Từ vụ bạo hành trẻ ở lớp Mầm Xanh: Gắn camera tất cả lớp, trường mầm non

Ngay sau khi vụ việc chủ Lớp nhà trẻ Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM) và một số bảo mẫu của lớp nhà trẻ này có hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em được báo chí phát giác, chiều 27-11, UBND TPHCM đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan về diễn tiến điều tra, xử lý vụ việc cũng như công tác quản lý các nhóm trẻ, trường mầm non trên địa bàn TP thời gian qua. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu Công an quận 12 làm rõ có hay không việc một cán bộ (Công an quận 12) bảo kê để Lớp nhà trẻ Mầm Xanh vi phạm như dư luận phản ánh.

Lắp camera tất cả lớp, trường mầm non

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu cho biết sau khi xem đoạn video clip do phóng viên báo chí điều tra, quay lại cảnh chủ lớp và các bảo mẫu của Lớp nhà trẻ Mầm Xanh dùng chân đạp vào lưng, thùng nhựa đánh vào đầu, lấy dao mắng nhiếc, đánh vào vùng kín của trẻ, bà vô cùng phẫn nộ.

“Dã man quá! Tôi không tin vào mắt mình khi những người có hành vì bạo lực như vậy là những người phụ nữ. Họ không có tình người”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu nói.

Từ vụ bạo hành trẻ ở lớp Mầm Xanh: Gắn camera tất cả lớp, trường mầm non ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu chủ trì buổi làm việc
 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu khẳng định, để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương và ngành giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND TP đặt vấn đề: Liệu còn bao nhiều nhóm lớp, điểm giữ trẻ có hành vi hành hạ trẻ em tương tự chưa bị phát giác? Có hay không việc khi đoàn kiểm tra rục rịch kiểm tra thì cán bộ đã “xi nhan” trước chủ lớp để các vi phạm được che giấu? Chính quyền địa phương, ngành giáo dục TP cần làm rõ các vấn đề đặt ra và phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước chính quyền thành phố nếu để một vụ việc tương tự xảy ra. Bởi lẽ, hành vi bạo lực với trẻ không chỉ làm thương tổn đến  thân thể, sức khỏe trước mắt, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ sau này.
Từ vụ việc hành hạ trẻ ở Lớp nhà trẻ Mầm Xanh (quận 12) và nhiều vụ việc được phát hiện trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu nói: “Chúng ta không thể thờ ơ với hành vi hành hạ trẻ em. Đã đến lúc các cấp ngành ở TP cần phải có giải pháp căn cơ, dứt khoát, không thể bàn tới bàn lui hoài trong khi bạo lực trẻ em ngày một diễn biến phức tạp”.
Lắp đặt camera tại các lớp, nhóm trẻ mầm non được xem là giải pháp cần thiết, ngăn chặn trẻ bị bạo hành, vậy tại sao đến nay có lớp thực hiện, có lớp chưa?  Về vấn đề này, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho biết việc lắp camera, ngành giáo dục không có quy định cụ thể. Để tạo sự an tâm cho phụ huynh, có một trường đã lắp camera trong lớp, tuy nhiên cũng có một số trường mầm non công lập không lắp vì cho rằng như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh cũng như giáo viên. Tuy nhiên, sau vụ việc xảy ra ở Lớp nhà trẻ Mầm Xanh, Sở GD-ĐT sẽ tính toán, cho lắp camera trong lớp để đảm bảo an toàn cho các bé.  
Đại diện Công an TPHCM cho biết, việc lắp camera trong lớp được xem là một giải pháp để ngăn chặn giáo viên, bảo mẫu hành hạ trẻ. Tuy nhiên, giải pháp này cần được nghiên cứu kỹ để phát huy tốt hiệu quả khi áp dụng vào thực tế.
“Khó khăn ở giải pháp này là khi lắp camera không biết để đầu thu ở đâu. Nếu lắp camera trong phòng thì các cô giáo muốn đánh trẻ sẽ dẫn đi nơi khác, như nhà vệ sinh chẳng hạn. Nếu lắp luôn camera trong nhà vệ sinh thì sai luật. Do đó, giải pháp lắp camera trong lớp học là cần thiết nhưng phải được tính toán kỹ”, đại diện Công an TPHCM cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu, camera gắn ở đâu trong lớp, gắn như thế nào, ngành giáo dục và ngành công an phải tính toán. Tuy nhiên, trước mắt tất cả các nhóm lớp, lớp, trường mầm non ở thành phố phải được gắn camera quan sát. Đặc biệt, khi camera được lắp, hệ thống phải được kết nối với phụ huynh để họ theo dõi được con em sinh hoạt ở lớp như thế nào.

