Trao giải cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”

Từ ý tưởng sẽ trở thành giải pháp tiết kiệm điện thiết thực...

Từ 16-8 đến ngày 22-11-2012, Báo SGGP cùng Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Hôm qua, ngày 20-12-2012 Ban Tổ chức đã làm Lễ tổng kết và trao giải. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, 13 tác phẩm đoạt giải năm nay, gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 10 giải Khuyến khích, đó là những bài viết có ý tưởng công nghệ, mang tính tuyên truyền tiết kiệm điện cao, nếu sớm áp dụng vào cuộc sống sẽ mang lại hiệu quả nhất định.
Từ ý tưởng sẽ trở thành giải pháp tiết kiệm điện thiết thực...

Từ 16-8 đến ngày 22-11-2012, Báo SGGP cùng Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Hôm qua, ngày 20-12-2012 Ban Tổ chức đã làm Lễ tổng kết và trao giải. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, 13 tác phẩm đoạt giải năm nay, gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 10 giải Khuyến khích, đó là những bài viết có ý tưởng công nghệ, mang tính tuyên truyền tiết kiệm điện cao, nếu sớm áp dụng vào cuộc sống sẽ mang lại hiệu quả nhất định.

Sau hơn 3 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức (BTC) đã nhận được trên 170 bài dự thi của các tác giả trên mọi miền đất nước đã gửi về tham gia. Có thể nói rằng, mỗi bài viết là một phong cách thể hiện, một nét riêng của tư duy đột phá về ý tưởng tiết kiệm điện, nhưng gần như tất cả đều toát lên được điểm chung đó là đóng góp ý tưởng, mô hình công nghệ cũng như các giải pháp tiết kiệm điện rất gần gũi, gắn bó với đời thường, có tính thực tế cao. Là đơn vị phối hợp tổ chức cho cuộc thi, ông Nguyễn Tấn Phong-Tổng Biên tập Báo SGGP, Phó BTC giải, khẳng định: “Đây là một cuộc thi do 2 đơn vị cùng phối hợp tổ chức diễn ra trong thời gian ngắn, thế nhưng sức lan tỏa của nó đã rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, đã thu hút đông đảo các thành phần dự thi, từ cụ cán bộ hưu trí đến anh công nhân, học sinh-sinh viên và cả những người đang công tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Để được như vậy là do nội dung của cuộc thi đã khơi đúng vào mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người dân, và chính điều này đã góp phần mang lại sự thành công nhất định cho cuộc thi năm nay”.

Ông Lê Văn Phước, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức giải, trao thưởng cho các tác giả đoạt giải: Nhất, Nhì và Ba.

Ông Lê Văn Phước, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức giải, trao thưởng cho các tác giả đoạt giải: Nhất, Nhì và Ba.

Về tính chuyên môn, theo đánh giá của Ban Giám khảo, phần lớn những bài viết có nội dung phong phú, đa dạng, đã nêu cao ý nghĩa của công tác tiết kiệm điện; phê phán các hiện tượng chưa tiết kiệm điện ở nơi công cộng, ở các cơ quan công sở và thói quen chưa tiết kiệm của nhiều người sử dụng điện; tuyên truyền và hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong các gia đình, cơ quan, tổ dân phố. Bên cạnh đó, các bài dự thi cũng đã giới thiệu được một số giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện; nêu gương được cá nhân, tập thể tiết kiệm điện thành “nhân tố mới” để chúng ta noi theo. Cũng theo BTC, tuy là lần đầu tổ chức nhưng hiệu ứng của cuộc thi rất tốt, nhiều bài viết có ý tưởng, đưa ra nhiều mô hình công nghệ tiết kiệm điện rất khả thi… và đây cũng chính là điều khó khăn cho ban giám khảo khi quyết định chấm trao giải cho từng tác giả. Mặc dù vậy, BTC cũng rất công bằng trong công tác tuyển chọn, dựa đúng theo thể lệ cuộc thi để chấm giải. Kết quả cuối cùng được trao cho 13 tác phẩm, trong đó gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các tác giả được trải dài trên 3 miền đất nước. Người đoạt giải Nhất lần này thuộc về tác giả Trần Quốc Cường, đến từ TP.Cần Thơ với tác phẩm: “Sử dụng đề can phản quang phủ lên bề mặt các bảng hiệu quảng cáo để tiết kiệm điện”. Là người rất trăn trở về công tác tiết kiệm điện, tác phẩm của anh Cường theo đánh giá từ giới chuyên môn sẽ rất thiết thực khi áp dụng bảng hiệu quảng cáo được sử dụng đề can hoặc sơn phản quang… Hay tác phẩm: “Tiết kiệm điện từ các màn hình máy ATM” của tác giả Văn Thi Hoàng đến từ Hội An, Quảng Nam, đoạt giải Nhì, cũng đã để lại ý tưởng tiết kiệm điện tốt và có thể áp dụng trực tiếp ngay từ bây giờ cho máy ATM của hệ thống ngân hàng trên cả nước…  

Ban Giám khảo trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Khuyến khích

Ban Giám khảo trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Khuyến khích

Ông Lê Văn Phước, Tổng Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM, Trưởng BTC giải, đã khẳng định: “Qua nội dung các bài thi, các tác giả đã giới thiệu được nhiều ý tưởng, công nghệ mới trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt là ý tưởng tiết kiệm điện trong quảng cáo, nâng cao ý thức tiết kiệm điện nơi công sở, trường học… có giá trị thực tiễn rất tốt cho thành phố nói riêng và cho cả nước nói chung. Tất cả ý tưởng trên sẽ được Tổng Công ty Điện lực TP.HCM trân trọng nghiên cứu và đưa vào bổ sung, hoàn thiện cho các chương trình, kế hoạch tiết kiệm điện giai đoạn 2012-2015; đồng thời sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông để mọi người biết và áp dụng…”.


