Tự tin tham gia chuỗi cung ứng

Sau thời gian tham gia vào các chương trình: Phát triển doanh nghiệp bền vững (SCORE), Đào tạo doanh nghiệp phát triển toàn diện của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) theo phương pháp 5S - kaizen; đặc biệt là chương trình Tư vấn cải tiến doanh nghiệp do các chuyên gia của Samsung thực hiện, các doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ tại khu vực phía Nam đã thực sự “lột xác”, đủ tự tin để hợp tác với các đối tác lớn cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các chuyên gia Samsung tham gia khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện sau 3 tháng cải tiến tại DN
Các chuyên gia Samsung tham gia khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện sau 3 tháng cải tiến tại DN
Doanh nghiệp “lột xác”

Nằm trong chương trình hợp tác giữa Tập đoàn Samsung và Bộ Công thương nhằm tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp Việt Nam, với chi phí tư vấn do phía Samsung hỗ trợ hoàn toàn, vào đầu năm 2018, tại khu vực phía Nam, 3 DN gồm: Công ty TNHH Ý Chí Việt, Công ty TNHH SX - TM TBM Minh Phát và Công ty CP Cơ khí Điện tử Phú Thọ Hòa - VIEMCO đã được Samsung cử các chuyên gia đến tận DN “cùng ở, cùng làm” với lãnh đạo và công nhân. Sự hỗ trợ này giúp tìm ra các phương pháp cải tiến hiệu quả trong sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, hướng tới đủ năng lực để có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cuối tháng 5 vừa qua, đoàn công tác của Samsung cùng phối hợp với Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TPHCM và Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM trực tiếp đến từng DN trên để xem xét, đánh giá sau 3 tháng cải tiến của các DN. Đối chiếu hình ảnh, số liệu trước và sau khi trải qua đợt tư vấn cải tiến, theo đánh giá từ các chuyên gia, các doanh nghiệp được tư vấn đã tích cực, mạnh dạn thực hiện hàng trăm cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương pháp làm việc nhằm hướng tới sự chuyện nghiệp và hiệu quả. Từ đó, các DN tự tin hơn, đủ năng lực hợp tác với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể, sau 3 tháng cật lực cải tiến, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia Samsung, Công ty TNHH SX - TM TBM Minh Phát giảm thiểu tồn kho từ hơn 13 tỷ đồng xuống còn 9 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thay khuôn từ 30 phút xuống còn khoảng 6 phút. Tương tự, Công ty Ý Chí Việt cải tiến trên 100 hạng mục, hợp lý hóa rất nhiều công đoạn, thao tác và giảm tỷ lệ hư lỗi. Giảm thời gian thay khuôn từ 51 phút xuống còn 18 phút. Hay như DN đã cải tiến công đoạn sơn, năng suất sản xuất trên đầu người tăng từ 33 lên 43 cái/ngày. Đặc biệt, DN đã cải thiện lỗi công đoạn trong ép nhựa được 48% và xi mạ là 58%.

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc VIEMCO, chia sẻ, để đáp ứng được các yêu cầu cải tiến từ phía các chuyên gia Samsung, toàn thể lãnh đạo công ty cũng như công nhân đã nỗ lực làm việc rất tích cực, kể cả tăng ca, thậm chí làm đêm để hoàn thành khoảng 70 hạng mục cải tiến. “Kết quả thu được đó là Công ty VIEMCO gần như “lột xác”. Nhà xưởng bây giờ tinh tươm hơn, sản xuất hiệu quả hơn, cả bộ máy nhân sự tự tin hơn. DN giờ đây có thể tự tin mời các DN lớn tham gia hợp tác cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị” - ông Nguyễn Đức Minh cho biết.

Muốn phát triển bền vững, phải liên tục cải tiến

Trao đổi với phóng viên, ông Jung Munjo, chuyên gia Samsung cho biết, so với 3 năm trước (khi mới bắt đầu chương trình), các DN được chọn tư vấn cải tiến năm nay có máy móc thiết bị tiên tiến hơn, quy mô và tổ chức sản xuất tốt hơn. Tuy nhiên, để duy trì khả năng cạnh tranh và có cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng, DN cần duy trì sự cải tiến liên tục và thay đổi tư duy theo hướng không gì là không thể, nếu có quyết tâm và phương pháp đúng. 

Các chuyên gia Samsung cho rằng, các DN thường gặp khó khăn trong việc duy trì kết quả cải tiến, bởi sau đợt cao điểm tập trung, nếu không nghiêm túc duy trì kỷ luật, DN sẽ dần trở về điểm xuất phát. Chính vì vậy, DN phải đặt ra mục tiêu, tiến độ và giám sát việc triển khai thực hiện cũng như kết quả đạt được. 

Đồng quan điểm trên, ông Trần Quốc Minh Đăng, Giám đốc Công ty Ý Chí Việt cho rằng, trước khi cải tiến, DN cũng đã hợp tác với nhiều đối tác là các DN lớn tại châu Âu cũng như Nhật Bản. Tuy nhiên, sau quá trình làm việc với các chuyên gia từ Samsung và tham gia cải tiến, ông nhận thấy việc cải tiến cần phải thực hiện liên tục. Có như vậy, DN mới không ngừng nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao từ phía các đối tác; cũng như nâng cao được năng lực cạnh tranh cho DN.

Cũng theo ông Jung Munjo, các DN Việt đừng quá đặt nặng vấn đề có được chọn cung cấp cho Samsung hay không, mà nên tập trung hoàn thiện hệ thống kinh doanh, quản lý để xây dựng DN lớn mạnh hơn, đủ năng lực hợp tác với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyên gia đến từ Samsung cũng gợi mở cho các DN Việt Nam rằng, nên mời các đối tác đến tận nhà xưởng, để họ thấy được sự thay đổi, cải tiến của DN. Từ đó, các đối tác có thể mở rộng hợp tác, tăng số lượng đơn hàng hoặc ký kết những đơn hàng mới.

Trong vòng ba năm qua (2015 - 2017), Samsung đã tiến hành tư vấn cải tiến cho 26 doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Để tiếp nối sự thành công này, 3 doanh nghiệp khu vực phía Nam đã được mời tham gia vào chương trình tư vấn lần 1-2018 của Samsung. Trong thời gian tới, Samsung sẽ tiếp tục triển khai đợt 2 chương trình tư vấn cải tiến cho thêm 3 doanh nghiệp tại phía Nam; dự kiến trong khoảng tháng 8-2018. Như vậy, dự kiến đến hết năm 2018 sẽ có 38 doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn trong chương trình này.

Tin cùng chuyên mục