Tưởng là khủng long

- Một doanh nghiệp bự kinh doanh đa ngành, mới đây đã hợp tác chiến lược với một doanh nghiệp bự khác. Giá trị của khoản hợp tác tới mấy chục ngàn tỷ đồng. Theo lời người đứng đầu doanh nghiệp bự đa ngành, chỉ ba năm nữa ai cũng sẽ thấy mối quan hệ này là kiểu mẫu của sự hợp tác.

- Thoáng nghe đủ biết là ai rồi. Ông đó cả chục năm nay toàn tuyên bố những lời có cánh. Nhưng sau mỗi lần có cánh, lời lẽ bay lên, doanh nghiệp lại sụm xuống. Vấn đề của sức mạnh kinh doanh là thực lực, chớ không phải là ông nào nói cái chi. Mới nữa, là một đại gia từng cao giọng “Ngu gì không làm thép”, giờ cũng mất khí thế hẳn. Bởi lẽ doanh nghiệp của ổng đang nợ hơn 18.000 tỷ đồng, chưa biết cách nào xoay xở.

- Nhưng tại sao họ mạnh, rồi tại sao lại yếu?

- Lúc họ mạnh, là do họ chỉ tập trung vô thế mạnh kinh doanh cốt lõi, và thị trường chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh ngang tầm. Nhưng khi họ nôn nóng xông lên mở rộng ra nhiều lĩnh vực, mắc nợ đầm đìa, thua lỗ ụp tới nhanh như nước lũ. 

- Vậy làm sao để nhận dạng được doanh nghiệp mạnh hay yếu?

- Cái đó phải nhiều phân tích chuyên sâu, đừng đoán mò. Nhưng cách đơn giản hơn là coi người đứng đầu doanh nghiệp có khoái “nổ” hay không. Khi quen nổ, người ta bơm hơi vô thằn lằn và tưởng đó là khủng long!

Tin cùng chuyên mục