Tuần lễ APEC Cần Thơ bàn về an ninh lương thực và ứng phó biến đổi khí hậu

 Từ ngày 18 đến 25-8 tại Cần Thơ sẽ diễn ra Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và đối thoại chính sách cấp cao về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). 
Nông dân xã Vĩnh Đại, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An cắt lúa non chạy lũ
Nông dân xã Vĩnh Đại, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An cắt lúa non chạy lũ
Ngày 17-8, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Trong khuôn khổ Diễn đàn APEC Việt Nam 2017, từ ngày 18 đến 25-8 tại Cần Thơ sẽ diễn ra Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và đối thoại chính sách cấp cao về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). 
Tuần lễ do Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND TP Cần Thơ và Ban Thư ký APEC tổ chức, với sự tham dự của gần 1.500 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, quan chức cao cấp, nhà hoạch định chính sách và khối doanh nghiệp. 
Theo thông cáo của Bộ NN-PTNT, APEC Việt Nam 2017 chọn chủ đề này bởi bảo đảm ANLT quốc gia là vấn đề sống còn của mỗi nước, là yếu tố quyết định quy mô và tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Thực tế cho thấy, không thể đưa ra các giải pháp đơn lẻ để xử lý vấn đề này mà đòi hỏi phải có các giải pháp tổng thể giữa chiến lược phát triển nông nghiệp song hành với bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ NN-PTNT cho biết, việc đảm bảo ANLT, an ninh dinh dưỡng và giảm đói nghèo đang gặp nhiều thách thức và thế giới đang có gần 800 triệu người thiếu đói và hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng.
Trong khi đó, đất nông nghiệp suy giảm về diện tích và độ phì nhiêu; nguồn nước cho nông nghiệp khan hiếm; tác động tiêu cực của BĐKH ngày càng gay gắt. Việt Nam là thành viên của APEC và là một nước nông nghiệp với ĐBSCL là vùng nông nghiệp lớn nhất nước; nguồn vốn ODA đầu tư cho ngành NN-PTNT ở Việt Nam chủ yếu từ các nền kinh tế thành viên APEC.
Cũng theo Bộ NN-PTNT, tuy APEC là khu vực có sản lượng nông nghiệp lớn và xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới, chiếm 57% tổng sản phẩm nội địa (GDP) thế giới, nhưng lại khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực, công nghệ và thị trường, tạo rào cản hình thành chuỗi liên kết sản xuất. Do vậy, các chương trình nghị sự cấp cao của APEC tại Cần Thơ đều đề cập tới vấn đề ANLT để phát triển nông nghiệp bền vững, tập trung vào nông nghiệp thông minh thích ứng BĐKH, quản lý thất thoát lương thực, thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. 
 Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết. Cần Thơ sẽ giới thiệu tại Tuần lễ APEC các dự án kêu gọi đầu tư xây dựng 3 khu nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ. Ngoài ra, Cần Thơ sẽ giới thiệu về định hướng phát triển đô thị thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với BĐKH.

Tin cùng chuyên mục