“Tử tù” Hàn Đức Long yêu cầu bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng

Ông Long yêu cầu cơ quan chức năng bồi thường số tiền hơn 20 tỷ đồng cho mình do thiệt hại về thu nhập thực tế của bản thân và người thân, tổn thất tinh thần của chính ông và thành viên trong gia đình.

Ngày 23-5, ông Hàn Đức Long (58 tuổi, ở xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) là người đã bị kết án tử hình oan và phải chịu hơn 11 năm tù về tội giết người và hiếp dâm trẻ em đã có đơn yêu cầu bồi thường oan sai gửi lên Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội. 

Theo ông Long, trong đơn yêu cầu bồi thường đã yêu cầu cơ quan chức năng bồi thường số tiền hơn 20 tỷ đồng cho mình do thiệt hại về thu nhập thực tế của bản thân và người thân, tổn thất tinh thần của chính ông và thành viên trong gia đình, cùng nhiều tổn thất, thiệt hại khác trong hơn 11 năm ông Long bị kết án và ở tù oan.

Đáng chú ý, trong đề nghị bồi thường về tổn thất tinh thần, ông Long cho biết mình bị bắt giam oan 4.083 ngày nên yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

“Tử tù” Hàn Đức Long yêu cầu bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng ảnh 1 Ông Hàn Đức Long bị kết án tử hình oan và phải chịu hơn 11 năm tù.
Trao đổi với báo chí về việc yêu cầu bồi thường hơn 20 tỷ đồng, ông Long chia sẻ, đối với tử tù phải thực hiện chế độ giam giữ ở mức cao nhất là loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, các chế độ cũng như tâm sinh lý, tinh thần trong suốt 11 năm không đêm nào được ngủ ngon giấc, chỉ cần một tiếng nhẹ giữa đêm cũng nghĩ rằng có người mở cửa dẫn đi thi hành án bất cứ lúc nào.
Bởi vậy, ông Long yêu cầu mức độ tổn thất tinh thần được bồi thường gấp 2 lần đối với tội không tuyên án tử hình. Cùng với đó, ông Long cũng yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho 5 người thân trong gia đình số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu bồi thường về danh dự, uy tín, nhân phẩm cho bản thân và người thân trong gia đình khi bị ảnh hưởng trực tiếp do bị hành xóm khinh rẻ, miệt thị mỗi khi gặp mặt.
Ông Long cũng cho biết, trong suốt 11 năm tù oan sai, bản thân bị khinh bỉ, không được bạn tù cho ăn, nhiều lúc bữa ăn đến còn bị bạn tù đổ cả cơm xuống đất. Không những thế, thời gian ở tù là quãng thời cơ cực, bị đánh đập chà đạp lên nhân phẩm và quyền con người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho đến bây giờ. Với việc bị oan sai, không chỉ với ông mà cả gia đình, họ tộc cả ba, bốn thế hệ họ hàng, con cháu, bị dân làng phỉ báng, tẩy chay, xã hội lên án. Vợ ông Long là bà Nguyễn Thị Mai do tủi nhục, quá uất ức sinh bệnh đến nay chưa thể chữa khỏi. Còn các con ông đang tuổi ăn học cũng phải bỏ nửa chừng.

Trước đó vào chiều 25-4, tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang, đại diện Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã thực hiện buổi xin lỗi công khai đối với ông Hàn Đức Long vì bị kết án tử hình oan với hai tội danh giết người, hiếp dâm trẻ em và phải chịu ngồi tù oan hơn 11 năm.

Trong khi đó, theo hồ sơ vụ án, vào cuối tháng 6-2005, người dân xã Phúc Sơn phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Yến (khi đó 5 tuổi) mất tích trước đó. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn. Tháng 10-2005, do tranh chấp đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con bà. Đồng thời, tố cáo ông Long chính là hung thủ hiếp dâm bé Yến.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam ông Long để điều tra. Từ năm 2007 - 2011, trải qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND tối cao tuyên án phạm tội hiếp dâm trẻ em và giết người với hình phạt chung là tử hình. Tuy nhiên, tại các phiên tòa xét xử, ông Long liên tục kêu oan vì cho rằng trong quá trình điều tra đã bị ép cung và nhục hình.

Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại.

Sau đó, ngày 20-12-2016, ông Long được trả tự do sau hơn 11 năm ngồi tù và 4 lần tuyên án tử hình vì không đủ chứng cứ buộc tội.

Tin cùng chuyên mục