Tưng bừng Ngày Hội thanh niên tại TPHCM

Tối 24-3, Thành đoàn TPHCM tổ chức kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2013) và trao giải Hồ Hảo Hớn năm 2013. Các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tham dự.
Tưng bừng Ngày Hội thanh niên tại TPHCM

(SGGP).- Tối 24-3, Thành đoàn TPHCM tổ chức kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2013) và trao giải Hồ Hảo Hớn năm 2013. Các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tham dự.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chúc mừng tập thể Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chúc mừng tập thể Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Ảnh: Việt Dũng

Các đại biểu cùng nhau ôn lại chặng đường 82 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, luôn đi đầu trong các phong trào hành động, tình nguyện sẻ chia trách nhiệm cùng Tổ quốc bằng sức trẻ và sự dấn thân...

Tại lễ kỷ niệm, Thành đoàn trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2013 cho 5 tập thể có mô hình, sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong hoạt động Đoàn, góp phần truyền tải những giá trị nhân văn và ươm mầm bao ước mơ cao đẹp vì cộng đồng. Đó là Hội LHTN TPHCM với mô hình “Trại rèn luyện II - Phạm Ngọc Thạch”; Hội đồng Đội thiếu niên tiền phong TPHCM - Nhà Thiếu nhi TPHCM với mô hình tổ chức “Trại hè du khảo” cùng ra đời từ năm 2000; Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TP với sáng kiến “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” cho người nghèo; Ban cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TPHCM với mô hình “Giải thưởng cán bộ - giảng viên trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia TPHCM” ra đời từ năm 2007; Ban thường vụ Đoàn Trường Đại học Bách khoa TPHCM với mô hình “Sàn hoạt động ngoại khóa sinh viên Đại học Bách khoa” ra đời từ năm 2011.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được từ các mô hình, giải pháp, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu Thành đoàn cần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đẩy mạnh phong trào học tập, lao động sáng tạo, tiếp tục đề xuất các giải pháp cùng TP phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội và phát triển bền vững; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn để hình thành một lớp thanh niên ưu tú trong mọi lĩnh vực, kế tục xuất sắc nhiệm vụ cách mạng của Đảng và dân tộc, quán triệt tư tưởng xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, xứng đáng Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của nhân dân; nâng cao chất lượng giải thưởng Hồ Hảo Hớn, giữ liên hệ chặt chẽ với các tập thể đã đoạt giải thưởng nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình, sáng kiến…

Thanh niên TPHCM sinh hoạt tập thể cuối tuần tại công viên 30-4.

Thanh niên TPHCM sinh hoạt tập thể cuối tuần tại công viên 30-4.

Cùng ngày, thanh niên TPHCM tưng bừng bước vào Ngày hội thanh niên TP với chuỗi sự kiện hoạt động dày đặc. Các trí thức trẻ tình nguyện về 10 xã đang xây dựng nông thôn mới tập huấn kỹ thuật trồng các loại cây, nuôi các loại con có giá trị kinh tế cao cho nhân dân; tập huấn thanh niên nông thôn các kiến thức căn bản về thành lập và điều hành doanh nghiệp nông nghiệp; trao học bổng dạy nghề, trao vốn hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp.

Tại công viên 23-9, nơi diễn ra các hoạt động chính của ngày hội, các bạn trẻ sôi nổi bàn luận về văn hóa ứng xử của thanh niên và rèn luyện các kỹ năng phòng vệ, thoát hiểm, PCCC. Hành trình “Thành phố tôi yêu” thu hút các bạn trẻ đến với các địa danh lịch sử của TP và tham gia diễu hành tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Sinh viên các trường biểu diễn, giới thiệu đua xe mô hình, lái máy bay mô hình và “điệu nhảy robot”.

Thanh niên TPHCM thi phòng cháy chữa cháy, cấp cứu trong ngày Hội thanh niên.

Thanh niên TPHCM thi phòng cháy chữa cháy, cấp cứu trong ngày Hội thanh niên.

Ngày 24-3, tại TP Thái Nguyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông, với trên 3.000 đoàn viên thanh niên dự hội.

Cùng ngày, Quận đoàn Tân Bình phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Tân Bình tổ chức Ngày hội thanh niên “Tuổi trẻ Tân Bình vững bước dưới cờ Đoàn” với sự tham gia của hơn 1.150 đoàn viên, đội viên đến từ 82 cơ sở Đoàn, Liên đội THCS trên địa bàn quận.

Tại Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM triển lãm hình ảnh Trường Sa và bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo VN; sinh viên bán hàng thủ công và bán sách về biên cương, hải đảo gây quỹ ủng hộ chiến sĩ biên cương, hải đảo… Thanh niên quận 2 triển lãm hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển các vùng biển đảo Việt Nam.

