Tuần lễ cấp cao APEC 2017: Dấu ấn đối ngoại và thời cơ mới

Với sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành trọng trách lịch sử, đóng góp tích cực cho dấu ấn đối ngoại của Việt Nam trong tiến trình hội nhập; đồng thời mở ra thời cơ mới đầy triển vọng cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng 

Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa kết thúc tốt đẹp với Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” đánh dấu thành công của Tuần lễ cấp cao (TLCC) APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã vinh dự đón chào các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng khoảng 11.000 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới, gần 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế.

Sự kiện trọng đại này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng về mọi mặt của TP Đà Nẵng, đồng thời mở ra thời cơ mới đầy triển vọng cho sự phát triển.

Lãnh đạo 21 nền kinh tế tại APEC 25 
Công tác tổ chức chủ động và chuyên nghiệp

Tháng 12-2014, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phốĐà Nẵng khẳng định: Đăng cai tổ chức TLCC APEC 2017 là cơ hội để Đà Nẵng hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong những năm tiếp theo; đồng thời cũng là cơ hội để trở thành thành phố động lực thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 75/KL-TW của Bộ Chính trị.

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC tại APEC 25 
Với sự tin tưởng, giao trọng trách và tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Đà Nẵng đã bắt tay triển khai công tác chuẩn bị một cách chủ động và chuyên nghiệp.

Hàng loạt các công trình APEC được khởi công xây dựng mới, đầu tư cải tạo từ nguồn ngân sách và nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn cao cấp tiếp đón lãnh đạo các nền kinh tế thế giới như: Nhà ga quốc tế mới, Trung tâm Báo chí Quốc tế, Cung Thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Hành chính thành phố, Công viên APEC… Nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, tôn tạo cảnh quan, bổ sung cây xanh, thảm cỏ…

Nhiều vấn đề quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được các nhà lãnh đạo APEC thông qua
Đặc biệt, sự chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian qua là yếu tố rất quan trọng cho thành công chung của TLCC. Bên cạnh nguồn kinh phí được Trung ương bổ sung hơn 400 tỷ đồng cho công tác đầu tư cải tạo cơ sở vật chất hiện có (Trung tâm Báo chí, Cung Thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Hành chính, các tuyến đường giao thông), thành phố đã huy động sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất của các doanh nghiệp với số tiền hàng ngàn tỷ đồng để đón khách (Nhà ga quốc tế - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng) và tổ chức các sự kiện: Hội nghị Các Nhà lãnh đạo (Intercontinental), Gala dinner của Chủ tịch nước (Sheraton), Hội nghị Các Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (Vinpearl), Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Ariyana)…
Công ty Điện lực Đà Nẵng đã đảm bảo nguồn cấp điện dự phòng tại các địa điểm tổ chức sự kiện, hoàn thành mục tiêu “không mất điện dù chỉ một giây”. Đường truyền thông tin liên lạc được VNPT, Viettel hỗ trợ, đảm bảo sự vận hành thông suốt của Trung tâm Báo chí, góp phần quảng bá, giới thiệu về chất lượng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp địa phương.
Hình ảnh địa phương cũng được giới thiệu tích cực đến các đại biểu thông qua quà tặng tài trợ của doanh nghiệp, hàng ngàn pano, phướn tuyên truyền về APEC. Hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng, đặc biệt là những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển đã cung cấp các dịch vụ cao cấp nhất để phục vụ các đại biểu, trong đó có người đứng đầu các nền kinh tế APEC.

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vừa qua liên tục đón các đoàn khách bất kể ngày đêm, đặc biệt là chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC. Trung tâm hội chợ triển lãm với hệ thống trang thiết bị quy mô, hiện đại và được vận hành một cách chuyên nghiệp đã tạo điều kiện tác nghiệp thuận lợi cho hàng ngàn phóng viên trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều hãng thông tấn lớn như AP, REUTERS...

Nhiều doanh nghiệp, người dân đã vì việc chung đã triển khai rào chắn, sửa sang dọc các tuyến đường có hoạt động APEC đi qua như: Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp…

Ngoài trách nhiệm đối với Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và triển khai các hoạt động riêng của TP, bên lề TLCC, chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC như: Cuộc thi thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm, du lịch, quà tặng APEC thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia; Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (14 và 15-10-2017) thu hút hơn 1.200 đại biểu tham gia, với tổng số 25 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký, cấp quyết định chủ trương đầu tư, thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay, với tổng số vốn đạt hơn 35.000 tỷ đồng.