Anh Trần Quốc Cường: “Tôi mong ý tưởng của mình sớm được triển khai vào thực tế”

Đầu tiên cho tôi gởi lời cảm ơn đến BTC vì đã tạo ra một “sân chơi” mới, nơi mà ở đó chúng tôi - những tác giả của cuộc thi, có thể thoải mái đóng góp những ý tưởng, những sáng kiến của mình trước những trăn trở chung của toàn xã hội để tìm giải bài toán tiết kiệm điện cho chính mình và cho đất nước.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên - Tổng Biên tập Báo SGGP, trao thưởng cho anh Trần Quốc Cường, tác giả bài thi đoạt giải Nhất.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên - Tổng Biên tập Báo SGGP, trao thưởng cho anh Trần Quốc Cường, tác  giả bài thi đoạt giải Nhất.

Tôi biết rằng, trong cuộc thi này còn rất nhiều bài dự thi có chất lượng, ý tưởng tốt, có thể áp dụng tiết kiệm điện hiệu quả vào cuộc sống. Về ý tưởng “sử dụng decal phản quang phủ lên bề mặt các bảng hiệu quảng cáo để tiết kiệm điện” của mình. Tôi thấy đây là giải pháp rất khả thi, dễ thực hiện, ít tốn kém nhưng lại rất hiệu quả trong việc tiết kiệm điện. Bởi khi phủ decal phản quang trên mặt chỉ cần có ánh sáng yếu chiếu vào cũng làm các bảng hiệu rực sáng nên có thể cắt giảm được một lượng đèn chiếu sáng cực kỳ lớn dùng trong việc làm sáng các bảng hiệu trên toàn thành phố. Là người đóng góp ý tưởng tôi rất mong và hy vọng ý tưởng của mình sớm được triển khai vào thực tế cuộc sống để góp phần cùng những ý tưởng khác giúp thành phố tiết kiệm thật nhiều điện. Hơn thế nữa, tôi còn muốn ý tưởng của mình giúp định hướng cho việc phát triển các bảng hiệu quảng cáo trong tương lai: “những bảng hiệu quảng cáo chỉ làm từ những vật liệu phản quang”.

Tôi mong rằng, sau cuộc thi này, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM và Báo SGGP tiếp tục tổ chức nhiều cuộc thi nữa để chúng tôi có thể đóng góp thêm nhiều ý tưởng tiết kiệm điện thiết thực hơn cho đất nước…

Giải thưởng cuộc thi “ Ý tưởng tiết kiệm điện- Năm 2012 

- Giải I: Tác giả Trần Quốc Cường (243/31 đường 30/4, P.Hưng Lợi, Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Tên tác phẩm:“Sử dụng đề can phản quang phủ lên bề mặt các bảng hiệu quảng cáo để tiết kiệm điện”. Trị giá 25.000.000 đồng

- Giải II: Tác giả Văn Thi Hoàng (56 Nguyễn Công Trứ, Hội An, Quảng Nam). Tên tác phẩm: “Tiết kiệm điện từ các màn hình máy ATM”. Trị giá 15.000.000 đồng.

- Giải III:  Tác giả Nguyễn Mai Nguyên (246 Tô Ký-Tân Chánh Hiệp, Q12, TP.HCM). Tên tác phẩm: “Tạo dựng hình tượng-Ý thức TKĐ”. Trị giá 10.000.000 đồng

- 10 Giải Khuyến khích: Mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng thuộc về các tác giả và tác phẩm:

1. Đặng Khánh Hưng (Cà Mau). Tên tác phẩm: Bài dự thi: “Ý tưởng tiết kiệm điện”

2. Hồ Tấn Thái - Nguyễn Huỳnh Hương (624/14/3 Âu Cơ, P10, Q.Tân Bình-Lớp 11A1 Trường THPT Lê Hồng Phong). Tên tác phẩm: “Các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các cơ quan công sở, các cơ quan hành chính sự nghiệp và gia đình”.

3. Lê Ngọc Tâm (280/120/2 ấp 2, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn). Tên tác phẩm: “Tăng cường sử dụng thiết bị sử dụng năng lượng sinh học, thay thế dần thiết bị sử dụng điện”.

4. Võ Tuấn Minh (2/15B Cao Thắng Q3, TP.HCM). Tên tác phẩm: “Công ty Dịch vụ năng lượng-Mô hình TKĐ hiệu quả và tiềm năng ứng dụng tại TP.HCM”.

5. Bùi Lê Sáng (Tầng 4- số 9 Đào Duy Anh-Hà Nội).  Tên tác phẩm: “Khí Biogas: Năng lượng thân thiện”.

6. Trương Minh Phước (UBND P1, Q3, TP.HCM). Tên tác phẩm: Ý tưởng “Xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện của người lính đã về hưu”.

7. Đinh Thị Hồng Oanh (246 Tô Ký-P.Tân Chánh Hiệp,Q12, TP.HCM). Tên tác phẩm: “Nhiều hành động nhỏ cho hiệu quả to”.

8. Phạm Xuân Đông Dương (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Tên tác phẩm: “Tôi đã thức tỉnh khi đọc bài dự thi Ý tưởng tiết kiệm điện”.

9. Phạm Văn Tuấn (6 Nguyễn Văn Linh – TP.Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên). Tên tác phẩm:“Thắp sáng công viên bằng dụng cụ tập thể dục miễn phí”.

10. Tập thể lớp 11A5 Trường THPT Lê Hồng Phong TP.HCM. Tên tác phẩm: “Dự án tiết kiệm điện”.
Ban Tổ Chức

Tin cùng chuyên mục