Nhóm PV

Tiếp sức niềm tin cho thanh niên chậm tiến

Trong khuôn khổ Ngày hội thanh niên TPHCM, ngày 24-3, Thành đoàn TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ Hành trình của niềm tin với 60 thanh niên chậm tiến, tái hòa nhập cộng đồng. “Tổ chức Đoàn sẽ luôn là người bạn đầu tiên song hành với các bạn. Đây là buổi gặp gỡ lần đầu tiên và mong sẽ là hoạt động thường xuyên trong năm 2013 để chúng ta đến được với nhau, cùng hỗ trợ, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống” - Bí thư Thành đoàn TPHCM Lê Quốc Phong nhắn nhủ.

Bí thư Thành đoàn TPHCM Lê Quốc Phong tặng học bổng nghề hỗ trợ thanh niên chậm tiến.

Bí thư Thành đoàn TPHCM Lê Quốc Phong tặng học bổng nghề hỗ trợ thanh niên chậm tiến.

Nhiều bạn trẻ từng lầm lỡ phản ánh, họ luôn có nhu cầu được tổ chức Đoàn - Hội giúp vay vốn, tạo việc làm phù hợp. Nhưng thời gian qua, khoảng cách giữa các bạn và Đoàn - Hội còn… xa vời quá! Dường như Đoàn - Hội sợ thất thoát vốn, nên yêu cầu phải làm chi tiết dự án vay vốn nếu không làm được. “Thành đoàn sẽ suy nghĩ để có các giải pháp tháo gỡ tình trạng thủ tục vay vốn hiện còn khó khăn, thanh niên chậm tiến khó tiếp cận” - đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ. Thấy anh Lâm Văn Hiền (ngụ quận 8) quan tâm tới mức phí học nghề xử lý âm thanh, Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong liền giới thiệu Hiền với Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên kèm sự khuyến khích: “Tôi nghĩ, các bạn muốn học nghề thì sẽ có cơ chế đặc biệt. Bạn sẽ được học nghề miễn phí!”. Đồng chí Lê Quốc Phong ghi nhận mong muốn được vay 30 triệu đồng để mở rộng tiệm sửa xe gắn máy của anh Nguyễn Đăng Hùng (ngụ quận 8) và cho biết cán bộ Đoàn tại cơ sở sẽ sớm tiếp cận, hướng dẫn anh Hùng thủ tục vay vốn.

“Thành đoàn hãy mở ra nhiều hoạt động để các bạn từng lầm lỡ như em tham gia, có như thế mọi người mới không xa lánh nữa” - anh Trần Văn Khanh (ngụ quận 6) đề nghị. Chia sẻ con đường đứng lên làm lại cuộc đời, anh Khanh thổ lộ, anh từng sử dụng ma túy. Khi tái hòa nhập cộng đồng, ánh mắt của mọi người làm anh luôn sợ hãi. Cứ lại gần ai đó thì người thân của họ lại sợ, ghé nhà ai chơi, người ta lại để ý đến mình bằng ánh mắt đề phòng. Từ đó, anh không dám ra đường, không làm được gì hết. Cũng nhờ các đoàn viên ở quận, phường ghé thăm thường xuyên, tặng quà, động viên và lôi kéo em tham gia hoạt động phong trào ở địa phương nên tình hình dần thay đổi. 1 tháng, 2 tháng rồi 1 năm, 2 năm, bà con thấy mình hoạt bát, ý chí ngày càng vững vàng không còn ai xa lánh nữa.

Minh chứng cho sự kiên trì, thành tâm của cán bộ Đoàn - Hội đã cảm hóa mình, anh Bùi Quốc Bảo (18 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) kể: “Trước đây em ăn chơi, quậy phá dữ lắm. Các bạn ở Đoàn phường khó gặp được em. Sau mấy tháng, thấy các bạn kiên trì và thành tâm, em mới chịu tiếp xúc và mở lòng với mọi người.” Đồng cảm, anh Lục Minh Lộc (ngụ quận 8), phụ trách đội múa lân - sư - rồng của các bạn thanh niên chưa ngoan, chậm tiến quận 8 cũng kiến nghị Đoàn - Hội phải tạo sân chơi phong phú để thu hút các bạn thanh niên trót lầm lỡ, giúp đỡ thiết thực để các bạn chưa ngoan ngày càng sống tốt hơn.

Nhận xét quá trình lấy lại niềm tin của mình, của người thân và của xã hội là rất gian nan, Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong bày tỏ: “Trong hành trình ấy, hy vọng Đoàn - Hội sẽ là điểm tựa chính của các bạn. Từ những bạn được Đoàn tiếp sức, các bạn hãy cùng đi với chúng tôi. Bằng chính trải nghiệm của các bạn, các bạn hãy giúp Đoàn đến gần hơn để giúp các bạn trẻ tránh bước vào con đường lầm lỡ.”

Trong “Hành trình của niềm tin”, Thành đoàn tặng học bổng nghề (trị giá 3 triệu đồng/suất) cho 10 bạn thanh niên chậm tiến, tái hòa nhập cộng đồng.

Mạnh Hòa

Tin cùng chuyên mục