Tự ý nâng lương của giáo viên để lấy tiền tiêu dùng cá nhân

Sáng 26-10, bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, Hội đồng kỷ luật đã họp và ra quyết định buộc thôi việc đối với một kế toán tự ý lập bảng tăng hệ số lương của giáo viên để lấy tiền dùng cá nhân. 

Trường THCS Nghi Yên, nơi kế toán Nguyễn Thị Thu từng làm việ
Trường THCS Nghi Yên, nơi kế toán Nguyễn Thị Thu từng làm việ

Cụ thể, tháng 6-2014, một số giáo viên trường THCS Nghi Yên được UBND huyện Nghi Lộc ký quyết định nâng bậc lương. Đầu năm 2015, lợi dụng kẽ hở quản lý tài chính của các phòng chức năng huyện Nghi Lộc, bà Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1976) - kế toán của trường - đã lập một bảng lương khống, tự nâng bậc lương cho 10 giáo viên trong tổng số 34 người được hưởng lương của trường để rút tiền của nhà nước.

Sau khi lập bảng lương mới, hiệu trưởng trường do chủ quan, không kiểm tra nên ký xác nhận.

Sau đó, bà Thu đã trình bảng lương này lên Phòng Nội vụ huyện và cơ quan này đã chuyển sang Kho bạc Nhà nước huyện để chi tiền. Sau khi nhận được số tiền lương cao hơn so với thực tế mà 10 giáo viên này đang hưởng, bà Thu lấy số tiền chênh lệch này (296.820.000 đồng) sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, bà Thu còn lấy 47.906.000 đồng tiền học phí bù lương để sử dụng riêng.

Đến tháng 6-2017, khi một số giáo viên của trường đến hạn được nâng bậc lương và khi chi trả lương mới, cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc mới phát hiện những giáo viên này đã được nâng lương từ hơn 2 năm trước. Vụ việc mới bị vỡ lở.

Ngay sau đó, kế toán Nguyễn Thị Thu đã hoàn trả lại số tiền nêu trên.

Theo bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, kết quả thanh tra cho thấy, Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên, không có tư lợi trong việc ký bảng lương do bà Thu trình ký mà do chủ quan và buông lỏng quản lý. Hội đồng kỷ luật đã quyết định kỷ luật hiệu trưởng bằng cách hạ một bậc lương, chuyển khỏi trường. Thủ quỹ của trường cũng liên đới trách nhiệm và bị khiển trách.

Bà Tuyết cũng cho biết thêm, sắp tới huyện Nghi Lộc sẽ họp để xem xét trách nhiệm liên đới của các đơn vị: Phòng Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính và Kho bạc Nhà nước huyện.

Tin cùng chuyên mục