Tưng bừng Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế

Ngày 10-9, đông đảo người dân và du khách đã về với nông dân phường Thủy Biều, TP Huế tham dự lễ hội thanh trà năm 2016 chủ đề “Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”.
Tưng bừng Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế

(SGGPO). - Ngày 10-9, đông đảo người dân và du khách đã về với nông dân phường Thủy Biều, TP Huế tham dự lễ hội thanh trà năm 2016 chủ đề “Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”.

Hơn 60 gian hàng giới thiệu tại ngày hội đã giới thiệu các loại nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực được sản xuất bởi bàn tay của người dân Thủy Biều. Đặc biệt có 20 gian hàng thanh trà của những hộ nông dân được tuyển chọn từ những vườn có trái ngon nhất để giới thiệu đến mọi người.

Một gian hàng thanh trà tại lễ hội thanh trà 2016

Gỏi thanh trà

Thanh trà là tên của một loại bưởi đặc sản của riêng Huế, được trồng nhiều nhất ở làng Nguyệt Biều thuộc phường Thủy Biều. Đây là ngôi làng cổ nằm ven phái bờ nam sông Hương (đối diện với chùa Thiên Mụ). Lễ hội diễn ra đúng thời điểm loại cây trái này bước vào chính vụ. Du khách không chỉ được thưởng thức trái cây thanh trà vừa được hái tại vườn với mẫu mã đẹp, không sâu bệnh mà còn được nhâm nhi 10 món ăn được chế biến từ thanh trà, như: bánh canh thanh trà, thanh trà rim, chè thanh trà, súp thanh trà, nem rán thanh trà... do các đầu bếp đến từ các trường dạy nghề và một số chuyên gia ẩm thực tại Huế thực hiện. Cùng với đó, du khách còn được thăm quan mua sắm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ do những bàn tay khéo léo của ngươi dân địa phương sản xuất và các sản phẩm sạch: rau sạch, thực phẩm sạch. Ấn tượng nhất là món “Thịt heo Thuỷ biều”- một sản phẩm do nông dân chăn nuôi từ những nông sản của Thủy Biều.

Gà bóp với thanh trà

 
Lễ hội thanh trà năm nay với nhiều nội dung phong phú như: Cung tiến thanh trà tại 2 đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật liên quan đến thanh trà và các hoạt động lao động sản xuất tại địa phương; xây dựng dịch vụ lựa chọn thanh trà tại vườn bằng "con đường thanh trà"; tổ chức Hội thi "Trái ngon thanh trà Huế"; Hội thi bữa cơm gia đình với nguồn thực phẩm tại địa phương; Hội thi ẩm thực được chế biến từ quả thanh trà... Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra các hoạt động như: hội thi trái ngon thanh trà xứ Huế, hội thi ẩm thực (các món ăn hương vị quê hương Thuỷ Biều), hội thi ẩm thực “Phụ nữ Thuỷ Biều và món ngon xứ Huế”, hội thảo về phát triển thanh trà Huế hướng đến người tiêu dùng...

        VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục