảng tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ai cũng bồi hồi và sung sướng vì dịp may hiếm có của mình. Tổng Bí thư đến, bắt tay lần lượt từng người, thân tình và cởi mở. Ông nói: “Không phải các bác, các anh chị nông dân xuất sắc được gặp Tổng Bí thư, mà chính là Tổng Bí thư vui mừng được đoàn nhã ý tới thăm, được gặp, được nghe các bác, các anh chị nông dân tâm sự, giãi bày, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tôi rất hân hạnh. Lịch sử đã khẳng định nông dân là người đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là trụ đỡ của nền kinh tế đất nước và sự ổn định xã hội mỗi lúc tình hình cách mạng gặp khó khăn, sóng gió. Đất nước ta là đất nước nông nghiệp, đi lên cũng từ nông nghiệp, nên nông nghiệp luôn là mặt trận cực kỳ quan trọng. 30 năm đổi mới, nông nghiệp nước nhà có sự phát triển rất tốt, rất nhanh. Cũng đồng đất ấy mà từ chỗ 2 triệu người dân phải chết đói năm bốn lăm do thực dân, phong kiến. Trước đổi mới dân ta làm không đủ ăn, phải đi vay, đi nhập cả lương thực dùng cho chăn nuôi; đến chỗ 92 triệu dân có đủ ăn, ăn no, ăn ngon, còn xuất khẩu mỗi năm 7-8 triệu tấn gạo, rồi trái cây, tôm cá bán khắp 5 châu, vào được cả những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật. Đời sống của bà con nông dân ở vùng cao, vùng sâu cũng khá hơn rất nhiều. Đó là đóng góp rất to lớn của ngành nông nghiệp, của nông dân cả nước, trong đó có các bác, các anh chị đang ngồi đây. Thật đáng tự hào lắm chứ…”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vị thế rất quan trọng của nông dân, của nông nghiệp và nông thôn. Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi rất ấn tượng với trên 3,5 triệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hằng năm đảm bảo hơn 3,5 triệu việc làm thường xuyên và hơn 7 triệu việc làm theo mùa vụ, giúp khoảng 300.000 hộ nông dân thoát nghèo. Chúng ta trân trọng những tấm gương nông dân sáng tạo, say mê nghiên cứu, cải tiến, sáng chế, có nhiều công trình khoa học, công nghệ thiết thực, hiệu quả để áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động. Chúng ta nhiệt liệt chúc mừng 87 nông dân được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới hôm nay”.

Giao lưu với nông dân, nhà văn Chu Lai, nói: “Nói về nông dân, một lực lượng chủ chốt của dân tộc thì phải nghiêng mình kính cẩn. Lịch sử Việt Nam là lịch sử trận mạc chống giặc ngoại xâm, cụm từ nông dân là quân chủ lực luôn luôn vang vọng. Người nông dân từng đã không chịu cái nhục mất nước, thì nay cũng quyết không chấp nhận cái nhục đói nghèo. Nông dân, nông thôn của chúng ta đang sôi lên, bừng lên. Người nông dân bây giờ đã nhìn xa hơn ngọn lúa để trở thành người nông dân công nghiệp, để đường hoàng bước vào cuộc cách mạng 4.0. Dù đang còn cái này, cái khác, nhưng với cái trí tuệ luôn có sẵn trong đầu nông dân, tôi tin sẽ có khúc ca về người nông dân vang vọng trên bầu trời”.

Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền (người đưa ra ý tưởng bình chọn nông dân Việt Nam xuất sắc hàng năm và cùng đồng hành với chương trình suốt 5 năm qua), bày tỏ: “Công ty Bình Điền tồn tại và phát triển được là nhờ bà con nông dân, cho nên làm được gì giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giúp nền nông nghiệp nước nhà phát triển bền vững là Bình Điền dốc hết tâm sức hoàn thành. Tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc là một trong rất nhiều các hoạt động, các chương trình mà Bình Điền hướng đến để tri ân bà con nông dân”.
Tự hào nông dân Việt Nam ảnh 1 Ông Lê Quốc Phong (thứ 2 từ phải qua) là người đưa ra ý tưởng bình chọn danh hiệu Nông dân xuất sắc hàng năm
Tại buổi lễ, 87 nông dân tiêu biểu đại diện cho tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, có thu nhập hàng năm từ vài tỷ, chục tỷ, đến 360 tỷ đồng (như trường hợp ông Nguyễn Văn Đoàn ở tỉnh Lâm Đồng) đã được tôn vinh. Điểm đáng lưu ý là hình thức liên kết sản xuất tự nguyện, trong mô hình HTX kiểu mới đang chứng minh được tính hiệu quả bởi ăn chia công bằng, công khai, minh bạch cũng như tầm nhìn và năng lực quản lý, kinh doanh của ban quản trị, như HTX rau quả Thanh Đào -  Đà Lạt; HTX khai thác thủy sản Quyết Thắng- Vũng Tàu; HTX nuôi cá Xuyên Việt- ở Hải Dương, HTX Nam Sơn - Đức Trọng, Lâm Đồng… Ông Nguyễn Công Thừa, GĐ HTX Thanh Đào - Đà Lạt chuyên sản xuất các loại rau sạch cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, cho hay: “HTX có 80 xã viên, góp được 270ha đất sản xuất, mỗi hộ góp 15 triệu vốn ban đầu, đã tồn tại và không ngừng phát triển từ năm 2003 đến nay. Doanh thu hàng năm trên 220 tỷ đồng. Mỗi hécta xã viên thu lời từ 500 đến 600 triệu đồng/1ha/1 năm”. Em Nguyễn Dương Kiều Anh, quê ở Nghệ An, sinh viên năm thứ nhất Học viện Nông nghiệp Việt Nam: “Rất tự hào là một học sinh tiêu biểu được nhà trường chọn về dự buổi lễ vinh danh nông dân xuất sắc 30 năm đổi mới thật trang trọng hôm nay. Em hy vọng sau khi ra trường, về địa phương sản xuất, em sẽ quay trở lại đây để nhận cúp và bằng chứng nhận Nông dân Việt Nam xuất sắc từ tay Thủ tướng Chính phủ”, Kiều Anh tâm sự.
Chương trình do TW Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo TW, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công thương chỉ đạo; Báo Nông thôn ngày nay, Cty CP Phân bón Bình Điền và Cty CP Hợp tác quốc tế IDCC thực hiện. Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, sau đó tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội nông dân Việt Nam (14-10). Tổng cộng đã có hơn 300 nông dân được bình chọn và tôn vinh.

Tin cùng chuyên mục