Từ hôm nay, người thuê nhà trọ được mua điện đúng giá

Kể từ hôm nay 26-10, Thông tư 25/2018/TT-BCT (ban hành ngày 12-9-2018 để sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT về thực hiện giá bán điện) sẽ bắt đầu có hiệu lực, trong đó có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà.

Theo nội dung quy định mới của Thông tư 25, các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Còn trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc ba bằng 1.858 đồng/kWh từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Nội dung đáng chú ý là quy định cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá điện sinh hoạt theo 6 bậc, có giá khởi điểm là 1.549 đồng/kWh và cao nhất là 2.701 đồng/kWh. Trong đó, cứ một người được tính là 1/4 định mức.

Thông tư 25 cũng đã bổ sung hình thức xử lý đối với các trường hợp chủ nhà kê khai không đúng số người thuê trọ hoặc khi người thuê trọ đã chuyển đi nhưng chủ nhà không khai báo để hưởng định mức sử dụng điện sinh hoạt lớn hơn thực tế, bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm.

Tin cùng chuyên mục