Tương lai rộng mở của các dòng xe tự lái

Apple đang đầu tư mạnh mẽ vào các hệ thống tự lái với nhiều ứng dụng tiềm năng cho các công nghệ này, có thể định hình tương lai của ngành vận tải.
Thử nghiệm taxi tự lái ở Singapore
Thử nghiệm taxi tự lái ở Singapore

Hãng Apple vốn đình đám với các thế hệ điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, vừa tuyên bố tham gia vào cuộc đua thiết kế xe tự lái. Thung lũng Silicon ở Mỹ cũng đang sục sôi với ngành công nghiệp xe tự lái. 

Sôi động cuộc đua

Chấm dứt những lời đồn đoán nhiều năm qua, Apple đã chính thức tham gia vào ngành công nghiệp xe tự lái với công bố hôm 14-4 rằng, cơ quan cấp phép bang California đã cấp phép cho hãng bắt đầu thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên các tuyến đường công cộng trong bang. Giấy phép bao gồm 3 chiếc xe Lexus RX 450h năm 2013 dòng lai (hybrid) cùng 6 người lái dự phòng. Luật California yêu cầu xe tự lái phải có người ngồi bên trong để kiểm soát nếu xảy ra sự cố.

Apple đang đầu tư mạnh mẽ vào các hệ thống tự lái với nhiều ứng dụng tiềm năng cho các công nghệ này, có thể định hình tương lai của ngành vận tải. Steve Kenner, cựu Giám đốc điều hành của Ford Motor, hiện là Giám đốc sản phẩm của Apple, đã thông báo cho các nhà quản lý liên bang về sự quan tâm của công ty đối với lĩnh vực xe tự lái. Apple tin rằng, những chiếc xe tự lái có thể giảm bớt tắc nghẽn, ngăn ngừa hàng triệu vụ tai nạn và cứu sống hàng ngàn người mỗi năm trong các vụ tai nạn giao thông thường do người lái say rượu hoặc bị phân tâm.

Tương lai rộng mở của các dòng xe tự lái ảnh 1 Thử nghiệm xe tự lái ở Dubai

Mặc dù iPhone đã giúp Apple giữ vững được vị thế của mình, nhưng công ty vẫn chưa có một sản phẩm đột phá kể từ lần đầu ra mắt iPad năm 2010. Vì vậy, tham gia lĩnh vực xe tự lái sẽ đưa Apple cạnh tranh với 29 công ty khác đã có giấy phép của California thử nghiệm xe tự lái. Danh sách này bao gồm các nhà sản xuất xe lớn, trong đó có Ford, General Motors, BMW, Volkswagen và Tesla, cũng như một trong những đối thủ lớn nhất của họ trong lĩnh vực công nghệ, đó là Google.

Kể từ khi Google bắt đầu công việc của mình trên các phương tiện tự lái 8 năm trước, đội xe tự lái của công ty này đã lăn bánh hơn 3,2 triệu km trên đường. Điều đó có nghĩa là Apple sẽ còn chặng đường dài để có thể bắt kịp công nghệ tự lái của Google. Nhưng Apple có vẻ tự tin vì máy nghe nhạc số, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của nhiều công ty khác cũng ra đời trước iPod, iPhone và iPad nhưng vẫn tụt lại phía sau. Với 246 tỷ USD tiền mặt, Apple cũng có thể dễ dàng mua được công nghệ thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái. Có nhiều tin đồn rằng, Apple cuối cùng sẽ mua Tesla, công ty xe hơi tự lái có giá trị thị trường khoảng 50 tỷ USD. Tuy nhiên, cả Apple lẫn Tesla đều không công khai bất kỳ sự hợp tác nào. 

