Tự học, làm giàu

Nhiều nông dân sau khi tham gia chương trình đi học tập ở nước ngoài của Hội Nông dân TPHCM tổ chức đã “bỏ tiền túi” để đi học tập lại. 
Hệ thống máy rửa rau theo công nghệ nước ngoài của nông dân TPHCM
Hệ thống máy rửa rau theo công nghệ nước ngoài của nông dân TPHCM
Sau 2 lần tham gia vào chuyến đi học của Hội Nông dân, ông Ưng Ngọc Chung (nông dân huyện Hóc Môn) thấy rằng học chưa đủ, nên đã tự đăng ký đi học thông qua một nhóm doanh nghiệp chuyên tổ chức các chuyến tham quan nước ngoài. Ông Chung đến Trung Quốc để học tập tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao. Tại đây, ông Chung học được nhiều nội dung mà ông quan tâm.
 Tương tự, dù đã 2 lần theo Hội Nông dân TP tới Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan nhưng bà Lê Thị Mỹ Phước, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Ngọc Điểm, không học được nhiều về những điều cần học. Bà Phước đã chủ động “rủ” những nông dân trồng lan tự đi học trồng lan ở Thái Lan. “Trong suốt chuyến đi, chúng tôi chỉ học về lan, từ cách nuôi, cấy mô, con giống… Khi về, bản thân tôi biết được chỗ mua lan giống với giá rẻ và học được cách trồng lan trên giá thể để cho rễ thòng xuống dưới theo cách của nông dân Thái Lan”, bà Mỹ Phước cho hay. Bà Lệ Hà Mộng Ngọc, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nấm Việt, cũng đã từng đi học nước ngoài với Hội Nông dân, nhưng chuyến đi đó bà không được học về trồng nấm. Sau đó, bà Ngọc tự đi học ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và đã mang một số sản phẩm nấm bào ngư, linh chi về sản xuất trong nước rất thành công.
Nhiều nông dân khác như anh Đồng Đức Thành ở Nông trại Cầu Đất (có trụ sở ở quận 7, sản xuất tại Lâm Đồng), đã chủ động đi học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ở nước ngoài. Anh Thành chia sẻ: “Tôi vừa hoàn thành chuyến đi Trung Quốc, gặt hái nhiều thành quả, trong đó học được phần mềm quản lý trại vệ tinh và dự kiến cuối năm 2017 sẽ áp dụng ở Nông trại Cầu Đất”. Cũng theo anh Thành,  nhờ các chuyến đi học tập ở nước ngoài mà Nông trại Cầu Đất đã biết cách trồng sản phẩm trên giá thể để tránh sâu bệnh, tồn dư hóa chất trong đất; hay trồng cây nghiêng, không cao, giúp nắng chiếu đều và nhiều hơn vào các tầng lá để có thể trồng với mật độ dày hơn, năng suất cao hơn, thu hoạch dễ dàng hơn. Ngay cả thùng đựng nông sản của Cầu Đất cũng học từ nước ngoài, có giá thành rẻ mà bảo quản sản phẩm lại rất tốt. Ngoài ra, Cầu Đất cũng học được từ Israel cách tưới tiêu tiết kiệm mà cây vẫn nhận đủ nước.

Tin cùng chuyên mục