Hơn 800 tình nguyện viên, liên lạc viên được lựa chọn từ lực lượng sinh viên, giáo viên, đội ngũ công chức, qua các lớp tập huấn, đào tạo bài bản về ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử… đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hướng dẫn cho các đoàn, cho lực lượng phóng viên báo chí, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và các điểm diễn ra hội nghị APEC. 

Chịu trách nhiệm chính về công tác đảm bảo cơ sở vật chất cho TLCC, thành phố Đà Nẵng đã thể hiện tinh thần hết sức chủ động trong công tác lập kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động của thành phố; đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ các bộ, ngành Trung ương triển khai kịp thời các kế hoạch, kịch bản. Sớm thành lập Ban Chỉ đạo APEC 2017 của thành phố gồm 5 tiểu ban tương ứng với 5 tiểu ban của Ủy ban quốc gia APEC 2017, Đà Nẵng đã có sự phối hợp chặt chẽ với Trung ương trong gần 3 năm qua; trong đó, kế hoạch tổng thể về chuẩn bị cho TLCC của thành phố chủ động đi trước một bước.

Ghi nhận những nỗ lực của thành phố, tại các đợt sơ duyệt, tổng duyệt chuẩn bị cho TLCC tại Đà Nẵng cũng như trong thời gian diễn ra TLCC vừa qua, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã biểu dương sự chuẩn bị chủ động và tích cực của thành phố Đà Nẵng cũng như đề nghị thành phố tiếp tục phát huy để góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết quả là trong một tuần lễ với dày đặc các sự kiện, bên cạnh Hội nghị Quan chức cấp cao, TLCC APEC tại Đà Nẵng đã chứng kiến thành công của hàng loạt sự kiện, thu hút hàng trăm đến hàng ngàn người tham dự như: Diễn đàn Tiếng nói Tương lai (VOF), Hội nghị Tổng kết của các Quan chức Cao cấp APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit), Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế, Lễ đón chính thức các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC, Đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN, Biểu diễn nghệ thuật chào mừng hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và tiệc chiêu đãi phu nhân/phu quân; Chương trình phu nhân, phu quân.

Như vậy, cùng với sự chuẩn bị, công tác tổ chức chu đáo, chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Quốc gia APEC 2017, những kết quả đạt được trong quá trình chuẩn bị, đảm bảo cơ sở vật chất, công tác lễ tân, hậu cần, các điều kiện về an ninh, y tế cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá, thành phố Đà Nẵng đã góp phần làm nên sự thành công của TLCC APEC 2017.

Có thể nói, thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành trọng trách lịch sử, đóng góp tích cực cho dấu ấn đối ngoại của Việt Nam trong tiến trình hội nhập; đồng thời thành quả này đã và đang nâng cao hình ảnh, vai trò, vị thế và tạo ra những cơ hội mới cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn mới.

Tận dụng cơ hội, phát huy động lực mới

Bên cạnh chương trình nghị sự về thương mại, du lịch, đầu tư quốc tế, TLCC APEC cũng là dịp để tăng cường trao đổi những giá trị văn hóa nghệ thuật. Đó là hình ảnh phu nhân Thủ tướng Papua New Ghine, phu nhân Thủ tướng Thái Lan tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, hình ảnh Thủ tướng Úc thưởng thức bánh mì tại một quầy bánh mì bình dân và chụp ảnh giao lưu với người dân Đà Nẵng...

Công viên APEC được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa TLCC APEC với các bức tượng đậm nét nghệ thuật và mang những thông điệp ý nghĩa đến từ các nền kinh tế APEC kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến văn hóa và du lịch hấp dẫn của thành phố trong tương lai.

Thế nhưng, trên hết, sau TLCC APEC, điều chúng ta đạt được chính là hình ảnh đẹp về con người Đà Nẵng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các đại biểu. Không chỉ ở chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, việc tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nghiệp vụ ngoại ngữ, lễ tân cho các nhân viên khách sạn, nhà hàng, tài xế taxi, mà đông đảo người dân đã thể hiện tình yêu thành phố và sự nhiệt tình, hiếu khách đến tất cả các đại biểu.