Một báo cáo mới đây cho thấy, Công ty xe Ford - gã khổng lồ 113 tuổi ở Detroit, bang Texas đang đứng đầu trong cuộc chạy đua chế tạo xe tự lái, thứ hai là General Motors. Kế tiếp lần lượt là Renault-Nissan, Daimler và Volkswagen. Trong khi đó, Waymo - hiệu xe hơi tự lái xe của Google đứng ở vị trí thứ 6. Xếp từ thứ 12 đến 16 là Tesla, Honda, Nutonomy, Baidu và Uber.

Theo Công ty nghiên cứu Navigant, bảng xếp hạng này không chỉ chấm điểm về khả năng tự tạo ra một chiếc xe tự lái mà còn về khả năng chiếm lĩnh thị trường. Theo ông Sam Abuelsamid của Navigant, công nghệ tự lái thật tuyệt vời nhưng chỉ khi bạn có thể chế tạo hàng chục ngàn chiếc xe và mọi người có thể sử dụng dễ dàng những chiếc xe đó mới là điều đáng nói.

Ước tính, xe tự lái sau khi hoàn thiện có tỷ lệ lỗi khi lái là 0,23% so với 0,8% ở người lái. Điểm nổi bật nữa là xe tự lái có thể quan sát đường phía trước ở khoảng cách 200m, trong khi con người chỉ có thể quan sát ở khoảng cách 50m. 

Bảng xếp hạng này có thể một ngày nào đó sẽ thay đổi, nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng, phải mất thêm thời gian để công nghệ thông minh mới có thể đủ sức thay đổi được ngành công nghiệp xe hơi.

Thị trường hứa hẹn

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, từ nay đến năm 2021, chi phí chuyển đổi sang công nghệ số (trong đó có xe tự lái) trong ngành công nghiệp xe hơi là 67 tỷ USD nhưng lợi nhuận mang lại sẽ là 3,1 ngàn tỷ USD. Ước tính, xe tự lái sau khi hoàn thiện có tỷ lệ lỗi khi lái là 0,23% so với 0,8% ở người lái. Điểm nổi bật nữa là xe tự lái có thể quan sát đường phía trước ở khoảng cách 200m, trong khi con người chỉ có thể quan sát ở khoảng cách 50m. Để xử lý hàng loạt tình huống trên đường thay cho người lái, theo các nhà nghiên cứu, vấn đề then chốt nằm ở phần mềm trong xe tự lái hơn là bản thân chiếc xe. Nếu phần mềm không tốt, xe sẽ xử lý tình huống kém dẫn đến mất an toàn.

Thị trường xe tự lái dự báo rất hứa hẹn trong nhiều thập niên tới. Chỉ tính riêng Trung Quốc, ước tính vào năm 2035 sẽ có khoảng 8,6 triệu xe tự lái lăn bánh trên đường, trong đó 3,4 triệu chiếc là tự lái hoàn toàn và 5,2 triệu chiếc là bán tự lái.

Cho tới nay, hàng chục nước đã và đang thử nghiệm các loại xe tự lái từ xe cá nhân đến các phương tiện vận chuyển công cộng như xe taxi, xe buýt... Mỹ là nước thử nghiệm xe tự lái cá nhân nhiều nhất. Vào tháng 8-2016, xe taxi tự lái đã được thử nghiệm trong khu kinh doanh tại Queenstown của Singapore của Công ty Nutonomy, một doanh nghiệp chỉ mới thành lập năm 2013 tại Mỹ. Taxi Uber cũng đã có 14 chiếc tự lái xe trên đường phố Pittsburgh, Mỹ vào tháng 9-2016. Mới đây, Uber đã ký hợp đồng với Daimler để sản xuất xe taxi tự lái tại Đức. Anh, Canada, Nhật Bản… cũng bắt đầu thử nghiệm xe tự lái. 

Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) trở thành nơi đầu tiên ở Trung Đông  tiến hành thử nghiệm xe tự lái. Xe có 10 chỗ ngồi chạy thử ở khu vực Downtown và Business Bay vào tháng 9-2016. UAE có chiến lược đưa xe tự lái chiếm 25% tuyến vận chuyển trong các TP thông minh vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục