Từ hôm nay 24-10: Người dân TPHCM không cần đến cơ quan BHXH để làm thủ tục về bảo hiểm

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng dịch vụ hành chính công Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) trực tuyến qua dịch vụ bưu chính. 
Người dân đến giao dịch trực tiếp tại BHXH TPHCM. Ảnh tư liệu
Người dân đến giao dịch trực tiếp tại BHXH TPHCM. Ảnh tư liệu

Từ hôm nay (24-10), người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng internet và ngồi nhà nhận kết quả được trả qua bưu điện, không cần đến trụ sở cơ quan BHXH.

 Ngày 24-10, BHXH TPHCM và Bưu điện TPHCM hợp tác triển khai dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân TPHCM trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

 Theo đó, người dân muốn nộp hồ sơ BHXH, BHYT sẽ truy cập website một cửa điện tử của TPHCM tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn rồi vào trang “Tiếp nhận hồ sơ”, chọn mục “BHXH”; hoặc truy cập website http://dvc.bhxhtphcm.gov.vn để vào hệ thống (có hỗ trợ ứng dụng di động trên iOS và Android). Tiếp đó, người dân đăng nhập hệ thống, tạo và gửi hồ sơ BHXH, BHYT theo hướng dẫn.

Dịch vụ công BHXH trực tuyến qua bưu chính hỗ trợ tất cả 23 bộ thủ tục BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giúp người dân có tham gia BHXH, BHYT làm trực tuyến các loại thủ tục này. Các loại giấy tờ, đơn đề nghị có mẫu sẵn, người dân chỉ cần điền trực tiếp và có thể tra cứu tình trạng thông tin bộ hồ sơ đã gửi. Riêng một số hồ sơ có các chứng từ không thể gửi trực tuyến được, người dân cần chuẩn bị các chứng từ này và nhân viên bưu điện sẽ đến nhận, nộp cho cơ quan BHXH; khi có kết quả, bưu điện sẽ trả tận nhà cho người dân. 

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Giám đốc Bưu điện TPHCM cho biết, giá cước tiếp nhận hoặc/và trả kết quả hồ sơ từ 25.000 – 50.000 đồng, tùy địa bàn và yêu cầu của khách hàng; thời gian phục vụ từ 1 đến 3 ngày tại TPHCM, từ 3 đến 5 ngày ở tỉnh, thành khác.

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM cho hay, từ năm 2015, Bưu điện TPHCM và BHXH TPHCM đã phối hợp, tiên phong thực hiện nộp hồ sơ BHXH trực tuyến, nhận kết quả tại doanh nghiệp cho hơn 67.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Các doanh nghiệp chỉ cần có chữ ký số là có thể giao dịch các loại thủ tục với cơ quan BHXH mà không cần đến trực tiếp.

 Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, TPHCM có 6,7 triệu người tham gia BHYT; 2,2 triệu người tham gia BHXH. Trong quá trình tham gia, có hàng loạt nhu cầu phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH để sửa đổi, bổ sung, hưởng các loại trợ cấp… Trước đây, người dân phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để làm các thủ tục. Từ nay, người dân ngồi tại bất cứ đâu cũng có thể kê khai, đăng ký làm thủ tục. Nỗ lực áp dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính này nhằm giúp người dân tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT được thuận lợi.

Các loại giao dịch trực tuyến: đăng ký đóng BHXH tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT; hoàn trả tiền đã đóng; cấp sổ BHXH, cấp lại sổ BHXH, cấp lại thẻ BHYT; nhận lại sổ BHXH do doanh nghiệp đã nộp trả cơ quan BHXH; điều chỉnh nhân thân do mượn hồ sơ người khác tham gia BHXH; giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thai sản, chế độ tuất, trợ cấp BHXH một lần, chuyển tiếp lương hưu; thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT; cấp giấy xác nhận được miễn trả tiền khám chữa bệnh trong năm…

Tin cùng chuyên mục