"Việc này không thể chậm trễ hơn nữa, vì cứ kéo dài thì nguy cơ trẻ khi đến lớp bị bảo mẫu, giáo viên đánh đập, hành hạ còn có thể tồn tại, xảy ra", theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu.

Làm rõ có hay không việc công an bảo kê để Lớp nhà trẻ Mầm Xanh

Liên quan kết quả điều tra, xác minh vụ việc trẻ ở Lớp nhà trẻ Mầm Xanh, Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng Công an quận 12, cho biết đơn vị đã cử cán bộ, điều tra viên đến lớp thu thập thông tin.

Công an đã triệu tập bà Phạm Thị Mỹ Linh – chủ lớp đến làm việc, đồng thời mời cha mẹ và các trẻ bị bạo hành đến để tiến hành các bước thủ tục để củng cố hồ sơ.

Ngoài chủ lớp, trong ngày 27-11, Công an quận 12 cũng đã triệu tập 2 bảo mẫu còn lại có hành vi đánh đập trẻ được thể hiện trong video clip đến làm việc.

Ngoài ra, đến nay đã có 8 gia đình đưa các bé bị đánh đạp đến cơ quan công an làm việc.

“Từ những cơ sở, chứng cứ ban đầu, chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để khởi tố các đối tượng liên quan về tội hành hạ trẻ em”, Thượng tá Hải cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu yêu cầu Công an quận 12 phải xác minh, làm rõ có hay không việc một cán bộ (Công an quận 12) bảo kê để Lớp nhà trẻ Mầm Xanh vi phạm theo phản ánh của dư luận. Việc này phải làm kỹ, chặt chẽ, lãnh đạo thành phố sẽ theo dõi sâu sát. Nếu phát hiện có trường hợp sai phạm phải kiên quyết xử nghiêm để răn đe.

Từ vụ bạo hành trẻ ở lớp Mầm Xanh: Gắn camera tất cả lớp, trường mầm non ảnh 2 Bảo mẫu Lớp nhà trẻ Mầm Xanh đánh đập trẻ. Ảnh cắt từ clip.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết Lớp nhà trẻ Mầm Xanh hoạt động có giấy phép, có 1 giáo viên kiêm chủ lớp, có bằng sư phạm mầm non; 1 cấp dưỡng có bằng sơ cấp nấu ăn; 2 người giữ trẻ không có bằng chuyên môn. Ngay sau khi vụ việc được phát giác, quận đã đình chỉ hoạt động đối với lớp mầm non này.

Ngoài ra, quận đã giao Phòng Giáo dục chuyển 36 cháu học tại Lớp nhà trẻ Mầm Xanh sang các trường mầm khác trên địa bàn quận 12.

Đến nay, đã sắp xếp chuyển được 20 trẻ, các trẻ còn lại đang liên hệ với phụ huynh, gia đình để tiếp tục sắp xếp.

“Hiện UBND quận 12 yêu cầu các phòng ban, đơn vị liên quan tổng rà soát tất cả các nhóm, lớp trẻ, trường mầm non, nhất là các trường tư thục để kiểm tra toàn bộ hoạt động (chuyên môn, cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm…).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu cho biết, thành phố đang thực hiện Đề án "Thành phố thân thiện với trẻ em”. Đề án này hướng đến việc tất cả trẻ em sống ở thành phố dù là người địa phương khác hay có hộ khẩu ở TP, dù giàu hay nghèo đều được chăm sóc, đối xử như nhau. Do đó, mọi hành vi bạo lực, hành hạ trẻ em đều phải bị xử thích đáng.  

Tin cùng chuyên mục