Chợ dâu của Viên

Vào Facebook tìm trang “Chợ dâu của Viên”, lập tức hiện ra hình ảnh một cô chủ trẻ tuổi, nhỏ nhắn bên những chậu dâu tây và sản phẩm dâu tây. Đó là Lê Hạ Viên, vốn là biên tập viên của Truyền hình Thanh niên, rẽ ngang sang kinh doanh một sản phẩm còn khá mới lạ trên thị trường - chậu dâu tây.
Chợ dâu của Viên

Vào Facebook tìm trang “Chợ dâu của Viên”, lập tức hiện ra hình ảnh một cô chủ trẻ tuổi, nhỏ nhắn bên những chậu dâu tây và sản phẩm dâu tây. Đó là Lê Hạ Viên, vốn là biên tập viên của Truyền hình Thanh niên, rẽ ngang sang kinh doanh một sản phẩm còn khá mới lạ trên thị trường - chậu dâu tây.

Hình ảnh về cô gái nhỏ nhắn trong màu áo xanh tình nguyện, tham gia các hoạt động của thanh niên TP với Hạ Viên luôn là hình ảnh đẹp, là quãng thời gian cô có những trải nghiệm để học hỏi được nhiều điều. Hạ Viên tâm sự, cô muốn thử sức với nhiều lĩnh vực để khám phá bản thân chứ không phải gò bó với một công việc. Vậy là Hạ Viên nghỉ việc để tìm kiếm những điều mới mẻ cho chính mình.

Cái duyên đẩy đưa Hạ Viên gắn bó với việc kinh doanh chậu dâu tây cảnh suốt 2 năm qua cũng rất tình cờ. Đó là trong một chuyến đi thăm người bạn trên Đà Lạt, Hạ Viên thấy những khóm dâu tây thật đẹp. Mong muốn có một chậu dâu tây để đem về TPHCM chưng nhưng đi tìm khắp Đà Lạt không có, không ở đâu bán dâu tây với mục đích làm cảnh, thậm chí chưa ai từng nghĩ đến loại hình này. Vậy là cô lên ý tưởng tự mình trồng dâu tây trong chậu làm cảnh để thỏa mãn đam mê của bản thân. “Chia sẻ ý tưởng với mọi người, ai cũng gạt đi và cho rằng đó là điều không thể. Mọi người bảo loại cây này chỉ có thể sống trên Đà Lạt, nơi có nhiệt độ thấp và ổn định. Tính mình hay tò mò và cố chấp nên nhất định phải thử bằng được xem cây dâu có thể sống ở TP không”, Hạ Viên tâm sự.

Lê Hạ Viên (giữa) hướng dẫn nhân viên tạo kiểu cho chậu dâu tây cảnh.

Không phải người Đà Lạt, không hiểu về dâu nên thời gian đầu thử nghiệm Hạ Viên phải nỗ lực rất nhiều, liên tục di chuyển giữa TPHCM và Đà Lạt để học hỏi kỹ thuật trồng dâu của người bản địa. Để một chậu dâu tây phát triển tốt tại TPHCM, ra hoa và cho trái là cả một quy trình theo dõi và chăm sóc vô cùng kỹ lưỡng. Bốn tháng đầu, Hạ Viên phải theo dõi sự phát triển của cây theo từng giờ, từng ngày, thử nghiệm các chế độ tưới nước, bón phân, ánh sáng và nhiệt độ. Lứa cây đầu tiên, nhiều chậu bị hư hại khiến Hạ Viên tốn kém đủ thứ, từ tiền cây con lấy trong phòng thí nghiệm, chi phí đi lại... nhưng cô vẫn không nản lòng. Sau 6 tháng, Hạ Viên mới xây dựng được công thức chăm sóc và thời gian sinh trưởng của loài cây này với nhiệt độ và thời tiết tại TPHCM.

Có thể nói, thời điểm đó, Hạ Viên là người đầu tiên đưa loại dâu tây vào chậu để chưng. Ưng ý với sản phẩm của mình, cô chụp hình đưa lên mạng để chia sẻ thành quả với bạn bè, không ngờ nhiều người thích thú nên đặt mua chậu dâu tây của Hạ Viên. Vậy là trang kinh doanh online “Chợ dâu của Viên” ra đời.

Bản thân khá kỹ tính nên Hạ Viên cũng chu toàn đối với khách hàng như in sẵn công thức chăm bón cây để gửi cho khách, thậm chí hàng ngày gọi điện đến khách để “hỏi thăm” cây. Nhờ vậy ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến “Chợ dâu của Viên” đặt mua hàng để chưng hoặc làm quà tặng, trong đó có nhiều công ty đặt với số lượng lớn. “Tôi nghĩ với ý tưởng khá hay, sản phẩm lạ cộng với sự chu đáo của người bán nên Hạ Viên thành công trong kinh doanh là điều dễ hiểu”, chị Nguyễn Ngân Bình, một khách hàng thân thiết chia sẻ.

Để phát triển thêm sản phẩm, Hạ Viên cùng bạn bè đầu tư làm nhà vòm trên Đà Lạt để trồng dâu sạch lấy trái. Như vậy, ngoài mặt hàng chậu dâu tây cảnh, “Chợ dâu của Viên” còn có cả trái dâu tươi và mứt dâu tây. Hiện mỗi tháng doanh thu của Viên gần 100 triệu đồng và tạo việc làm bán thời gian cho 7-8 bạn sinh viên.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục