Tự tin với chương trình Tiếng Anh tích hợp

Sau thời gian triển khai ban đầu tại 18 trường tiểu học, THCS từ học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, trong năm học 2015 – 2016, chương trình Tiếng Anh tích hợp (TATH) đã mở rộng đến 60 trường trên địa bàn TPHCM. Với 3 học kỳ, cùng phương pháp dạy mới mẻ, chương trình đã tạo được sự hứng thú, tự tin cho hàng ngàn học sinh và nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.
Tự tin với chương trình Tiếng Anh tích hợp

Sau thời gian triển khai ban đầu tại 18 trường tiểu học, THCS từ học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, trong năm học 2015 – 2016, chương trình Tiếng Anh tích hợp (TATH) đã mở rộng đến 60 trường trên địa bàn TPHCM. Với 3 học kỳ, cùng phương pháp dạy mới mẻ, chương trình đã tạo được sự hứng thú, tự tin cho hàng ngàn học sinh và nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Tự tin với chương trình Tiếng Anh tích hợp ảnh 1

Học sinh Trường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) tự tin khi đứng trước lớp thuyết trình

Những tiết học thú vị

Giờ học tiếng Anh tích hợp của lớp 6/8 Trường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) bắt đầu khi thầy giáo người bản xứ đưa ra bài tập chủ đề: Visit our zoo. Thầy yêu cầu  lớp chia ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Các nhóm học sinh lần lượt lên bảng thuyết trình, mô tả bằng tiếng Anh về các loại động vật trong một sở thú tưởng tượng dựa trên một poster tự vẽ.Theo cách thầy hướng dẫn, các học sinh nói tiếng Anh rõ ràng theo cách nói chuyện với khán giả bên dưới chứ không phải chỉ đọc. Đặc biệt, nhóm của học sinh Đăng Khoa, Phú An, Minh Tuấn, Tú Uyên được thầy giáo đánh giá cao. Đăng Khoa ngoài việc nói tiếng Anh lưu loát khi trình bày còn sử dụng ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt đã gây ấn tượng và thu hút được sự chú ý của cả lớp. Khi Khoa đặt câu hỏi và yêu cầu các bạn trong lớp trả lời, chia sẻ… không khí lớp học càng rộn ràng hơn. Các cánh tay đưa lên và các học sinh lớp 6 đối thoại bằng tiếng Anh với nhau. Kết thúc phần thuyết trình, nhiều tràn pháo tay dành cho Khoa. Cậu bé như trở thành những người “dẫn chương trình” hay “diễn giả” trên lớp bởi phong cách quá tự tin. Hứng thú với giờ học cũng như cách dạy của giáo viên, em Nguyễn Diễm Quỳnh, học sinh lớp 6/8 cho biết: “Thầy rất thân thiện với học sinh và luôn giải đáp cặn kẽ những vấn đề khó, các thắc mắc một cách kỹ càng. Đặc biệt, thầy thường tổ chức các trò chơi cho cả lớp vào cuối giờ rất thú vị”.

Giờ thực hành môn khoa học của thầy và trò Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh

Để giúp các em tiếp thu tốt hơn, thầy Grant Hawkins, giáo viên Tiếng Anh tích hợp trường Nguyễn Du (quận 1) cho biết sẽ dạy về từ vựng của nội dung đó trước tiên. “Sau đó, tôi sẽ sử dụng hình ảnh và những hoạt động đơn giản, vui vẻ để giới thiệu cho các em về nội dung, bắt đầu từ dễ cho đến khó dần. Để các em hứng thú với từng tiết học, tôi luôn đưa các em thành những nhân vật của mình, khiến các em thấy mình là một phần bài giảng. Hiểu được tính cách của các học sinh nên tôi luôn thiết kế những hoạt động năng động và phù hợp”.