Điều đặc biệt hơn, sau khi cơn bão Damrey với sức tàn phá lớn, gây ảnh hưởng xấu đến thành phố thì tinh thần Đà Nẵng đã được thể hiện hết sức kịp thời. Chỉ trong 1 ngày (5-11), toàn thể người dân, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ thành phố đã đồng loạt xuống đường, bất chấp mưa gió để dọn dẹp, làm cho thành phố sạch sẽ, ngăn nắp trở lại, kịp thời đón khách APEC.

Những ngày diễn ra các sự kiện APEC, dù phải dừng lại để nhường đường cho các đoàn xe nguyên thủ đi qua, dù gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, song người dân Đà Nẵng vẫn nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, bởi họ ý thức được trách nhiệm và tình yêu đối với thành phố Đà Nẵng nói riêng và với đất nước nói chung. Công an và các đơn vị hỗ trợ làm việc gần như không nghỉ trên các tuyến đường để điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách APEC; góp phần giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Đà Nẵng - “thành phố an bình”.

Có thể nói, TLCC APEC 2017 đã tạo ra xung lực mới cho thành phố. Những chiến dịch tăng cường, những nỗ lực không biết mệt mỏi đã đạt được kết quả như mong đợi. Mỗi một người dân, cán bộ, chiến sĩ thành phố đều cảm thấy tự hào về những đóng góp của mình cho sự kiện lịch sử không chỉ của thành phố mà còn của cả đất nước. Tuy vậy, chúng ta không thể bằng lòng với kết quả đã đạt được. Hơn nữa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vẫn còn những nhiệm vụ ở phía trước.

Thành phố cần giữ vững và phát huy tinh thần APEC cho những năm tới, giữ gìn hình ảnh thành phố xanh, sạch, đẹp và văn minh. UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan phải nỗ lực hơn nữa trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Chúng ta cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng, hình thành những nét đẹp văn hóa trong hành vi ứng xử, từ cán bộ công chức viên chức, người lao động, công an, đến người dân, doanh nghiệp, tiểu thương… để “Nụ cười Đà Nẵng” luôn luôn rộng mở, đón chào bạn bè khắp nơi.

Thành công tại TLCC APEC bên cạnh khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng đồng thời góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh, vị thế của thành phố Đà Nẵng trong quan hệ đối ngoại; giúp sức khẳng định thành phố Đà Nẵng có đủ năng lực về cơ sở vật chất cũng như con người để gánh vác những sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế.

Các ngành ngoại vụ, văn hóa thể thao, du lịch, xúc tiến đầu tư, công thương... cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch đăng cai, tổ chức các sự kiện tầm cỡ trên địa bàn thành phố, khai thác tối đa hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà thành phố đã có sau TLCC APEC 2017.

APEC 2017 đã đưa hàng ngàn giám đốc và doanh nghiệp hàng đầu, nhiều tập đoàn lớn đến thăm và làm việc với Đà Nẵng. Đây thật sự là cơ hội tuyệt vời để thu hút đầu tư vào thành phố. Vấn đề còn lại nằm ở sự chủ động của hệ thống chính quyền và các doanh nghiệp của thành phố. Do vậy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng cần sớm triển khai các kế hoạch để tận dụng các có hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, tiếp tục đưa các sự kiện hàng đầu thế giới đến với Đà Nẵng.

Trong niềm hân hoan, phấn khởi về thành công của TLCC APEC, thành phố Đà Nẵng chân thành cảm ơn Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đã tin tưởng giao trọng trách và tạo cho Đà Nẵng cơ hội vô cùng quý giá này.

Đảng bộ, chính quyền thành phố ghi nhận và đánh giá rất cao những cố gắng trong suốt 3 năm qua của tất cả các ngành, địa phương, các lực lượng chức năng, các doanh nghiệp và người dân để chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất và hỗ trợ Ủy ban Quốc gia APEC 2017 phục vụ chu đáo tất cả các hoạt động trong khuôn khổ TLCC.

Xin cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã đưa tin một cách chủ động, đầy đủ và kịp thời, góp phần tích cực cho hoạt động thông tin tuyên truyền của thành phố về APEC.

Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn thể các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên đã chung tay góp sức, tạo dấu ấn Đà Nẵng đậm nét tại TLCC APEC 2017. Chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những động lực mới sau TLCC, để đưa thành phố Đà Nẵng đến với những thành công rực rỡ hơn, hòa nhịp với sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

Tin cùng chuyên mục