Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Vận hội mới cho vùng đất giàu tiềm năng

Với vai trò là nước chủ nhà của Năm APEC 2017, trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (từ ngày 6 đến 11-11), đây được xem là trách nhiệm lớn lao và cũng là cơ hội “vàng” để Đà Nẵng và các địa phương lân cận quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch. 
Đồng thời, là dịp để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng cường kết nối, hợp tác nhằm tạo ra luồng sinh khí mới cho vùng đất giàu tiềm năng này.
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Vận hội mới cho vùng đất giàu tiềm năng ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ các sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana
Thời cơ cho các doanh nghiệp 
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, cùng khoảng 10.000 người, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 3.000 phóng viên báo chí, 5.000 nhà doanh nghiệp và đại biểu không chính thức. Một lực lượng hùng hậu doanh nghiệp đến từ các quốc gia trên thế giới sẽ là điều kiện tốt nhất để Đà Nẵng cũng như các địa phương lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và doanh nghiệp trong nước tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hội hợp tác, làm ăn.
Xác định đây là thời cơ, nên từ những tháng trước, thậm chí cả năm trước, những “ông lớn”, đang hoạt động kinh doanh ở Đà Nẵng như Vingroup, Sungroup, VinaCapital, Empire, Sembcorp, Sovico Holdings… đã xây dựng kế hoạch, chiến lược tiếp cận với các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần này. 
Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Empire, chủ đầu tư Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay Đà Nẵng, nhận định: Sự kiện APEC mở ra nhiều cơ hội mới không chỉ cho Đà Nẵng trong việc thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực mà còn là thời cơ để các tập đoàn lớn trong nước và ngoài nước nghiên cứu, đầu tư vào Việt Nam.
Đà Nẵng, Quảng Nam hay Thừa Thiên - Huế sẽ “lột xác” một cách ngoạn mục sau sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc. Chiều dài hơn 200km bờ biển của 3 địa phương này sẽ trở thành “lõi nam châm” hút các nhà doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư, làm ăn. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành kết quả cụ thể, không chỉ các địa phương làm tốt công tác tổ chức, xây dựng hình ảnh thân thiện, môi trường đầu tư thông thoáng, chính sách ưu đãi… mà cần có sự chung sức của các tập đoàn, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thông qua những ký kết, những bản ghi nhớ hợp tác hay những hợp đồng cụ thể. 
Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho biết, VinaCapital mong muốn học hỏi cách thức mà các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu chia sẻ và gặp được nhiều nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam, để có thể tiếp tục quảng bá nền kinh tế ổn định với nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.
Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại VN Đà Thành, cho rằng, những tập đoàn quy mô lớn có nhiều lợi thế khi tiếp cận các nền kinh tế APEC. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dù cơ hội ít hơn, nhưng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng như luồng sinh khí thổi vào họ niềm đam mê, nỗ lực xây dựng thương hiệu, tạo giá trị để vươn tầm, trở thành những tập đoàn lớn trong tương lai. Điều quan trọng là dám đương đầu, không sợ thất bại mới làm nên chuyện lớn. 
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ có sự tham dự của khoảng 1.000 chủ tịch, tổng giám đốc tập đoàn lớn trên thế giới. Đây là cơ hội hiếm có đối với thành phố trong việc tiếp cận cùng lúc số lượng lớn nhà đầu tư tiềm năng. Hiện thành phố đã chuẩn bị đầy đủ danh mục các dự án kêu gọi đầu tư để cung cấp cho các nhà đầu tư theo hướng khai thác tiềm năng thế mạnh về y tế, du lịch, công nghệ cao... 
Cú hích du lịch
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với hàng loạt cuộc họp, hội nghị, diễn đàn, đối thoại, gặp gỡ song phương… diễn ra tại nhiều khu nghỉ dưỡng, resort sang trọng bậc nhất ở Đà Nẵng như: Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort, Trung tâm Hội nghị Ariyana Đà Nẵng, Vinpearl Đà Nẵng Resort & Villas… Có thể nói, đây là những “mặt tiền đắt giá” để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến các đại biểu cấp cao quốc tế. 
Xác định Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là “cơ hội vàng” nên từ nhiều tháng qua bên cạnh việc chỉnh trang đường phố, cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú... ngành du lịch Đà Nẵng cũng xây dựng các tour mới, hấp dẫn; phát động cuộc thi thiết kế quà lưu niệm nhân sự kiện APEC; mở thêm các đường bay quốc tế; phát động “Chiến dịch Nụ cười Đà Nẵng”; hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch hưởng ứng APEC… Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết, từ tháng 7 đến nay, ngành du lịch đã tổ chức 30 lớp đào tạo, tập huấn để thông tin cho các đơn vị dịch vụ du lịch, lữ hành biết được ý nghĩa, yêu cầu, cung cách phục phụ, công tác lễ tân đối với Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đã lựa chọn và tham mưu 68 điểm ẩm thực và 14 điểm mua sắm để đưa vào danh sách sẵn sàng phục vụ các đoàn khách tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. “Trong dịp này, chúng tôi xác định rõ, không chỉ Đà Nẵng mà cần có sự liên kết với Huế và Quảng Nam để hình thành “3 địa phương là 1 điểm đến” để tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú nhằm giới thiệu cho các đoàn khách biết rõ về văn hóa, con người của cả một vùng đất”, ông Cường nhấn mạnh. 
Còn ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng, cái vượt trội của Đà Nẵng là ở phát triển du lịch công vụ MICE gắn với định hướng phát triển kinh tế du lịch của Đà Nẵng. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp lớn trong khu vực và trên thế giới, là cơ hội vàng để du lịch MICE Đà Nẵng phát huy những lợi thế và tiềm năng của mình, đồng thời chứng minh năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế, góp phần thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của thành phố là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, logistics của khu vực. Sau sự kiện APEC 2017, ngành du lịch MICE Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển và định vị được thương hiệu trong nước cũng như quốc tế.

Tin cùng chuyên mục