Phòng thí nghiệm các môn khoa học bằng tiếng Anh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) được trang bị đầy đủ những dụng cụ như máy chiếu, máy tính, phấn bảng và đặc biệt thầy giáo bản xứ luôn mang theo rất nhiều các dụng cụ thí nghiệm, các hình ảnh minh họa. Tiết học thực hành môn Vật lý lớp 6A6 bắt đầu từ những hình vẽ, kiến thức lý thuyết về đòn bẩy, trọng lực… Sau đó học sinh được hướng dẫn làm thí nghiệm về đòn bẩy. Dù là giáo viên nước ngoài đứng lớp nhưng không có nhiều trở ngại khi truyền đạt kiến thức. Mọi hoạt động, trao đổi, hướng dẫn thí nghiệm, trình bày kết quả thí nghiệm của cả thầy và trò hoàn toàn bằng tiếng Anh lưu loát. “Tụi em rất mong chờ các giờ học thực hành bằng tiếng Anh. Không chỉ ngồi nghe kiến thức nữa mà học sinh còn được tự tay làm các thí nghiệm. Đặc biệt là em học được thêm khá nhiều từ vựng, nhờ đó càng tự tin hơn khi diễn đạt, trình bày kết quả trước thầy và các bạn”, em Nguyễn Huỳnh Anh Thư, lớp 6A6 bày tỏ thích thú.

Mở đầu buổi học bằng các bài hát tiếng Anh đơn giản nhưng có nhạc kèm theo, thầy Briant Mallot và 31 học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) hòa mình trong một không khí rộn ràng, vui tươi. Có lúc, cả thầy và trò đều bước ra khỏi chỗ ngồi và nhảy múa, thể hiện các động tác vui nhộn. Để chuyển sang phần học, thầy Briant liền hô lớn bằng tiếng Anh và ra dấu hiệu kết thúc phần khởi động, lớp học liền trở nên nghiêm túc. Vì là lớp 1 nên các em chủ yếu làm quen với những con số đơn giản, các từ vựng tiếng Anh. Lớp học cứ thế vừa nghiêm túc khi học kiến thức vừa náo nhiệt khi các trò chơi tiếng Anh bắt đầu. “Trong lớp, em thích học nhất môn tiếng Anh vì thầy rất vui, thầy dạy nhiều từ mới”, bé Trần Ngọc Thanh Thảo, học sinh lớp 1/2 nói.

Học sinh tự tin nói tiếng Anh

Có mặt tại các Trường Tiểu học, THCS trên địa bàn TPHCM mới thấy được cách dạy và học đổi mới, khác hẳn khi có chương trình TATH. Thầy Trương Quốc Hưng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) đánh giá: Qua một thời gian tiếp xúc với tiếng Anh cũng như toán và khoa học bằng tiếng Anh, nhìn chung các em hứng thú với những tiết học tích hợp, đặc biệt phát triển phản xạ ngôn ngữ tốt, tự tin và năng động trong giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

Lớp tích hợp của Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5)

Em Trần Hương Giang, học sinh lớp 7/8 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết thầy cô dạy rất tận tình nên học sinh hiểu rất nhanh: “Hồi trước, ở trường cũ, chúng em chỉ được học tiếng Anh nâng cao, tiếng Anh để đi du học. Còn ở đây dạy kỹ hơn, theo từng môn học. Vì chương trình tiếng Anh theo sát với chương trình học tiếng Việt nên đỡ được một phần kiến thức khó. Nếu khó khăn thì chỉ thuộc về phần từ vựng”. Giang cũng cho biết em không học thêm bất cứ lớp tiếng Anh nào ở bên ngoài bởi theo em chỉ cần học ở trường là đủ. Bây giờ, ra đường, Giang cho biết có thể tự tin nói chuyện với người nước ngoài: “Em có thể hiểu được người bản địa nói điều gì, có thể không hiểu hết chính xác 100% nhưng vẫn hiểu được ý của họ để có thể trả lời, nói chuyện. Có thể không được suôn sẻ như người bản địa nhưng em biết cách trả lời để cho họ hiểu”.

Sau một năm học chương trình TATH, Võ Hoàng Long, lớp 6A6 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) cho biết em được chọn để tham dự  kỳ thi tuyển chọn học sinh đi thi Toán Olympic thế giới sắp tới của trường. Long chia sẻ: “Em biết nhiều thuật ngữ tiếng Anh, vốn từ vựng của em đầy đặn hơn. Bây giờ, em có thể nói tiếng Anh với người nước ngoài một cách bình thường, tự tin. Nhờ những thành tích trên lớp mà em được ba thưởng một chuyến du lịch Canada vào hè này. Khi sang đó, gặp những người nước ấy em tự tin sẽ nói chuyện trôi chảy”. Còn Trần Lê Hải Long, bạn cùng lớp với Hoàng Long cũng rất tự tin khi chia sẻ về khả năng học tiếng Anh của mình: “Sau một năm học, khả năng giao tiếp cũng cao lên, có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài. Nhờ vậy mà khi ra đường, có lần một vị khách du lịch nước ngoài nhờ chỉ đường em đã hướng dẫn cho họ. Hiện tại, ngữ pháp tiếng Anh của em khá tốt, có thể viết một đoạn văn ngắn kể về các chủ đề một cách dễ dàng. Sắp tới, em vinh dự được nhà trường chọn đi bồi dưỡng để nếu đạt sẽ cùng đội tuyển đi thi Olympic Toán quốc tế ở Hàn Quốc”.

