Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam: Dấu hiệu hạ nhiệt

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017 (VIFW 2017 - Vietnam International Fashion Week Fall Winter 2017) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, kéo dài từ ngày 31-10 đến ngày 3-11. 
Các mẫu thiết kế sẽ trình diễn trong Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017
Các mẫu thiết kế sẽ trình diễn trong Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017
Qua 5 lần tổ chức, đây vẫn được xem là sự kiện thời trang quy mô và lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, so với những gì từng kỳ vọng, xem ra chương trình đang có vẻ ngày càng hạ nhiệt.
Giới thiết kế nữ lên ngôi
Việc quy tụ dàn nữ thiết kế làng thời trang Việt Nam sẽ góp mặt trong VIFW 2017 có thể xem là dấu ấn đáng chú ý của sự kiện lần này. Có thể nhắc đến những gương mặt nữ đáng chú ý như các nhà thiết kế (NTK) Lê Hà, Thủy Nguyễn, Hoàng Quyên, Katy Nguyễn, Sandy Đoàn, Claret Giang Lê, Thảo Nguyễn hay người mẫu lấn sân thiết kế Vũ Thu Phương. 
Đồng hành cùng VIFW từ những mùa đầu tiên, NTK Lê Hà luôn mang lại cảm hứng mới mẻ cho mỗi bộ sưu tập khi ra mắt giới mộ điệu thời trang. Các thiết kế của Lê Hà thể hiện sự trưởng thành, chín chắn của một người phụ nữ từng trải. Một cái tên quen thuộc cũng luôn được chờ đợi là NTK Thủy Nguyễn của thương hiệu Thuy Design House. Cá tính và lạ lẫm nhưng vẫn toát lên hồn vía đậm bản sắc Việt, các bộ sưu tập mà cô từng mang đến VIFW như Gió mùa về, Lúng liếng hay gần đây nhất là Mộng mị tại VIFW Xuân Hè 2017 lấy cảm hứng từ tục lệ dân gian thờ mẫu, luôn gây ấn tượng cho khán giả bởi sự độc đáo và ma mị. Cùng theo đuổi phong cách thiết kế mang âm hưởng dân gian nhưng Tiny Ink của Hoàng Quyên lại nhẹ nhàng và tinh tế. Trong các thiết kế của cô, vẻ đẹp Việt, non xanh nước biếc, con người hòa thuận và thiên nhiên trù phú được “vẽ” nên một cách sống động. Đặc biệt, tất cả thiết kế của NTK Hoàng Quyên đều được gia công bằng cách thêu tay tỉ mỉ, cho thấy sự chỉn chu và tận tâm mà cô muốn gửi gắm đến khán giả.
Trong những gương mặt mới lần đầu tham gia VIFW, Vũ Thu Phương có lẽ là cái tên gây tò mò nhất. Cô từng nổi tiếng trong làng thời trang Việt Nam với vai trò người mẫu. Bẵng đi một thời gian không tham gia hoạt động trong showbiz, Vũ Thu Phương quay trở lại và tuyên bố lấn sân qua lĩnh vực thiết kế thời trang với thương hiệu Phoenix_V. Đây là năm đầu tiên cựu người mẫu tham gia VIFW và khán giả đang chờ đợi sự khác biệt sẽ được cô thể hiện như thế nào.
Chờ đợi những dấu hiệu tích cực hơn
VIFW 2017 cũng ghi nhận sự trở lại của NTK Nguyễn Công Trí với vai trò là mở màn cho sự kiện quy mô này. Gần đây, Nguyễn Công Trí gây chú ý khi được hai ngôi sao quốc tế Rihanna và Katy Perry đặt hàng trang phục cho những sự kiện và tour diễn thế giới của họ. Điều này càng khiến công chúng chờ đợi sự xuất hiện lần này của anh.
Ngoài những điểm đáng chú ý trên, VIFW đang ngày càng trở nên kém sức hấp dẫn và thu hút. Nhìn lại hành trình các mùa của VIFW, có thể nhận thấy điều này. Nếu như ở năm đầu tiên, VIFW đánh dấu tên ngành thời trang Việt trên bản đồ thời trang thế giới bằng lần đầu tổ chức sự kiện thời trang quốc tế thì ở năm thứ hai, VIFW đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của những NTK gạo cội đến từ các nền công nghiệp thời trang lớn trên thế giới như Antonio Grimaldi (Italy), On Aura Tout Vu, Defined Moment, Atelier Chardon Savard (Pháp), ISSUE (Thái Lan), Frederick Lee (Singapore), Somarta (Nhật Bản)... Đến năm thứ 3 tổ chức, VIFW 2016 đã tiến thêm một nấc khi lần đầu tiên tổ chức hai tuần lễ, một Xuân Hè tại TPHCM và một Thu Đông tại Hà Nội. Tuy nhiên, khi quy mô ngày càng mở rộng thì sức hút của sự kiện có vẻ ngày càng bớt đi. Bằng chứng là năm nay, dù ban tổ chức cho biết sẽ đón tiếp đại diện của những tổ chức, tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới cũng như đại diện của những tạp chí về thời trang danh tiếng nhất thế giới như Vogue Italia, Vogue Korea, Harper’s Bazaar Singapore, thì sự tham gia của các NTK - điều quan trọng nhất của một sự kiện thời trang - lại ngày càng eo sèo. Không ít nhà thiết kế trong nước, sau một vài mùa đầu tham gia vì nhiều lý do cũng tỏ ra ít mặn mà với sự kiện này. Chưa kể, đến nay các hoạt động thương mại đi kèm vẫn chưa định hình rõ nét… 
Công chúng và người làm nghề vẫn kỳ vọng sự kiện này sẽ ngày một chuyên nghiệp, lớn mạnh, trở thành điểm đến của các nhà thiết kế, các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, để từ đó tạo ra những tác động tích cực, góp phần cho sự phát triển lành mạnh của thị trường thời trang Việt.

Tin cùng chuyên mục