Từ móng

- Sau thành công của đội tuyển nam quốc gia, không khí bóng đá xứ mình chộn rộn hẳn. Có câu lạc bộ mới thắng trên sân khách, để ghi tên mình vào vòng bảng giải vô địch châu Á. Nữa, là mấy cầu thủ giỏi đã được đội nước ngoài mua để đá giải xứ họ. Vậy có coi là lên hương chưa?

- Dòm vậy là mừng chớ, vì có bột mới gột nên hồ. Nhưng để coi bột có thiệt xịn hay không, phải quan sát giải Vờ Lích. Tuy nhiên, hiện thời chỉ có 5/14 đội đủ chuẩn xét chuẩn chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á. Nếu đa số câu lạc bộ chưa phải là chuyên nghiệp, phải chăng trình độ của Vờ Lích mới chỉ ở đoạn… nghiệp dư?

- Một câu lạc bộ đá banh cũng phải hoạt động như một doanh nghiệp. Nghĩa là nó phải đảm bảo về nhân sự, quản trị, pháp lý và tài chính. Sự sống của hầu hết các đội đá banh xứ mình hiện phụ thuộc vào bầu sữa của ông bầu. Thậm chí có ông bầu còn hà hơi tiếp sức cho vài đội cùng lúc. Khi bóng đá chưa tự nuôi được mình bằng tiền bán vé, chuyển nhượng, quảng cáo, bán áo đấu… thì nhiều câu lạc bộ sẽ chỉ được xài như công cụ marketing cho ông chủ.

- Vậy phải chờ coi ở mùa giải mới, Vờ Lích sẽ thật sự khởi sắc hay vẫn chỉ phập phù. Đào tạo tuyến trẻ tốt và giải vô địch quốc gia ngon lành mới vững bụng về một chuyện đương nhiên: xây nhà từ móng!

Tin cùng chuyên mục