Đánh giá về khả năng học tập của học sinh Việt Nam trong chương trình TATH, thầy Grant Hawkins cho biết: “Trình độ của các em học sinh rất tốt, các em hiểu những nội dung kiến thức mà tôi dạy và có thể trao đổi một cách rất thoải mái. Với chương trình này, tôi thấy có nhiều điểm khác biệt so với những chương trình khác. Đó là các em học sinh không chỉ học tiếng Anh như một ngôn ngữ mà các em học các bộ môn khác bằng tiếng Anh. Các em được giảm tải nội dung chương trình, không học lại nội dung nhiều lần”. Còn thầy Briant Mallot nhận xét: “Tôi thấy đây là một chương trình rất tốt bởi vì đến với chương trình này các em được học tiếng Anh, toán và khoa học bằng tiếng Anh. Các em có được nhiều trải nghiệm về văn hóa, học tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ pháp, biết cách sử dụng các kỹ năng này trong quá trình học của mình. Qua một năm học, tôi thấy các em có một sự tiến bộ rất rõ rệt. Đầu năm vẫn còn một số em nhút nhát, tuy nhiên qua từng bài học tôi cảm thấy các em tự tin nói chuyện với tôi hơn và rất hứng thú trong học tập”.

Phụ huynh yên tâm

Để chuẩn bị hành trang hội nhập giáo dục theo chuẩn quốc tế, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã mạnh dạn cho con mình tham gia. Ban đầu khi đăng ký cho con theo học, nhiều phụ huynh cũng băn khoăn vì khả năng tiếp thu kiến thức của các em nhưng bây giờ thì yên tâm hơn.

Anh Trương Huỳnh Anh Tuấn – phụ huynh em Trương Nguyễn Tuấn kiệt (lớp 1/6 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, quận 5) cho biết: “Sau một năm theo học chương trình tích hợp, tôi thấy kỹ năng của bé phát triển, tư duy rất tốt. Khi học về, bé rất hào hứng và hay kể chuyện về những tiết học tiếng Anh tích hợp trong lớp”. Anh Tuấn cũng bày tỏ mong muốn nhà trường triển khai mở rộng nhiều hơn để chương trình có thể áp dụng lâu dài. “Những trung tâm ngoại ngữ bên ngoài thường dạy theo những khóa ngắn, tuy nhiên chương trình này đòi hỏi phải liên tục, một tuần có 8 tiết học với giáo viên nước ngoài nên tôi thật sự mong muốn cho con theo học tại trường bởi cơ sở vật chất, môi trường và số tiết học tại đây đã đáp ứng được nhu cầu học tiếng Anh của bé rồi”, anh Tuấn nói.

Cách đây hơn 1.5 năm, khi được nhà trường thông báo có chương trình tích hợp, hai vợ chồng chị Lê Thị Tố Uyên - phụ huynh học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã nghiên cứu kỹ thông tin và đăng ký cho con học chương trình này. Chị Uyên cho rằng: “Việc cho trẻ học tiếng Anh ngày từ đầu rất quan trọng vì tôi đọc ở đâu đó rằng, tuổi vàng để cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ từ 4 đến 10 tuổi. Vợ chồng tôi quan niệm khi bé biết thêm ngoại ngữ là có thêm một con đường để tiếp cận với tri thức thế giới. Đây là một tiền đề vững chắc cho những bé có định hướng về nghề nghiệp, du học sau này. Ngay từ bé, nếu tiếp xúc tiếng Anh với ngôn ngữ chuẩn thì ngoài việc có một phong thái tự nhiên, cách phát âm chuẩn… các bé còn có một nền tảng tiếng Anh học thuật. Nếu phụ huynh cho bé đi học ở ngoài các trung tâm ngoại ngữ thật sự không dễ để có vốn tiếng Anh học thuật. Ở chương trình tiếng Anh tích hợp, con tôi vừa được học tiếng Anh, vừa học toán và khoa học nên vốn từ của bé rất đa dạng”.

VÕ THẮM – HỒNG LỢI

Tin cùng chuyên mục