Tư vấn tâm lý học đường

Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường giữa học sinh với nhau, và những hiện tượng khác thuộc lĩnh vực sức khỏe tâm thần (như việc học sinh tự tử hay bị trầm cảm).
Thật ra chuyện học sinh gặp nhiều vấn đề về tâm lý, và từ đó làm nảy sinh những hành vi ứng xử lệch lạc là điều đã được biết đến từ lâu. Học sinh đang trong giai đoạn phát triển về tâm sinh lý và trong mỗi giai đoạn phát triển, các em sẽ có những vấn đề về tâm lý khác nhau. Ngoài ra, việc học tập ở nước ta có nhiều áp lực với học sinh, vì chương trình học nặng nề, cùng với những đòi hỏi quá mức về thành tích học tập của cha mẹ, nên học sinh ở nước ta càng gặp nhiều vấn đề về tâm lý hơn nữa.
Để có thể giúp học sinh có thể phát triển một cách bình thường về nhân cách, có những ứng xử phù hợp với mong đợi của gia đình, nhà trường và xã hội, cũng như biết cách đối mặt với những khó khăn trong học tập lẫn các mối quan hệ bạn bè ở học đường, các nước phát triển gần như đều có hệ thống tư vấn học đường như một thành tố bắt buộc phải có ở trường học, thậm chí là cả ở bậc đại học.
Những nhà tư vấn tâm lý học đường có thể trợ giúp học sinh bằng nhiều cách khác nhau, như làm giảm bớt những nỗi đau về tâm lý do những biến cố trong đời sống thường ngày gây ra cho các em, giúp các em giải quyết được những khó khăn trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô cũng như với phụ huynh và thiết lập được các mối quan hệ thân thiện với những người mà các em thường có mối quan hệ tương tác trong cuộc sống và học tập. Bên cạnh đó, các nhà tư vấn tâm lý học đường còn giúp các em biết các kỹ năng quản lý những cảm xúc của mình (như buồn chán, giận dữ…), để không gây ra những hành vi có hậu quả xấu như bạo lực hoặc hủy hoại bản thân.
Tư vấn tâm lý cho học sinh là việc rất quan trọng và đã được các nước áp dụng từ lâu, vì vậy, thật khó hiểu khi đến nay Bộ Giáo dục - Đào tạo hình như vẫn chưa có những quy định chính thức về việc này, mà cụ thể là hiện vẫn chưa có quy định về mã ngành, mã nghề cho chuyên viên tư vấn tâm lý học đường. Chính vì vậy mà việc tư vấn tâm lý học đường đang được làm theo cách nghiệp dư khi các trường gần như không có những nhà tư vấn tâm lý học đường đúng nghĩa, mà thường là sử dụng các giáo viên giáo dục công dân hay giáo viên văn để thực hiện việc tư vấn nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh. Vì không phải là những chuyên viên được đào tạo chuyên về tư vấn tâm lý học đường, nên điều hiển nhiên là hiệu quả tư vấn không đạt yêu cầu như mong đợi.
Do vậy, Bộ Giáo dục - Đào tạo nên có ngay chính sách cho vấn đề tư vấn tâm lý học đường, chứ không thể xem thường vấn đề này như lâu nay được nữa.

Tin cùng chuyên mục