Lịch khám bệnh thông minh

Chỉ mất vài phút đặt lịch hẹn khám bệnh thông qua ứng dụng trên smartphone, bệnh nhân có thể tiết kiệm hàng giờ chờ đợi tại các bệnh viện. Giải pháp được một chàng trai trẻ tại TPHCM khởi xướng và đã xuất sắc vượt qua gần 500 dự án khởi nghiệp khác trên cả nước để giành quán quân cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2015”.
Lịch khám bệnh thông minh

Chỉ mất vài phút đặt lịch hẹn khám bệnh thông qua ứng dụng trên smartphone, bệnh nhân có thể tiết kiệm hàng giờ chờ đợi tại các bệnh viện. Giải pháp được một chàng trai trẻ tại TPHCM khởi xướng và đã xuất sắc vượt qua gần 500 dự án khởi nghiệp khác trên cả nước để giành quán quân cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2015”.

Đó là giải pháp của Nguyễn Khoa Tuấn Anh cùng với một số cộng sự tại Công ty Viễn thông May Mắn thực hiện. Tuấn Anh cho biết, với giải pháp này, bệnh nhân có thể lấy số thứ tự từ xa, kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám ở bệnh viện thông qua website www.laysokhambenh.vn hoặc qua ứng dụng trên smartphone. Khi số thứ tự của người đặt lịch còn cách 5 bệnh nhân nữa, sẽ có tin nhắn nhắc người bệnh. Từ đó bệnh nhân ước lượng thời gian để đến bệnh viện, làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy trình rồi vào thẳng phòng khám, khỏi phải chờ đợi. Đối với bệnh nhân trực tiếp đến bệnh viện lấy số cũng được phục vụ chung trong hệ thống, với nguyên tắc ai lấy trước sẽ được số thứ tự nhỏ. “Giải pháp mới chỉ can thiệp ở phần đầu của quy trình khám bệnh, nhưng hữu ích mang lại được các bệnh viện đánh giá rất tốt. Bạn thử nghĩ đối với bệnh viện tuyến tỉnh trung bình có 2.000 lượt người khám mỗi ngày, giả sử thời gian chờ trước các phòng khám khoảng 1 giờ thì xã hội đang lãng phí đến 2.000 giờ/bệnh viện/ngày”, Tuấn Anh tính toán.

Nguyễn Khoa Tuấn Anh (thứ 2, từ phải sang) cùng nhóm bạn trẻ nhận giải thưởng tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2015

Theo Tuấn Anh, giải pháp này xuất phát từ bức xúc của các thành viên trong nhóm. Khi cùng bạn bè thành lập công ty, Tuấn Anh lao vào nghiên cứu, chỉ mong sớm đưa ra thực tế một giải pháp tốt, chia sẻ nhọc nhằn cùng người bệnh.

Trong quá trình phát triển sản phẩm, Tuấn Anh cứ tưởng việc giải quyết sự tương tác giữa thiết bị hiển thị và thời gian thực là công đoạn khó nhất. Nhưng khi đi vào thực tế, nhóm bạn trẻ nhận ra rằng, khó khăn lớn nhất chính là làm sao để tương thích giải pháp với quy trình đăng ký khám chữa bệnh của các bệnh viện. Mỗi bệnh viện có quy trình khác nhau, nên đội ngũ kỹ thuật phải phân tích, khảo sát thực tế nhằm tìm ra phương án khả thi nhất. “Còn nhớ, lần đầu tiên triển khai giải pháp này tại bệnh viện, các nhân viên cấp phát số thứ tự khi nghe áp dụng công nghệ thông tin, phải sử dụng phần mềm trên máy tính, họ xem như là một thử thách cực kỳ nặng nề, thậm chí có người nghĩ không thể vượt qua. Thời gian đầu tập huấn và triển khai thử cũng là thời gian chúng tôi kiên trì thuyết phục, chỉ dẫn đến cùng, để rồi sau đó các nhân viên nhận ra rằng chỉ cần click chuột, hệ thống sẽ hoàn toàn phân tải tự động và còn có cả số liệu thống kê để theo dõi nữa. Dần dần nhân viên phát số trước đây ở các bệnh viện đã trở thành những người bạn thân thiết với chúng tôi”, một thành viên của nhóm nhớ lại.

Sau những khó khăn bước đầu, đến nay, giải pháp của Tuấn Anh đã được ứng dụng tại Bệnh viện Cam Ranh (Khánh Hòa), Bệnh viện Trung ương Huế và gần đây là Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM). Mặc dù các giải pháp còn cần phải cải tiến, bổ sung thêm cho phù hợp, nhưng bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực của cả cấp quản lý bệnh viện và bệnh nhân.

Tuấn Anh kỳ vọng: “Với giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp 2015”, chúng tôi còn nhận được sự quan tâm từ các đơn vị tài trợ trong suốt 1 năm tới. Mục tiêu của chúng tôi là ứng dụng sổ khám bệnh số cho từng người dân, phát triển các ứng dụng thông minh tương tác với các thiết bị số giám sát sức khỏe hiện đại và từng bước xây dựng được một cơ sở dữ liệu dùng chung ở Việt Nam”.

NGUYỄN TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục